No menu items!
HomePhong ThủyNhững Điều Thú Vị Mà Bạn Chưa Biết Về Ý Nghĩa Hoa...

Những Điều Thú Vị Mà Bạn Chưa Biết Về Ý Nghĩa Hoa Anh Đào

Hoa anh đào từ lâu đã được xem là biểu tượng của mùa xuân, đại diện cho sự đổi mới. Ngoài ra hoa còn được dùng để tượng trưng cho sự vô thường của cuộc sống, bởi vì nó có tuổi thọ ít ỏi chỉ trong 2 tuần. Để hiểu rõ hơn về loài hoa này, hãy cùng Muaban.net khám phá ngay nguồn gốc, đặc điểm và ý nghĩa hoa anh đào Hãy xem bài viết dưới đây!

I. Về hoa anh đào

Tên khoa học của hoa anh đào là Prunus serulata thuộc phân chi Mận và Mơ. Tên tiếng Anh là Cherry Blossom, tên tiếng Nhật là Sakura. Ngoài màu hồng đặc trưng, ​​hoa anh đào còn có nhiều màu khác như trắng, vàng và tím nhạt.

Ý nghĩa và nguồn gốc hoa anh đào
Về hoa anh đào

Thời gian ra hoa thường rơi vào cuối mùa xuân tháng 3 đầu tháng 4, nhưng hoa chỉ nở trong khoảng 7-14 ngày. Thời gian một đợt hoa anh đào nở thường chỉ kéo dài trung bình 1 tuần.

1. Xứ sở hoa anh đào

Từ nhiều năm nay, nguồn gốc của hoa anh đào luôn gây tranh cãi giữa Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc bởi sự xuất hiện đáng kể của loài hoa này ở các nước Đông Nam Á có cùng khí hậu ôn hòa. Tuy nhiên, nhắc đến hoa anh đào, người ta sẽ nghĩ ngay đến Nhật Bản, nơi loài hoa này thường xuyên xuất hiện trên các ấn phẩm truyền thông của đất nước mặt trời mọc.

Hoa anh đào
Nguồn gốc hoa anh đào từ các nước Đông Nam Á

Theo nhiều thông tin trên báo chí: Hoa anh đào có nguồn gốc từ dãy Himalaya ở Trung Quốc và đã được sử dụng trong các cung điện từ thời nhà Tần và nhà Hán trước khi được biết đến ở Nhật Bản.

hoa anh đào trung quốc
Nguồn gốc hoa anh đào từ Trung Quốc

Tuy nhiên, sự nổi tiếng mà hoa anh đào có được ngày hôm nay là nhờ những người dân Nhật Bản đã lựa chọn đưa chúng về trồng trọt theo phương pháp hiện đại trong những năm qua. Xây dựng hình ảnh và đưa những giá trị sâu sắc của hoa vào văn hóa Nhật Bản, trở thành biểu tượng của đất nước mang tên xứ sở hoa anh đào.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Mệnh Thuỷ là gì? Kiến thức phong thuỷ dành cho người mệnh Thuỷ
cây hoa anh đào nhật bản
Hoa anh đào – Quốc hoa của Nhật Bản

Tại Việt Nam, có thể tìm thấy một loài hoa có đặc điểm tương tự như anh đào Nhật Bản: mai anh đào. Hầu hết loài hoa này có thể được tìm thấy ở các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên với khí hậu mát mẻ như Đà Lạt. Vì tên gọi và đặc điểm giống nhau nên nhiều người nhầm lẫn giữa hai loài hoa này.

2. Truyền thuyết hoa anh đào

Ngày xửa ngày xưa, tại một ngôi làng nhỏ ven núi Phú Sĩ, có một kiếm sĩ 18 tuổi trẻ trung và tràn đầy sức sống, với kỹ năng kiếm thuật khiến cả những Samurai oai hùng nhất thời bấy giờ cũng phải khiếp sợ.

Với mong muốn biến thanh kiếm của mình thành một báu vật thực sự, anh phải nhuộm đỏ máu của kẻ thù lên nó. Trớ trêu thay lúc bấy giờ thiên hạ thái bình, không có trộm cướp, hắn không có kẻ thù, vậy phải làm sao đây?

Hoa anh đào
Truyền thuyết về hoa anh đào

Lúc này, người thân duy nhất còn lại là con gái của cựu võ sư đã dạy kiếm cho anh. Mỗi ngày, cô chỉ biết lặng lẽ nhìn người mình yêu đau khổ, vì cô không thể biến thanh kiếm của anh thành một thanh kiếm vô địch trên thế giới.

Một hôm, nàng bất ngờ rút gươm đâm ngay tim. Máu tuôn ra, thấm đẫm cả thanh kiếm lẫn bộ kimono trắng của cô. Lúc này khi trở về, Samurai mới lập tức hoảng sợ và hối hận. Mặc dù điều ước của anh đã được thực hiện, nhưng bây giờ anh thực sự cô đơn.

Hoa anh đào
Ý nghĩa truyền thuyết hoa anh đào

Không lâu sau, anh đến mộ người yêu để xin cô tha thứ cho sự mù quáng của mình. Rồi chàng thọc sâu thanh kiếm vào bụng nàng, rạch một nhát thật mạnh rồi rút ra và nằm xuống bên mộ nàng. Cuối cùng, thanh bảo kiếm ấy thực sự trở thành gươm báu, cắm sâu xuống mồ giữa tuyết phủ vô tận.

Hoa anh đào
Hoa anh đào – Hình ảnh người võ sĩ đạo

Sáng hôm sau, cả anh và ngôi mộ đó đều phủ đầy tuyết, trên tuyết xuất hiện một cây hoa lạ, những cánh hoa hồng dịu dàng bung nở. Người ta đặt tên loài hoa đó là hoa anh đào với hình ảnh tinh thần của một võ sĩ đạo dám đối mặt với lỗi lầm của mình mà mạnh mẽ dứt khoát ra đi để nhận lỗi.

>>>>> có thể bạn quan tâm: Cây Phát Tài là gì? Ý Nghĩa Phong Thủy Và Cách Trồng Đúng

3. Đặc điểm hoa anh đào

  • Thân cây

Cây hoa anh đào thuộc họ thân gỗ nhỏ, có thể cao tới 10-15m. Vỏ cây nhẵn có nhiều cành, màu nâu hạt dẻ, giòn và dễ gãy.

Lá của cây có hình bầu dục, ở mép lá có răng cưa quanh phiến lá, mọc đơn lẻ so le. Lá của cây anh đào thường xuất hiện cùng lúc với hoa nở, nhưng ở những cây nở muộn, lá có thể xuất hiện sau hoa. Lá tươi có thể có màu đồng nhạt đến xanh đậm. Vào mùa thu, lá cây anh đào có thể chuyển sang màu hồng, cam, đỏ thẫm hoặc nâu.

  • Hoa
BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Tìm Hiểu Những Bí Ẩn Về Thôi Miên Trong Thế Giới Tiềm Thức

Hoa anh đào nở chủ yếu nở theo chùm hoặc chùm khoảng 3-5 bông. Cánh hoa mỏng, xẻ thành hình chữ V ở đỉnh, hình trái tim. Những cánh hoa xếp chồng lên nhau mọc từ trong ra ngoài tạo nên những chùm hoa xum xuê tràn đầy sức sống.

Hoa anh đào
Một số đặc điểm của hoa anh đào

>>> Xem thêm: Cây lưỡi hổ ra hoa có ý nghĩa gì? Cách chăm sóc cây lưỡi hổ ra hoa

II. Ý nghĩa hoa anh đào – Nhật Bản

Góp mặt trong nền văn hóa lâu đời của Nhật Bản, hoa anh đào còn được xem như thông điệp gửi gắm những thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống từ thiên nhiên đến chúng ta. Hãy cùng tìm hiểu thêm về ý nghĩa và giá trị tượng trưng của loài hoa này trong phần tiếp theo.

Hoa anh đào
Ý nghĩa hoa anh đào – Nhật Bản

1. Biểu tượng vẻ đẹp đặc trưng của Nhật Bản

Hoa anh đào còn được gọi là quốc hoa của Nhật Bản, đại diện cho thời kỳ đổi mới và lạc quan. Màu hồng đánh dấu sự kết thúc của mùa đông và đầu mùa xuân. Ngoài ra, do thời gian tồn tại của hoa rất ngắn nên hoa còn tượng trưng cho đường sinh mệnh của con người. Nó nhắc nhở chúng ta rằng cuộc sống ngắn ngủi và quý giá biết bao.

hoa anh đào nhật bản
Hoa anh đào – biểu tượng của Nhật Bản

2. Biểu tượng cho thành viên mới

Hoa đào được coi là biểu tượng của một thành viên mới chào đời trong gia đình. Hình ảnh này xuất phát từ truyền thống xa xưa, tổ tiên người Nhật tin rằng hạnh phúc và tình yêu thương của cha mẹ dành cho con cái giống như vẻ đẹp dịu dàng của hoa anh đào.

Hoa anh đào
Hoa anh đào tượng trưng cho thành viên mới

3. Biểu tượng sức sống mãnh liệt

Hoa anh đào với những cánh hoa mỏng manh chỉ đẹp nhất khi nở thành chùm. Dù thời gian rất ngắn ngủi nhưng điều đó không ngăn cản hoa anh đào khoe sắc một cách rực rỡ nhất. Mang thông điệp ý nghĩa: dù trong hoàn cảnh khốn cùng nhất, con người vẫn luôn phải vươn lên, không bao giờ đầu hàng số phận.

cành hoa anh đào
Hoa đào – biểu tượng của sức sống mãnh liệt

4. Biểu tượng của tuổi trẻ

Hoa đào luôn gắn liền với sự ngắn ngủi của tuổi trẻ, những năm tháng tươi đẹp nhất của tuổi trẻ con người trôi qua nhanh như cơn gió đẩy những cánh hoa đào mong manh bay đi.

hoa anh đào mùa xuân
Hoa anh đào tượng trưng cho tuổi trẻ

Sự nhẹ nhàng đến chóng mặt ấy là lời nhắc nhở rằng tất cả những gì đẹp đẽ đều không tồn tại được lâu và cái gì cũng có lúc tàn, giống như hoa anh đào nở trên cành một lúc rồi tàn. mùa xuân tới.

>>> Xem thêm: Hoa mai vàng – Loại cây không thể thiếu mỗi dịp Tết đến xuân về

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Bài Văn Khấn Lễ Ban Công Đồng Cổ Truyền Chuẩn Tâm Linh 2023

III. Màu sắc của hoa anh đào có ý nghĩa gì?

Ngoài những màu sắc thông thường của hoa anh đào như trắng, hồng nhạt, hoa anh đào còn có màu vàng, tím với những ý nghĩa khác nhau. Hãy theo dõi bài viết để khám phá những điều thú vị ẩn sau những cánh hoa sặc sỡ này nhé.

hoa anh đào hồng, trắng, vàng, tím
Ý nghĩa màu hoa anh đào

1. Hoa anh đào màu hồng

Hoa anh đào Nhật Bản với những bông hoa mê hoặc này được biết đến nhiều nhất với màu hồng tươi sáng. Hoa anh đào màu hồng là biểu tượng của tình yêu, tình cảm và sự lãng mạn, bất cứ ai nhìn thấy nó sẽ ngay lập tức cảm thấy yêu thương và dịu dàng.

hoa anh đào màu hồng
Ý nghĩa hoa anh đào màu hồng

2. Hoa anh đào trắng

Những bông hoa Sakura trắng muốt đơn giản tuyệt đẹp này là biểu tượng của sự thuần khiết, ngây thơ. Tuy màu sắc của hoa có phần nhạt nhòa nhưng không kém phần thu hút bởi sự hài hòa với sự mộc mạc của nó trong khung cảnh thiên nhiên.

hoa anh đào trắng
Ý nghĩa hoa anh đào trắng

3. Hoa anh đào vàng nhạt

Hoa anh đào màu vàng tượng trưng cho hạnh phúc, niềm vui và năng lượng tích cực. Ngoài ra, hoa còn là biểu tượng của tình bạn, sự gắn kết của gia đình.

hoa anh đào vàng
ý nghĩa hoa anh đào vàng

4. Hoa anh đào tím nhạt

Hoa anh đào màu tím là biểu tượng của hoàng gia và sắc đẹp. Vì màu này rất hiếm ở hoa anh đào nên nó thường là màu gắn liền với tâm linh và sự linh thiêng.

hoa anh đào màu tím
Hoa anh đào tím – biểu tượng của sự cao quý

IV. Hoa anh đào nở vào mùa nào?

Hoa anh đào bắt đầu nở vào khoảng cuối tháng 3 đầu tháng 4, khi mùa đông vừa chuyển sang mùa xuân. Đường phố Nhật Bản sẽ phủ đầy hoa anh đào và tràn ngập hương thơm của chúng.

Ý nghĩa hoa anh đào Nhật Bản
Con đường ngập tràn hoa anh đào

Hoa anh đào là báo hiệu của sắc xuân, mùa của những lễ hội lớn ở Nhật Bản. Đặc biệt là lễ hội hoa anh đào, một lễ hội đặc trưng của văn hóa Nhật Bản diễn ra rộng rãi khắp cả nước với tên gọi “Hanami”.

Ý nghĩa hoa anh đào Hanami
Hanami – Lễ hội ngắm hoa anh đào của Nhật Bản

Ở Việt Nam, mùa hoa anh đào nở rộ vào thời điểm mùa xuân vừa bắt đầu vào khoảng cuối tháng 1 – tháng 2. Tuy không giống các loại hoa anh đào ở Nhật nhưng bạn vẫn có thể tham gia các hoạt động của lễ hội hoa. Mai anh đào ở Đà Lạt diễn ra trong khoảng 3 ngày vào đầu tháng 2. Ngoài ra, hoa còn xuất hiện ở một số nơi như Sapa, Hà Giang, Mộc Châu.

mai anh đào đà lạt
Lễ hội hoa anh đào Đà Lạt

Qua bài viết chia sẻ trên chắc hẳn các bạn đã hiểu rõ hơn về nguồn gốc, đặc điểm của hoa cũng như cách sử dụng. ý nghĩa hoa anh đào Nó là gì trong văn hóa Nhật Bản? Đừng quên ghé thăm Muaban.net mỗi ngày để không bỏ lỡ những thông tin hữu ích nhất.

>>>> Có thể bạn quan tâm:

  • Hoa loa kèn: Mọi thông tin về nguồn gốc, ý nghĩa, cách trồng
  • Cây trường sinh là gì? Kỹ thuật trồng cây trường sinh đúng cách

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN