No menu items!
HomePhong ThủyTìm Hiểu Những Bí Ẩn Về Thôi Miên Trong Thế Giới Tiềm...

Tìm Hiểu Những Bí Ẩn Về Thôi Miên Trong Thế Giới Tiềm Thức

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã ít nhất một hai lần nghe đến thuật ngữ thôi miên đúng không? Vì thế thôi miên là gìLiệu thôi miên có thực sự kiểm soát hành động của người khác? Hãy cùng mua bán tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này.

Tìm hiểu những bí ẩn thôi miên trong thế giới tiềm thức
Tìm hiểu những bí ẩn thôi miên trong thế giới tiềm thức

1. Thôi miên là gì?

Thôi miên (tiếng Anh là Hypnosis) là từ dùng để chỉ trạng thái tinh thần của một người khi sự chú ý, tập trung và gợi ý ở mức rất cao, tương tự như trạng thái khi ngủ. Mặc dù thôi miên đưa cơ thể vào trạng thái giống như ngủ, nhưng trên thực tế đây là nơi tập trung sự chú ý, giúp tăng khả năng gợi ý và tưởng tượng của não bộ.

Khi bị thôi miên, cơ thể chúng ta sẽ rơi vào trạng thái giống như đang ngủ, dường như dần mất liên lạc với thế giới xung quanh và bước vào trạng thái siêu nhận thức. Đây là một trải nghiệm khá thú vị vì người bị thôi miên cảm thấy thư thái và dễ chịu.

Thôi miên là một từ dùng để mô tả trạng thái tinh thần khi sự chú ý, tập trung và gợi ý rất cao
Thôi miên là một từ dùng để mô tả trạng thái tinh thần khi sự chú ý, tập trung và gợi ý rất cao

Thôi miên đang được ứng dụng khá nhiều trong lĩnh vực y tế, tuy nhiên bạn không nên nhầm lẫn giữa thôi miên với tâm lý trị liệu. Vì đây chỉ là một quy trình dùng trong y học để hỗ trợ cho các quy trình khác mà thôi. Khi áp dụng thôi miên trong lĩnh vực y tế, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe sẽ được đào tạo và thực hiện thôi miên theo chuyên môn của họ.

Hiện nay, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ dễ bị thôi miên hơn nam giới. Người lớn dễ bị thôi miên khoảng 10-15% (khảo sát được thực hiện trên cả nam và nữ). Còn đối với trẻ em dưới 12 tuổi, 80-85% dễ bị thôi miên do não bộ chưa phát triển hoàn thiện.

2. Nguồn gốc thôi miên

Sau khi hiểu được thôi miên là gì, chắc hẳn nhiều người sẽ thắc mắc thôi miên bắt nguồn từ đâu đúng không? Nhiều tài liệu nghiên cứu về vấn đề này đã chỉ ra rằng thuật thôi miên đã có từ khoảng thế kỷ 18.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Tử vi Quý sửu 1973 nam mạng năm 2024 chi tiết từ A-Z

Người đầu tiên phát triển thôi miên là một bác sĩ người Đức tên là Franz Mesmer. Ông tin tưởng vào sự cân bằng của lực từ trường trong cơ thể con người và sử dụng từ tính của động vật để phát triển thuật thôi miên. Mặc dù khái niệm về từ tính của động vật không được chấp nhận vì nó không có cơ sở khoa học, nhưng vì bác sĩ Mesmer đã chữa khỏi nhiều triệu chứng cho bệnh nhân của mình bằng sự trợ giúp của thôi miên, nên chính vì lý do này. Nó cũng được rất nhiều người quan tâm.

Người đầu tiên phát triển thôi miên là một bác sĩ người Đức tên là Franz Mesmer.
Người đầu tiên phát triển thôi miên là một bác sĩ người Đức tên là Franz Mesmer.

Nguồn gốc của từ thôi miên được sử dụng ngày nay được đặt tên bởi một bác sĩ nhãn khoa tên là James Braid ở Scotland. Từ Hy Lạp thôi miên cũng có nghĩa là ngủ. Nhưng hiện nay, khoa học đã chứng minh rằng thôi miên không phải là ngủ mà chỉ là rơi vào trạng thái tương tự như giấc ngủ.

thôi miên là gì  Thuật ngữ thôi miên được sử dụng ngày nay do một bác sĩ nhãn khoa tên là James Braid ở Scotland đặt ra.
thôi miên là gì Thuật ngữ thôi miên được sử dụng bởi bác sĩ nhãn khoa người Scotland James Braid.

Vào cuối thế kỷ 20, Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ đã thành lập Ủy ban thứ 30 của Hiệp hội Tâm lý học & Thôi miên. Kể từ đó, thuật ngữ thôi miên đã được sử dụng và áp dụng rộng rãi.

3. Ý Nghĩa Và Lợi Ích Của Thôi Miên

Có khá nhiều quan niệm sai lầm về thôi miên, thậm chí có những quan niệm cho rằng thôi miên là tiêu cực. Nhưng thực tế không hoàn toàn như vậy. Thôi miên có rất nhiều lợi ích và ý nghĩa thiết thực trong cuộc sống của chúng ta. Cụ thể đó là:

  • Thôi miên đang được sử dụng ngày càng nhiều trong lĩnh vực y tế. Các bác sĩ sẽ sử dụng biện pháp này để hỗ trợ điều trị, giảm đau, giảm lo lắng cho người bệnh.
  • Thôi miên cũng được sử dụng để điều trị các triệu chứng của một số bệnh thông thường, giúp kiểm soát cơn đau răng hoặc cơn đau trong quá trình chuyển dạ và sinh nở. Thôi miên thậm chí có thể giúp kiểm soát một số triệu chứng của bệnh tăng động giảm chú ý ở trẻ em. Chưa hết, thôi miên còn được ứng dụng trong việc hỗ trợ điều trị các triệu chứng mất trí nhớ, đặc biệt có thể giảm buồn nôn ở bệnh nhân ung thư,…
Thôi miên có rất nhiều lợi ích trong đời sống và y học.
Thôi miên có rất nhiều lợi ích trong đời sống và y học.
  • Cũng chính nhờ thôi miên mà y học hiện đại có thể can thiệp và giúp bệnh nhân tìm lại được những phần tiềm thức đã mất, bị lãng quên hoặc bị che khuất.

4. Khả năng kiểm soát của thôi miên có thật không?

Nhiều người nghi ngờ về khả năng kiểm soát tâm trí khi bị thôi miên khi họ chưa hiểu hết thôi miên là gì, nhưng đó là sự thật. Người bị thôi miên sẽ tuân theo và thực hiện các hành động mà nhà thôi miên chỉ đạo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Lập hạ 2024 rơi vào ngày nào? Ý nghĩa tiết Lập hạ
thôi miên là gì  Sức mạnh kiểm soát của thôi miên là có thật.
thôi miên là gì Sức mạnh kiểm soát của thôi miên là có thật.

Như đã chia sẻ về thôi miên là gì, khả năng bị thôi miên ở mỗi người là khác nhau. Trẻ em dưới 12 tuổi do não bộ còn non nớt nên dễ bị thôi miên hơn. Đặc biệt, người lớn khó bị thôi miên hơn và phụ nữ dễ bị thôi miên hơn nam giới.

>> Đừng bỏ lỡ: Khám phá tâm lý học – nghệ thuật của sự hiểu biết

5. Các hình thức thôi miên hiện nay

Có nhiều hình thức thôi miên nhưng có thể chia thôi miên thành 2 hình thức tuỳ theo mục đích của người sử dụng gồm thôi miên để biểu diễn và thôi miên để chữa bệnh. Tìm hiểu thêm về 2 hình thức này ngay dưới đây!

5.1 Thôi miên cho hiệu suất

Thôi miên biểu diễn là kỹ thuật thôi miên thường thấy trong các chương trình giải trí. Các nghệ sĩ, ảo thuật gia,… sẽ biểu diễn các động tác điều khiển tâm trí khán giả để khiến khán giả tự thực hiện hành động của mình.

Thôi miên cho hiệu suất
thôi miên là gì Các hoạt động thôi miên cho hiệu suất.

Bên cạnh kỹ thuật thôi miên, các nghệ sĩ này còn sử dụng các trò ảo thuật để kích thích đám đông nhằm tăng sự phấn khích và thán phục khi xem biểu diễn.

5.2 Thôi miên chữa bệnh

Như đã chia sẻ ở trên, thôi miên ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong y học để hỗ trợ chữa bệnh nên còn được gọi là thôi miên y học (tiếng Anh là Hypnotherapy). Theo đó, các kỹ thuật viên, bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp thôi miên để thay đổi hành vi của bệnh nhân, giúp những người này quên đi những ký ức đau buồn, hay những ký ức tội lỗi…

Thôi miên để chữa bệnh
Thôi miên để chữa bệnh

Khi sử dụng phương pháp này, các nhà trị liệu sẽ giúp bệnh nhân thay đổi vô thức khi cơ thể được đặt trong trạng thái bị thôi miên điều khiển. Thậm chí, thôi miên còn được coi là một phương pháp điều trị tâm lý mới trong tương lai của y học.

6. Hai cách thôi miên cơ bản

Hiện nay, có hai phương pháp thôi miên phổ biến là thôi miên truyền thống và thôi miên bằng thị giác (thôi miên). để tập trung).

6.1 Thôi Miên Truyền Thống

Phương pháp thôi miên truyền thống có hiệu quả đối với những bệnh nhân có tâm lý nhạy cảm với các tác động của môi trường.

thôi miên là gì  Thôi miên truyền thống phổ biến.
thôi miên là gì Thôi miên truyền thống phổ biến.

Khi áp dụng kỹ thuật thôi miên, những người này sẽ bị thôi miên một cách dễ dàng, họ đi vào tiềm thức và gợi lại những ký ức chân thật và đẹp đẽ nhất về bản thân.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Tuổi xông đất cho tuổi Dậu năm 2024 hợp mệnh gia chủ, phát tài phát lộc

6.2 Thôi miên thị giác

Bên cạnh đó, thôi miên thị giác còn được gọi là thôi miên chú ý. Đây là một phương pháp mà nhà thôi miên điều khiển một thứ gì đó và khiến người bị thôi miên nhìn nó chăm chú.

Thôi miên thị giác còn được gọi là thôi miên chú ý
Thôi miên thị giác còn được gọi là thôi miên chú ý.

Sau khi bị kích thích và làm tê liệt dây thần kinh thị giác, hệ thống thần kinh trung ương dần bắt đầu mệt mỏi và thư giãn, dẫn đến những cảm giác mơ hồ, cơ thể đi vào trạng thái thôi miên thực sự.

>> Xem thêm ngay: Trường phái tâm lý học nào? Học thạc sĩ tâm lý học ở đâu?

7. Những điều cần lưu ý về thôi miên

Mặc dù ứng dụng của thuật thôi miên ngày càng được đánh giá cao nhưng khi thực hiện nó cần lưu ý những điều sau:

  • Thôi miên không phù hợp để hỗ trợ điều trị tất cả các vấn đề tâm lý và không phải bệnh nhân nào cũng được lợi từ thôi miên.
  • Nếu lạm dụng, có thể thôi miên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến trí nhớ. Ngay cả sau khi bị thôi miên, nhiều người đã quên các sự kiện và ký ức đã xảy ra trước hoặc trong khi thôi miên. Dù có thể là nhất thời nhưng nó cũng để lại nhiều hậu quả khó lường.
Mặc dù thuật thôi miên ngày càng được đánh giá cao nhưng khi thực hiện cũng cần lưu ý đến hậu quả khi sử dụng.
Mặc dù thuật thôi miên ngày càng được đánh giá cao nhưng khi thực hiện cũng cần lưu ý đến hậu quả khi sử dụng.
  • Thôi miên không thể cải thiện hoặc tăng độ chính xác của trí nhớ mà thậm chí có thể gây ra những ký ức sai lệch hoặc những mảnh ký ức bị bóp méo.
  • Thôi miên không thể khiến con người hành động trái với nhu cầu và mong muốn của chính họ.
  • Thôi miên không có khả năng làm cho con người mạnh mẽ hơn, khỏe mạnh hơn hoặc phát triển các khả năng thể chất hơn. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ thôi miên là gì và tránh lạm dụng.

Trên đây là những chia sẻ của Mua và Bán xung quanh việc giải thích khái niệm thôi miên là gì, thôi miên có từ khi nào và các phương pháp thôi miên hiện nay. Hi vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin thực sự hữu ích về vấn đề này và có cái nhìn tổng quan hơn. Đừng quên ghé thăm Muaban.net Nếu bạn đang tìm kiếm thêm thông tin hữu ích về cuộc sống, công việc Vui lòng.

>>> Xem thêm:

  • Tham vấn là gì? Tư vấn tâm lý giải quyết những vấn đề gì trong cuộc sống?
  • Ngành tâm lý học có lương cao không? Mức lương trung bình là bao nhiêu?
  • Tâm lý tội phạm và 7 vấn đề có thể bạn chưa biết
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN