No menu items!
HomePhong ThủyÝ nghĩa của cây phát tài? Cây phát tài ra hoa báo...

Ý nghĩa của cây phát tài? Cây phát tài ra hoa báo điềm gì?

Cây phát tài là giống cây cảnh rất được ưa chuộng ở Việt Nam, nhưng rất ít người biết rằng giống cây này cũng sẽ ra hoa. Theo kinh nghiệm trồng cây cảnh, hoa phát tài sẽ dự báo nhiều điều tích cực cũng như hạn chế cho gia chủ. Vậy hoa phát tài mang ý nghĩa và điềm báo gì? Hãy cùng muaban.net tìm hiểu nhé.

hoa phát tài
Hoa phát tài

1. Giới thiệu về cây phát tài

1.1 Đặc điểm của cây phát tài

Cây phát tài thường được người ta biết đến với tên gọi khác là Thiết Mộc Lan, tên khoa học là Dracaena Fragrans. Giống cây này được tìm thấy lần đầu tiên ở Zambia, Tanzania và Tây Phi. Cho dù xuất hiện với nhiều hình dáng, kích cỡ, màu sắc khác nhau nhưng nhìn chung dòng cây này đều tượng trưng cho những điều may mắn, phát tài đúng như cái tên “cây phát tài”.

Cây thường có lá xòe rộng, màu xanh, ở trên lá xuất hiện các đường gân có màu vàng. Phần thân cây thì có nhiều đốt và bên chúng đều rỗng. Ở điều kiện phát triển tốt, cây có thể cao tận tới 6 mét, tuy nhiên hơi đáng tiếc vì điều kiện không hợp nên ở Việt Nam cây phát tài chỉ có thể cao khoảng 1 mét.

hoa phát tài
Đặc điểm của cây phát tài

Trên thực tế, giống cây này không quá khó trồng vì cây rất dễ thích nghi, có thể sống ở bất kỳ môi trường nào thậm chí là môi trường thiếu ánh sáng. Nhưng môi trường tốt nhất để cây luôn được phát triển tươi tốt và tràn đầy sức sống chính là môi trường ngoài trời, trồng trên đất.

Lá của cây phát tài có hình kiểu lá ngô nhưng sẽ nhỏ hơn xíu, thường mọc ở quanh thân cây giống như cái nơ, có màu xanh sẫm và bóng. Phía trên lá có vài đường kẻ dọc màu vàng nhạt xuất phát từ cuống cho tới ngọn của cây. Giống cây này mang cho mình một vẻ đẹp tinh tế, mát mắt khiến người nhìn dễ bị thu hút.

>>> Tham khảo thêm: 16 cây phong thủy trước nhà nên trồng giúp thu hút tài lộc

1.2 Các loại cây phát tài thường gặp

Việt Nam mình hiện nay đang sở hữu hơn 20 giống cây phát tài khác nhau, trong đó nổi bật nhất là 3 dòng cây sau đây:

  • Cây phát tài phát lộc
hoa phát tài
Cây phát tài phát lộc

Cây phát tài phát lộc có tên gọi khác là cây phát lộc hay cây trúc phú quý. Giống phát tài này có vẻ ngoài được phủ một lớp màu xanh tươi mới từ gốc cho đến ngọn, thân cây thẳng được chia ra thành nhiều đốt giống như cây tre ở Việt Nam. Trong dân gian, loại cây này thường được chưng vào mỗi dịp Xuân đến Tết về kết hợp cùng dải ruy băng đỏ thẫm với ý nghĩa cầu chúc cho gia đình làm nên ăn ra, công danh thành toại, tiền tài như nước.  

Hoa của cây phát tài phát lộc chủ yếu là màu trắng, gồm nhiều hoa kết lại với nhau thành một chùm hình tròn mang lại cảm giác dịu dàng, tinh tế nhưng cũng không kém phần sang trọng.

  • Cây phát tài núi

Đây là một trong những giống cây đặc biệt trong số những giống cây phát tài. Điều tạo nên sự khác biệt của giống cây chính là nhờ vào hình dáng mới lạ bắt mắt với phần cụm lá màu xanh đậm, thuôn dài từ 15 đến 20cm, chủ yếu tập trung ở phần trên đỉnh thân. Bởi vì sở hữu vẻ ngoài như vậy nên khi đặt cây trang trí tại các bàn tiếp khách hay khuôn viên trường thì rất dễ thu hút ánh nhìn từ những người quan sát. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Sao Thổ Tú là gì? Sao Thổ Tú chiếu mạng những năm tuổi nào?

Hoa phát tài núi có dạng hình chùm, bao gồm một cuống dài lớn, xung quanh là các hoa nhỏ màu vàng rực rỡ rất nổi bật và độc đáo.

hoa phát tài
Cây phát tài núi
  • Cây phát tài đỏ

Cây phát tài đỏ là loại cây thường thấy ở vùng nhiệt đới với cái tên như Phát tài lá đỏ hay cây Phất dụ mảnh. Sở dĩ xuất hiện cái tên này là vì cây mang cho mình một màu đỏ vô cùng đặc trưng, thu hút chú ý và gây ấn tượng mạnh với những ai bắt gặp. Hoa của cây phát tài đỏ cũng sở hữu một màu đỏ xen lẫn chút trắng, xếp lại với nhau thành một nhánh dài trông vô cùng bắt mắt.

Bên cạnh đó, phát tài đỏ còn được yêu thích vì cây rất dễ chăm sóc và thường được đặt tại phòng khách gia đình và bàn làm việc trong công ty.

hoa phát tài
Cây phát tài đỏ

>> Có thể bạn quan tâm: 24+ cây phong thuỷ mệnh thuỷ giúp thu tài hút lộc cực tốt bạn nên biết

2. Vai trò của cây phát tài khi trồng trong nhà

Dưới đây là một số lợi ích khi trồng cây phát tài ở trong nhà mà các bạn có thể tham khảo:

  • Giúp điều hòa không khí

Cây phát tài có thể hấp thu các chất độc hại có trong không khí giúp làm sạch không khí và tăng cường độ ẩm. Bên cạnh đó cây còn có khả năng khử bớt đi các khí độc được sinh ra do hiệu ứng của nhà kính hay do đã sử dụng máy điều hoà lâu ngày. Chính vì thế, cây phát tài thường được lựa chọn để trưng bày trong không gian sống và sinh hoạt.

hoa phát tài
Vai trò của cây phát tài khi trồng trong nhà
  • Dùng làm vật trang trí

Chỉ với màu sắc tươi sáng cùng với hình dáng sang trọng cây phát tài đã có thể biến một khu vực trông chẳng có gì trở nên tươi sáng, ấm áp. Vậy nên, những ai có gu thẩm mỹ rất thích đặt cây ở các hành lang văn phòng và phòng ngủ nhằm tạo nên một vẻ đẹp cho căn phòng, khiến gia chủ khi nhìn vào luôn cảm thấy tinh thần thoải mái do màu xanh của cây toát ra.

3. Ý nghĩa của cây phát tài

hoa phát tài
Ý nghĩa của cây phát tài

Bên cạnh vẻ đẹp về thẩm mỹ, cây phát tài còn chứa nhiều ý nghĩa đặc biệt, cụ thể là:

3.1 Về mặt phong thủy

Khi được đặt ở các vị trí và hướng khác nhau, cây phát tài cũng sẽ mang từng ý nghĩa về mặt phong thuỷ khác nhau. Để cây được phát huy tác dụng một cách tốt nhất về mặt phong thuỷ thì ta cần phải chú ý độ cân xứng của năm ngũ hành là Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ.

Nhiều nhà phong thuỷ học cho rằng, việc đặt cây ở hướng Đông hay Đông Nam thường đem lại cho chủ nhà nhiều điềm lành, phúc lộc, an khang… Còn nếu đặt ở hướng Bắc, sẽ đem lại sự trọn vẹn, suôn sẻ trong cuộc sống hoặc chuyện tình cảm, giúp đẩy lùi sự chán nản, trì trệ ở trong công việc.

hoa phát tài
Ý nghĩa của cây phát tài về mặt phong thuỷ

Đặc biệt, khi cây phát tài được đặt ở phòng khách sẽ đem tới nhiều sự may mắn về tình cảm lẫn tài chính. Ngoài ra, nếu đặt cây tại bàn làm việc trong văn phòng thì cây phát tài cũng sẽ đem lại nhiều may mắn trong công việc, giúp cho sự nghiệp của bạn sẽ thăng tiến, có nhiều cơ hội để thành công hơn.                                                                      

3.2 Về mặt thẩm mỹ

Việc đặt một chậu cây phát tài trong nhà vừa mang đến một sự sang trọng, lịch sự, thanh tao. Màu cây xanh ngát, tươi tắn còn giúp chủ nhân của cây cảm thấy thư giãn và giảm bớt căng thẳng sau một ngày làm việc mệt mỏi.

3.3 Về mặt sức khỏe

Bên cạnh việc tốt cho phong thuỷ hay có tính thẩm mỹ cao, cây phát tài còn rất tốt cho sức khoẻ của con người nhờ vào khả năng thải trừ chất độc và thanh lọc không khí của cây. Căn nhà của bạn cũng sẽ trở nên mát mẻ hơn mỗi khi mùa hè tới nhờ vào chức năng điều hoà của cây. Bên cạnh đó, loài cây này còn giúp nhà bạn rất nhiều trong việc ngăn ngừa những con côn trùng như muỗi, ruồi..

>>> Tham khảo thêm: Trồng cây trong phòng ngủ có tốt không? Nguyên tắc chọn cây phù hợp

4. Cây phát tài ra hoa có điềm gì?

hoa phát tài
Cây phát tài ra hoa có điềm gì?
  • Điềm hên

Nếu như hoa phát tài của bạn có màu sắc khỏe khoắn, tươi tắn thì chắc chắn có nhiều vận may sẽ đến với bạn. Hoa phát tài mang đến sự phú quý, giàu sang, thịnh vượng và may mắn cho những ai sở hữu chúng. Bên cạnh đó, cây phát tài ra hoa là điềm báo cho những cơ hội, tài lộc sẽ đến với bạn ở trong tương lai, do đó hãy chú ý để không bỏ lỡ những cơ hội nhé.

  • Điềm xui
BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Biển số xe 69 có ý nghĩa gì? Ý nghĩa phong thủy số 69

Nếu trường hợp cây chỉ mới ra hoa vài ngày mà hoa đã bị héo, lá úa vàng thì đó có thể là báo hiệu cho những điềm xui cho gia đình về vấn đề tài chính hoặc sức khỏe. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng vì đây chỉ là báo hiệu của những bệnh lý nhẹ, nhưng cũng đừng vì vậy mà lơ là cho qua. Hãy quan tâm đến sức khoẻ của gia đình và bản thân hơn nhé.

hoa phát tài
Điềm xui từ cây phát tài

Ngoài ra, khi cây ra hoa mà màu sắc của hoa phát tài không được tươi tắn thì đó cũng có thể là điềm báo cho những niềm vui của bạn sẽ không được trọn vẹn. Chính vì vậy hãy cẩn thận hơn và đừng quên trân trọng những cơ hội sẽ đến với mình.  

5. Những yếu tố phát huy hết tác dụng của cây phát tài

hoa phát tài
Những yếu tố phát huy hết tác dụng của cây phát tài

Để có thể phát huy hết những tác dụng của cây phát tài bạn cần phải lưu ý đến môi trường nuôi cây. Bởi vì thuộc nhóm cây ưa tối với khả năng chịu hạn tốt, tốc độ sinh trưởng cao, ta có thể trang trí cây ở trong không gian nhà cửa hay văn phòng làm việc, vừa tạo môi trường cho cây phát triển vừa có thể trang trí nội thất.

Ngoài ra, khi chúng ta chăm sóc cây đúng cách, hiệu quả thì cây sẽ cung cấp nhiều hơn độ ẩm và độ bốc hơi. Điều nay nhằm loại bỏ các chất độc hoá học đến từ khói thuốc lá và thanh lọc bầu không khí.

>>> Tham khảo thêm: Trồng cây lộc vừng trước nhà có giúp gia chủ thu hút tài lộc không?

6. Cây phát tài hợp với mệnh gì? Hợp tuổi nào? 

hoa phát tài
Cây phát tài hợp với mệnh gì? Hợp tuổi nào?

Nếu hợp mệnh cây sẽ càng phát huy tác dụng tốt hơn, trở thành vật phong thuỷ hộ mệnh cho cả gia đình, thu hút tài lộc và may mắn. 

Theo yếu tố cung trong ngũ hành, mệnh mà hợp với cây phát tài nhất chính là mệnh Kim với tính cách táo bạo, mạnh mẽ. Đặc biệt, màu xanh lá của cây cũng chính là màu tương sinh với những người mệnh Kim.

Tuy nhiên, nếu như bạn không phải mệnh Kim nhưng vẫn muốn sở hữu một cây phát tài trong nhà thì bạn cũng có thể lựa chọn màu sắc của cây phù hợp với mệnh của bạn, cụ thể là:

  • Mệnh Mộc: đen, xanh.
  • Mệnh Thủy: trắng, đen.
  • Mệnh Hỏa: xanh, đỏ, hồng.
  • Mệnh Thổ: vàng, đỏ, hồng.
hoa phát tài
Cây phát tài màu đỏ đem lại may mắn cho mệnh Hoả, Thổ

Theo văn hóa của người phương Đông, những người sinh năm 1951, 1963, 1975, 1987, 1999 sẽ cực kỳ hợp với cây phát tài. Tất cả đều là tuổi Mão và cầm tinh con mèo.

Tuổi Mão thường được nhiều người yêu mến bởi họ luôn kiên trì, nhẫn nại với mọi người, tạo cho đối phương cảm giác đáng tin cậy. Tuy nhiên, người tuổi Mão lại khá chậm trong việc tích lũy tiền bạc, vì thế các chuyên gia phong thủy đã khuyên họ nên trồng cây phát tài nhằm hạn chế việc tiền bạc bị thất thoát không đáng có.

>>> Tham khảo thêm: Cây Thường Xuân Là Gì? Đặc Điểm Và Ý Nghĩa Phong Thủy

7. Số lượng cây phát tài bao nhiêu phù hợp với gia chủ

Số lượng cây phát tài cũng là một trong những yếu tố phong thủy quan trọng. Tùy theo nhu cầu của mỗi gia đình mà lựa chọn số lượng mua phù hợp, cụ thể là:

  • Cây 2 cành: mọi sự như ý, dễ gặp được may mắn ở trong tình yêu
  • Cây 3 cành: biểu tượng của một hạnh phúc đầy viên mãn.
  • Cây 5 cành: hạn chế về ốm đau, bệnh tật, có thể bảo vệ sức khỏe cả gia đình.
  • Cây 8 cành: phát tài phát lộc, gặt hái nhiều thành công, tiền vô như nước.
  • Cây 9 cành: biểu tượng của may mắn, bình an, hạnh phúc, tài lộc.

8.  Cây phát tài nên đặt ở đâu trong nhà?

hoa phát tài
Cây phát tài nên đặt ở đâu trong nhà?

Theo phong thủy, cây phát tài sẽ mang lại cho con người nhiều may mắn và tài lộc. Bên cạnh đó, cây cũng sở hữu khả năng thanh lọc không khí, loại bỏ khí độc vô cùng tuyệt vời. Tuy nhiên để cây được phát huy một cách tốt nhất, cần phải để ý đến vị trí đặt của cây, cụ thể như sau:

  •  Phòng khách

Phòng khách chắc chắn là vị trí sẽ được nhiều người dùng để đặt cây phát tài nhất vì sẽ giúp cho không gian thoáng mái, có tính thẩm mỹ. Bên cạnh đó, với ý nghĩa của cây phát tài, cuộc sống của họ sẽ luôn được ấm êm, hòa thuận, làm ăn suôn sẻ. Tuy nhiên, cần phải tránh đặt cây tại các hướng Tây và Tây Nam nếu như bạn không muốn gặp những chuyện bất lợi.

  • Hành lang

Đặt cây phát tài tại hành lang hay ở ban công sẽ giúp cho cây được phát triển tốt nhất ở một không gian rộng rãi và cũng đem lại tính thẩm mỹ, cải thiện được bầu không khí trong lành cho nhà ở và không gian sinh hoạt của bạn.

  •  Bàn thờ
BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Ý nghĩa hình xăm phong thuỷ hợp mệnh, hợp tuổi mang lại may mắn và tài vận

Bàn thờ là nơi linh thiêng, chính vì vậy bạn cần phải lựa chọn một cây phát lộc có kích thước vừa phải và khi đặt lên bàn thờ của tổ tiên phải đặt theo hướng Đông Nam hay hướng Nam. Điều đó có ý nghĩa cầu mong những điều hay, điều đẹp sẽ đến với gia đình, sự nghiệp của bạn.

9. Cách chăm sóc cây phát tài cho nhiều hoa

hoa phát tài
Cách chăm sóc cây phát tài cho nhiều hoa

Tuy cây phát tài khá dễ chịu khi chăm sóc, nhưng chúng ta cũng phải nắm những điều cơ bản để mang đến cho cây một môi trường phát triển tốt, hoa phát tài được nở nhiều và đẹp nhất. Dưới đây là các cách để chăm sóc cho cây phát tài sinh trưởng tốt.

9.1 Đất trồng

Đây là loại cây có thể trồng ở nhiều loại đất. Tuy nhiên để cây phát triển một cách tốt nhất và cho ra nhiều hoa phát tài thì chúng ta cần trồng trong đất màu mỡ, thoát nước tốt, tươi xốp.

9.2 Điều kiện ánh sáng

Tuy có thể sống ở môi trường không có ánh sáng nhưng bản chất đã là cây thì khi trồng ta cũng nên cho cây phơi nắng thường xuyên, tiếp xúc nhiều với ánh sáng tự nhiên sẽ giúp quá trình quang hợp được thúc đẩy nhanh hơn.

hoa phát tài
Điều kiện ánh sáng tốt sẽ giúp cây phát triển tốt hơn

9.3 Điều kiện nước tưới

Khi đất ở cây đã khô ráo, thì bạn cần phải tiến hành tưới thêm nước, tuy nhiên lượng nước để tưới cũng phải phù hợp với kích thước của cây và chậu. Bạn cần phải tính được độ nước để lần sau có thể dễ dàng điều chỉnh lượng nước cho phù hợp.

9.4 Nhiệt độ

Cây phát tài ưa nhiệt độ khoảng 26 – 40 độ C. Độ ẩm cao cũng sẽ giúp cho cây có thể phát triển tốt hơn. Đạc biệt, không nên để cây ở trước lò sưởi hay điều hòa.

9.5 Điều kiện chất dinh dưỡng

Bạn nên lựa chọn loại phân phù hợp như N, K, P và khoảng từ 2 đến 3 tháng thì nên bón cho cây một lần. Chú ý bón phân cho cây bằng cách rắc phân ở xung quanh thân và cách với gốc trồng khoảng từ 5-10cm. Sau khi bón và rải phân xong thì chúng ta nên lấp đất lại để có thể che phủ cho lớp phân. Bạn cũng có thể hoà tan phân vô nước và tưới đều ở phía dưới gốc cây.

9.6 Cắt tỉa gọn gàng, thay chậu

Người trồng cây nên chăm sóc cho lá cây phát tài bằng cách cắt tỉa hình lá, nếu cắt ở những vùng đầu thì lá sẽ được đẹp hơn. Nên nhớ rằng khi cắt bỏ lá ta cần phải dùng kéo, không bao giờ được dùng tay tước.

>>> Có thể bạn chưa biết: Những loại cây không nên trồng trong nhà để tránh rước họa vào thân

10. Một số lưu ý khi khi trồng cây phát tài

  • Không nên đặt cây trong một không gian kín, cây sẽ chuyển dần sang màu xanh lá hơi vàng nhạt. Lá của cây này sẽ mỏng, không được đầy, khô dần và bóng mượt như khi có đầy đủ  ánh nắng.
  • Nên để cây ở trong nhà và thường xuyên đặt cây ra nơi có nhiều ánh sáng để cây được hứng nắng. Bảo đảm việc tưới nước và bón phân để hồi phục.
  • Nếu cây bị nấm do trồng ở môi trường lạnh nhiều ngày có thể khắc phục bằng cách lấy khăn ẩm lau sạch vùng bị nấm, sau đó dùng nước rửa chén pha loãng hoặc bình xịt muỗi phun vô vùng bị nấm ẩm.

11. Mua cây phát tài ở đâu? Giá của cây phát tài.

hoa phát tài
Mua cây phát tài ở đâu? Giá của cây phát tài.

Nếu như bạn quan tâm về cây phát tài nhưng lại không biết mua ở đâu, thì dưới đây muaban.net sẽ cung cấp cho bạn một số địa chỉ để tham khảo.

Bạn có thể lựa chọn mua trên các nền tảng mạng xã hội hoặc các hội nhóm hoa cảnh. Trên đó sẽ có nhiều người có kinh nghiệm hướng dẫn cho bạn nuôi trồng một cách tốt nhất. Ngoài ra, nếu bạn muốn được lựa chọn trực tiếp thì bạn cũng có thể đến mua tại các cửa hàng cây uy tín trên toàn quốc.

Giá của cây sẽ dao động từ 100.000 – hơn 1.000.000 đồng. Giá sẽ khác nhau phù thuộc vào loại cây hay kích thước của cây. Tùy theo nhu cầu và sở thích mà bạn có thể lựa chọn cho mình cây có giá trị phù hợp.

hoa phát tài
Mua cây phát tài ở đâu?

Trên đây là tất cả những thông tin về cây phát tài cũng như cách chăm sóc để cây hoa phát tài nhiều và đẹp nhất. Muaban.net hy vọng những thông tin này hữu ích với bạn. Đừng quên ghé muaban.net để xem thêm nhiều thông tin hay ho khác nữa nhé.

>>> Xem thêm:  

  • Cây phong thủy trồng trong nhà giúp gia chủ hút tài lộc
  • Người tuổi Tuất hợp cây gì? Gợi ý cây phong thủy cho người tuổi Tuất
  • Cách cúng đất đai trong nhà: Văn Khấn, Bài Cúng Thổ Thần Chi Tiết
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN