No menu items!
HomePhong ThủyVăn khấn, mâm cúng mùng 3 tết Quý Mão 2023 chuẩn nhất

Văn khấn, mâm cúng mùng 3 tết Quý Mão 2023 chuẩn nhất

Cúng mùng 3 Tết là một trong những phong tục lâu đời của người dân Việt Nam. Vì vậy, việc chuẩn bị văn khấn, mâm cỗ cúng mùng 3 tết rất quan trọng. Theo đó, trong bài viết dưới đây, hãy cùng Mua Bán chuẩn bị văn khấn, mâm cúng mùng 3 Tết nhé!

Văn cúng mùng 3 Tết
Văn cúng mùng 3 Tết

Cúng Mùng 3 Tết – Lễ Hóa Vàng là gì?

Việt Nam không chỉ là một đất nước có nhiều vùng miền, phong tục tập quán đa dạng mà còn có nhiều nền văn hóa khác nhau. Lễ hội hóa vàng hay lễ tạ ơn ở nhiều nơi sẽ có thời gian và cách thức khác nhau, có thể vào ngày mồng 3, mồng 4 hoặc mồng 7 của ngày mở điện.

Lễ hóa vàng là gì?  Có bất cứ điều gì cần được lưu ý?
Lễ hóa vàng là gì? Có bất cứ điều gì cần được lưu ý?

Hầu hết, ngày hóa vàng thường được cúng vào mùng 3 Tết. Lễ hóa vàng là để cầu một năm tốt lành, xin ông bà, thần linh phù hộ. Chính vì vậy, đây được coi là một trong những ngày cúng quan trọng nhất.

Ý nghĩa cúng mùng 3 Tết

Cúng mùng 3 Tết là lễ tiễn ông bà về âm phủ sau 3 ngày về ăn Tết cùng con cháu. Vì vậy, người ta thường gọi lễ cúng mùng 3 Tết là lễ tiễn đưa ông bà ngày đầu năm.

Ý nghĩa của việc cúng mùng 3 Tết thể hiện lòng thành kính, cầu mong tổ tiên phù hộ độ trì cho hậu thế, cầu cho một năm nhiều may mắn, sức khỏe, bình an và thịnh vượng.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Bật mí hơn 10 vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông giàu sang không nên xóa
Ý nghĩa của lễ cúng mùng 3 Tết
Ý nghĩa của lễ cúng mùng 3 Tết

Sau lễ cúng Tết, tục cúng hóa vàng mùng 3 Tết cũng không kém phần quan trọng trong văn hóa của người Việt. Tùy theo điều kiện gia đình mà sính lễ có thể to hay nhỏ với cách chuẩn bị khác nhau.

Theo tín ngưỡng dân gian, phải cúng tạ để tấm lòng của gia chủ được chứng giám. Vì vậy, lễ hóa vàng mùng 3 Tết rất quan trọng.

Sau khi làm lễ, gia chủ sẽ tiến hành hóa vàng, tiền vàng thần tài hóa trước, tiền vàng vật phẩm gia tiên hóa sau. Nơi đốt vàng mã thường có một cây gậy dài với ý nghĩa là chiếc gậy chống để cô hồn mang đồ xuống âm phủ.

>>> Xem thêm: Cách cúng động thổ: Văn khấn và lễ động thổ xây nhà

Hướng dẫn cách cúng mùng 3 Tết

Cúng vàng mùng 3 Tết cần có sự chuẩn bị chu đáo, đầy đủ để thể hiện cái tâm của gia chủ. Cụ thể cách cúng mùng 3 Tết như sau:

Giờ cúng mùng 3 Tết

Việc cúng mùng 3 Tết nên theo giờ hoàng đạo, không theo lịch cúng sáng, trưa, chiều nào cả. Tức là phải chọn giờ tốt để làm lễ cúng, mỗi năm giờ hoàng đạo để cúng mùng 3 Tết sẽ khác nhau.

Theo Lịch vạn niên, mùng 3 Tết 2023 sẽ rơi vào ngày 24/1/2023 dương lịch sẽ có các giờ hoàng đạo gồm:

Giờ Tý (23h – 1h), Sửu (1h-3h), Mão (5h-7h), Ngọ (11h-13h), Thân (15h-17h), Dậu (17h-19h).

Nên cúng mùng 3 vào giờ hoàng đạo
Nên cúng mùng 3 vào giờ hoàng đạo

Bạn có thể tham khảo các khung giờ trên để tiến hành cúng hóa vàng mùng 3 Tết. Thông thường, người ta thường chuẩn bị lễ từ sáng sớm để cúng cho kịp giờ ăn trưa hoặc chuẩn bị lễ vào buổi tối cho kịp các bữa ăn trong ngày.

Thực tế cho thấy, ngày nay, nhiều gia đình tùy theo vùng miền không còn quá coi trọng giờ hoàng đạo, việc cúng giỗ mùng 3 Tết sẽ sắp xếp sao cho phù hợp và thuận tiện cho các thành viên trong gia đình.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Xem lịch âm hôm nay ngày 18/10/2023 – Xem ngày tốt xấu hôm nay

Người ta cho rằng tôn trọng tổ tiên là chính, nhưng ngày tháng không còn quá khắt khe như xưa. Đó cũng là một phần bị ảnh hưởng bởi nhịp sống hiện đại, chúng ta bận rộn hơn, ưu tiên những gì tiện lợi, kể cả thờ cúng, lễ lạt.

Tuy nhiên, điều đó không làm mất đi nét văn hóa của lễ cúng mùng 3 Tết. Đó chỉ là sự thích nghi với cuộc sống để lễ cúng diễn ra thuận lợi nhất, giữ trọn ý nghĩa truyền thống uống nước nhớ nguồn, tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của dân tộc.

>>> Xem thêm: Văn khấn Cửu Giếng – Cách khấn vái tài lộc đầy đủ nhất bạn nên biết

Mâm lễ hóa vàng mùng 3 Tết cần những gì?

Tùy vào điều kiện kinh tế từng gia đình mà mâm cúng hóa vàng mùng 3 Tết cũng khác nhau, cơ bản gồm có:

  • Một đĩa mặn với rượu, thịt, bánh chưng…
  • Tiền âm phủ, vàng mã…
  • Mâm ngũ quả, hoa tươi, nhang đèn, bánh kẹo, trầu cau, lá trầu, 2 cây mía.
Mâm cỗ cúng hóa vàng ngày mùng 3 Tết
Mâm cỗ cúng hóa vàng ngày mùng 3 Tết

Không cần quá khắt khe về mâm cúng mùng 3 Tết là chay hay mặn, nhiều hay ít nhưng nếu là mâm cỗ mặn thì thường nhất thiết phải có gà trống. Mâm cỗ cũng trang nghiêm, đầy đủ để thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với ông bà tổ tiên.

Thịt gà là món ăn vô cùng quan trọng trong mâm cúng mùng 3 Tết. Con gà tượng trưng cho ngũ đức của người Việt Nam là văn, võ, dũng, nhân, trung. Mâm cỗ có gà sẽ tượng trưng cho sự tốt lành và tương lai tốt đẹp.

Nếu chuẩn bị mâm cúng ngoài trời vào mùng 3 Tết, cần bày gà cúng ra đĩa lớn, xếp ngay ngắn trên mâm, đặt trái tim dưới bụng gà, cắm thêm bông hồng đỏ cho đẹp mắt. cái mỏ. Điều quan trọng nhất cần chú ý là cách đặt đầu gà, nên đặt quay mặt ra đường để đón quan cai quản năm mới. Điều này cũng được ông cha ta truyền lại rằng, vị trí đặt này sẽ giúp ánh nắng chiếu vào nhà, giúp gia chủ có một năm mới nhiều may mắn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Cây thiết mộc lan và ý nghĩa trong phong thủy – Bạn có biết?

Khi đặt gà cúng lên bàn thờ, theo một số chuyên gia, nên quay đầu gà về phía bát hương với tư thế “gà trống biết gáy”., đang chầu” nghĩa là há miệng, hai chân quỳ, hai cánh dang rộng. Nếu đặt theo ý nghĩa đầu gà hướng ra ngoàitôi có nghĩa là con gà từ chối phục vụ.

Chuyển sang vàng

Sau khi lễ cúng mùng 3 Tết xong, gia chủ sẽ hóa vàng mã để tạ ơn tổ tiên, thần linh. Lễ tạ ơn được cử hành trang nghiêm nơi góc vườn hoặc khoảng sân sạch sẽ. Tiền vàng trước, tiện ích sau. Nếu trong gia đình có người mới qua đời thì vàng mã cần được quy đổi riêng.

Golding cần được lưu ý theo thứ tự
Golding cần được lưu ý theo thứ tự

Khi làm lễ hóa vàng xong vào mùng 3 Tết, gia chủ sẽ vái 3 lạy và khấn tổ tiên phù hộ độ trì cho con cháu. Rồi xin phép phù hộ độ trì cho con cháu. Nơi hóa mạ cần đặt một cây gậy dài để làm cây sào cho cô hồn khiêng đồ vật xuống âm phủ.

Bài cúng mùng 3 Tết chuẩn nhất

Dưới đây là bài văn cúng mùng 3 Tết được Mua Bán học hỏi để vận dụng khi đốt vàng mã, hóa vàng.

Lễ vật dùng khi đốt vàng mã, hóa vàng:

Văn khấn mùng 3 Tết

Văn khấn mùng 3 Tết

Đăng bởi Muaban.net chia sẻ đến các bạn văn khấn và cách chuẩn bị mâm cúng tôn thờ tết mùng 3 Con Thỏ chuẩn nhất. Hãy lưu lại để quá trình chuẩn bị cho phong tục lâu đời này của người Việt Nam được diễn ra theo đúng truyền thống nhé!

>>> Xem thêm:

  • Bài văn khấn thổ công ngày rằm, mùng 1 hàng tháng
  • Văn khấn sửa nhà và những điều gia chủ cần lưu ý khi sửa nhà
  • Cách cúng thổ công trong nhà: Vân Khánh, Bài vị chi tiết bài cúng thổ thần
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN