No menu items!
HomePhong ThủyCây Thường Xuân Là Gì? Đặc Điểm Và Ý Nghĩa Phong Thủy

Cây Thường Xuân Là Gì? Đặc Điểm Và Ý Nghĩa Phong Thủy

Nếu bạn là người yêu thích cây cảnh, chắc hẳn bạn đã từng nghe hoặc nhìn thấy nó thường xuân. Đây là loại cây vừa có tác dụng chữa bệnh vừa có tác dụng phong thủy. Vậy cây thường xuân là gì? Đặc điểm, ý nghĩa và cách chăm sóc loại cây này như thế nào? Hãy cùng Mua Bán Nhanh tìm hiểu thông tin ngay qua bài viết dưới đây!

thường xuân
Thường xuân được trồng khá phổ biến ở Việt Nam

1. Thường xuân là gì?

Cây thường xuân đã có từ rất lâu đời và được gọi bằng nhiều tên khác nhau tùy theo vùng miền. Người ta thường gọi cây thường xuân bằng những cái tên khác như thường xuân, vạn niên thanh, lá nho. Tuy nhiên, theo khoa học, lò xo có tên khoa học là Headera Helix và có nguồn gốc từ Tây Á và Châu Âu.

Thường xuân là gì?
Thường xuân là gì?

Ở Việt Nam, thường xuân mọc ở rừng ẩm các tỉnh Tây Bắc như Lào Cai, Lai Châu. Đây là loại cây ưa khí hậu ấm và mát, thường sống bám trên đá ở rừng núi đá vôi ẩm, không học ở rừng núi. Cây có bộ rễ bám, phát triển và phân nhánh dễ tạo thành mảng lớn phủ kín bề mặt đá vôi.

Thường xuân là gì?
Thường xuân là loài cây quen thuộc với nhiều người

Như đã nói ở trên, thường xuân là loại cây thân leo. Vì vậy, thân cây có nhiều đốt, mỗi đốt sẽ mọc thêm rễ và lá mới giúp cây lan rộng và phát triển nhanh. Cành già khá nhẵn, cành non phủ lông mềm.

Lá chuyển từ xanh nhạt sang xanh đậm khi lớn lên từ non đến già. Thường xuân nở vào đầu mùa thu, hoa có 5 cánh màu vàng nhạt, có mùi thơm dịu nhẹ. Hoa nở khoảng 1-2 tháng thì ra quả, quả có màu vàng hoặc hơi đỏ khá bắt mắt và sặc sỡ.

Hoa thường xuân thường có màu vàng nhạt
Hoa thường xuân thường có màu vàng nhạt

>>> Tham khảo thêm: Cây trường sinh là cây gì? Kỹ thuật trồng cây trường sinh đúng cách

2. Công dụng của cây thường xuân

Ivy được sử dụng cho mục đích trang trí và trang trí. Cây xanh không chỉ mang lại giá trị thẩm mỹ cao mà còn giúp ngôi nhà của bạn bớt đơn điệu. Thường xuân xanh mướt sẽ biến hàng rào, bờ sông thành những góc sống ảo tuyệt đẹp.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  10+ kiểu chân mày nam đẹp nhất. Dáng chân mày thể hiện tính cách gì?
Dây thường xuân treo tường để trang trí
Dây thường xuân treo tường để trang trí

Bên cạnh đó, thường xuân còn có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe con người như:

2.1. làm sạch không khí

Theo nhiều nghiên cứu và nhận xét của các nhà khoa học, thường xuân là một trong những loại cây có tác dụng làm sạch không khí hiệu quả. Cũng giống như các loại cây xanh khác, thường xuân có khả năng tạo ra nguồn oxi dồi dào, tốt cho sức khỏe con người.

thường xuân
Thường xuân làm sạch không khí hiệu quả

Ngoài ra, thường xuân còn được biết đến là loại cây có khả năng hấp thụ formaldehyde rất tốt. Đây là chất có nhiều trong các vật dụng sinh hoạt hàng ngày như ván ép, thảm, gỗ nhựa. Nếu con người hít quá nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe, gây ra các bệnh về mắt và có thể gây ung thư.

Công dụng của cây thường xuân
Công dụng của cây thường xuân

Hơn nữa, thường xuân còn giúp ngăn ngừa chất nicotin độc hại và gây ung thư. Chất thường thấy trong thuốc lá hàng ngày. Vì vậy, nếu bạn muốn giảm lượng nicotin này thì trồng thường xuân tại nhà là một trong những lựa chọn hoàn hảo.

2.2. thuốc đông y hiệu quả

Trong y học, cụ thể là Đông y, thường xuân được coi là một vị thuốc quý từ thiên nhiên. Thường xuân được bào chế thành nhiều vị thuốc Đông y với nhiều công dụng khác nhau:

Chống viêm hiệu quả

Trong thường xuân có chứa một số chất có tác dụng kháng viêm cực kỳ tối ưu. Đây là ưu điểm được nhiều bệnh nhân viêm khớp, gút quan tâm. Thông thường người ta sẽ dùng lá thường xuân khô để pha trà uống hàng ngày. Hoặc đơn giản nhất là lá thường xuân, giã nát đắp trực tiếp lên da.

thường xuân
Trường sinh giúp điều trị các bệnh về xương khớp hiệu quả

Giải độc cơ thể và ngăn ngừa ung thư

Bên cạnh tác dụng kháng viêm, trà thường xuân còn được coi là một phương thuốc đơn giản và quý cho gan và mật. Bởi thường xuân là một trong những cây thuốc Đông y hàng đầu giúp thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể.

Thường xuân giúp giải độc cơ thể rất tốt
Thường xuân giúp giải độc cơ thể rất tốt

Lá thường xuân chứa các hợp chất chống oxy hóa hiệu quả. Những chất này giúp làm chậm quá trình lây lan của các tế bào ung thư và góp phần ngăn ngừa nhiều bệnh ung thư nguy hiểm.

>>> Có thể bạn quan tâm: Ý nghĩa cây kim ngân và những lưu ý phong thủy – Cây kim ngân hợp với tuổi nào

Điều trị các bệnh da liễu, hô hấp

Thường xuân có khả năng kháng khuẩn và giúp vết thương mau lành hơn. Đây được coi là bài thuốc chữa nhiều bệnh da liễu khác nhau. Ví dụ như bệnh chàm, bệnh vẩy nến hay mụn trứng cá đều có thể biến mất nhanh chóng.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Cung Đất Gồm Cung Nào? Giải Mã Tính Cách, Tình Duyên, Sự Nghiệp
thường xuân
Thường xuân có tác dụng phòng chống các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp

Đây cũng là loại cây giúp phòng và chống các bệnh về đường hô hấp từ đơn giản đến phức tạp. Thường xuân có thể giúp long đờm, trị viêm phế quản hay ngăn ngừa hen suyễn vô cùng hiệu quả.

3. Ý nghĩa của cây thường xuân trong phong thủy

Cây thường xuân là loài cây có sức sống dẻo dai. Trải qua bốn mùa trong năm, nó luôn phát triển tươi tốt, xanh tươi. Vì vậy theo phong thủy, dây thường xuân tượng trưng cho sức sống, sự tươi mới, may mắn và tài lộc.

Ý nghĩa phong thủy của cây thường xuân
Ý nghĩa phong thủy của cây thường xuân

Tác dụng thanh lọc không khí hiệu quả đến nỗi nhiều người tin rằng thường xuân giúp xua tan năng lượng tiêu cực, xua đuổi tà ma, ngăn cản những điều xui xẻo đeo bám. Qua đó giữ được vượng khí, thịnh vượng và sạch sẽ cho ngôi nhà. Để đạt được hiệu quả phong thủy tốt nhất, bạn nên đặt cây ở nơi có ánh sáng nhẹ như cửa sổ, ban công,… hoặc chọn đặt cây ở các hướng Đông, Đông Bắc, Đông Nam của ngôi nhà.

thường xuân
Thường xuân có ý nghĩa đặc biệt về mặt phong thủy

4. Cây thường xuân có mệnh gì?

Theo ngũ hành phong thủy, cây thường xuân tượng trưng cho yếu tố nước. Vì thế hợp với người mệnh Mộc hoặc Thủy. Ngoài ra, màu xanh của cây thường xuân tượng trưng cho hòa bình và yên tĩnh. Vì vậy, đối với những người nóng tính, khó kiềm chế cảm xúc làm ảnh hưởng đến công việc chung cũng nên trồng loại cây này.

Thường xuân hợp với Thủy và Mộc
Thường xuân hợp với Thủy và Mộc

Ngoài ra, cây thường xuân còn mang ý nghĩa vươn lên mạnh mẽ trong cuộc sống. Do đó, nó có thể tương thích với tất cả các cung hoàng đạo. Do đó, dù bạn thuộc con giáp nào thì cũng có thể yên tâm trồng loại cây này trong nhà.

5. Nên tặng dây thường xuân khi nào?

Thường xuân là loại cây có sức sống mãnh liệt và sức sống dẻo dai, trường thọ. Vì vậy, chậu cây cảnh này được xem là món quà ý nghĩa dành tặng cho bạn bè, người thân, người yêu vào những dịp lễ Tết, chúc thọ, khai trương, thăng quan, thi cử…

Ý nghĩa của cây thường xuân
Dây thường xuân thường được tặng vào đêm giao thừa, để chúc mừng tuổi thọ

6. Cách trồng và chăm sóc thường xuân tươi tốt

6.1. Cách trồng cây thường xuân

Nói chung, cây thường xuân rất dễ trồng. Chỉ cần nắm vững một số nguyên tắc trồng cây cơ bản là có thể trồng và nhân giống thường xuân trên diện rộng.

Đất trồng không đòi hỏi quá cao. Chỉ cần chọn loại đất mùn cưa tơi xốp kết hợp bón phân hợp lý là cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt. Quá trình trồng cây có thể áp dụng một số cách cơ bản như sau:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Thiên Yết là cung gì? Hợp với cung gì, màu nào mới nhất 2023
thường xuân
Đất mùn cưa là lựa chọn lý tưởng để trồng thường xuân

Giâm cành là cách phổ biến nhất để trồng cây thường xuân xanh. Sau đây là các bước trồng cây thường xuân từ giâm cành.

  • Chọn những chồi non tươi tốt, không bị sâu bệnh. Tiến hành cắt một đoạn dài khoảng 20-30cm.
  • Cho cành giâm non vào bầu, chú ý để nơi thoáng mát, đủ ẩm. Cung cấp độ ẩm bằng cách tưới nước hợp lý cho cây. Sau khoảng 2-3 tuần, cây sẽ mọc rễ mới từ các cành non.
  • Ngay khi cây non bén rễ, bạn có thể chuyển ngay cây non sang chậu hoặc đất vườn. Lúc này cây non rất yếu nên phải hạn chế nắng gắt, hạn chế vận động mạnh.
Cách trồng cây thường xuân tươi tốt
Cách trồng cây thường xuân tươi tốt

>>> Xem thêm: Bí quyết chọn đất trồng cây tốt nhất

6.2. Cách chăm sóc cây thường xuân để luôn tươi tốt

Cây thường xuân rất dễ sống và dễ trồng. Do đó, không cần quá cầu kì và phức tạp trong cách chăm sóc. Chỉ cần ghi nhớ một vài yếu tố cơ bản dưới đây:

  • Tưới nước: Nên điều chỉnh lượng nước tưới cho cây sao cho hợp lý nhất. Thông thường một tuần tưới cây từ 2 đến 3 lần là hợp lý. Không tưới quá nhiều để tránh úng rễ, tưới kịp thời nếu thời tiết quá nắng nóng.
thường xuân
Cây cần được chăm sóc đúng cách để phát triển tốt nhất
  • Nhiệt độ: Nhiệt độ lý tưởng để cây phát triển là từ 15-20 độ. Đây là lý do mà mọi người thường chọn trồng cây trong phòng nhiều nhất.
  • Ánh sáng: Cây ưa ẩm nên hạn chế ánh nắng quá nhiều. Nơi trồng phải thoáng mát và đủ ẩm. Nếu trồng cây trong vườn hoặc cho leo tường thì tốt nhất nên lắp mái che.
  • Cắt tỉa đúng cách: Cây thường xuân phát triển nhanh chóng và dễ dàng lan rộng trên mặt đất. Người ta thường cắt tỉa thường xuân thường xuyên để tạo dáng, đồng thời tránh để cây bò lổm ngổm xung quanh. Khi trồng cây cần chú ý đến sâu bệnh hay lá héo úa để cắt tỉa kịp thời, tránh làm ảnh hưởng đến các cành xung quanh.
Cách chăm sóc cây thường xuân
Cách chăm sóc cây thường xuân

Thường xuân là loại cây rất dễ trồng, dễ sống và phát triển. Người ta có thể tạo hình và tạo nên những tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp từ cây thường xuân. Ngoài ra, nó còn có tác dụng phòng và chữa một số bệnh thông thường.

Bài viết trên đã cung cấp một số thông tin hữu ích về thường xuân, công dụng và cách chăm sóc loại cây này. Hy vọng thông tin là hữu ích Muaban.net đề cập bạn có thể trồng, chăm sóc và trang trí loại cây này hiệu quả hơn.

>>> Xem thêm:

  • Trồng cây sống đời trong nhà có tốt không? Cách trồng và chăm sóc
  • Cây Trường Sinh – Ý Nghĩa Phong Thủy Và Lợi Ích Bất Ngờ
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN