No menu items!
HomePhong ThủyPhòng thờ nên đặt ở đâu hợp phong thủy?

Phòng thờ nên đặt ở đâu hợp phong thủy?

Phòng thờ nên đặt ở đâu? trong nhà sao cho hợp phong thủy để mang lại nhiều may mắn nhất? Đặt phòng thờ trong nhà cần lưu ý và kiêng kỵ những gì? Cùng mua bán tham khảo ngay nhé!

Phòng thờ nên đặt ở đâu?
Phòng thờ nên đặt ở đâu?

1. Phòng thờ nên đặt ở đâu để hợp phong thủy và mang lại may mắn nhất?

Bàn thờ là một thành tố rất quan trọng trong phong tục thờ cúng tổ tiên của người Việt Nam từ xưa đến nay. Vì vậy, vị trí đặt bàn thờ, phòng thờ được gia chủ nghiên cứu rất kỹ lưỡng. Vậy theo bạn, phòng thờ nên đặt ở đâu trong nhà để hợp phong thủy và giúp mang lại nhiều may mắn, tài lộc nhất?

1.1. Phòng thờ được đặt ở lầu 1

Nếu chọn tầng 1 làm nơi đặt phòng thờ thì nên đặt phòng thờ ở đâu? Lúc này nên chọn vị trí gian giữa của tầng 1 để làm phòng thờ – cụ thể là ở phòng khách. Đây cũng là một trong những thiết kế truyền thống được sử dụng nhiều để đặt bàn thờ.

Phòng thờ tầng 1 nên đặt ở đâu?
Phòng thờ tầng 1 nên đặt ở đâu?

Để đặt phòng thờ ở tầng 1 cần chọn vị trí sạch sẽ, kín gió để tránh ảnh hưởng đến bát hương. Đặc biệt, phòng thờ không nên đặt đối diện với cửa ra vào để tránh quá nhiều người qua lại gây mất trật tự. Đồng thời, khu vực làm phòng thờ nên sử dụng tông màu trầm để tạo sự uy nghiêm cho không gian.

1.2. Phòng thờ đặt ở tầng trên cùng

Trên thực tế, tùy vào không gian ngôi nhà cùng với nhu cầu thực tế để bạn bố trí phòng thờ một cách linh hoạt và hợp lý. Nếu nhà có sân thượng, bạn có thể tận dụng không gian này để làm nơi thờ cúng riêng. Lúc này, phòng thờ trên sân thượng nên đặt ở đâu?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Tam hợp tuổi Dậu là gì? Tất tần tật về bộ 3 nhóm Trí Thức
Có thể đặt phòng thờ trên sân thượng
Có thể đặt phòng thờ trên sân thượng

Bạn có thể làm một không gian riêng trên sân thượng để tập trung cho việc thờ cúng. Đặc biệt, nơi thờ cúng cần yên tĩnh, linh thiêng cũng như giúp bạn thắp hương, hóa vàng thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, sân thượng cần được giữ sạch sẽ, thoáng mát và bố trí theo phong thủy nhất.

1.3. Phòng thờ trong phòng khách

Phòng khách là một trong những nơi phổ biến nhất để đặt phòng thờ. Nhất là đối với những gia chủ ở chung cư hay nhà có diện tích nhỏ hẹp… Tuy nhiên, tùy vào không gian phòng khách để bạn lựa chọn kích thước bàn thờ sao cho phù hợp.

Nếu không biết đặt phòng thờ ở đâu thì có thể đặt ở phòng khách
Nếu không biết đặt phòng thờ ở đâu thì có thể đặt ở phòng khách

Trong phòng khách nên đặt bàn thờ ở đâu? Tốt nhất bạn cần chọn một không gian riêng để đặt bàn thờ, tránh ảnh hưởng đến không gian sinh hoạt chung. Nếu phòng khách rộng có thể chọn phòng thờ lớn để hài hòa không gian chung. Nếu phòng khách nhỏ, bạn có thể chọn phòng thờ nhỏ để tiết kiệm diện tích và đảm bảo yếu tố thẩm mỹ.

>>> Xem thêm: Văn khấn giỗ: Bài văn khấn cúng giỗ ông bà cha mẹ hoàn hảo nhất

2. Phòng thờ nên đặt ở hướng nào thì hợp phong thủy?

Phòng thờ nên đặt ở đâu và xác định hướng như thế nào? Hướng đặt bàn thờ được tính là hướng ngược với người đứng trước bàn thờ. Hướng bàn thờ đẹp theo mệnh của gia chủ là hướng Sinh Chi, Thiên Y, Phúc Đức, Phục Vị. Trong đó, hướng Sinh khí được coi là hướng tốt nhất cho gia chủ.

Cách xác định hướng khi tìm hiểu vị trí đặt phòng thờ
Cách xác định hướng khi tìm hiểu vị trí đặt phòng thờ

Nên xem tuổi, mệnh của gia chủ để chọn hướng đặt phòng thờ hợp phong thủy nhất. Bạn cần chọn vị trí đặt bàn thờ đáp ứng được yêu cầu “tọa hung hướng cát”. Tức là hướng của bàn thờ cần đặt ở vị trí tốt và quay về hướng tốt so với tuổi (âm lịch) của chủ nhà.

Nếu bạn là người mệnh Đông Tứ Trạch thì nên chọn hướng đặt bàn thờ là hướng Bắc, hướng Nam, hướng Đông Nam hoặc hướng Đông. Nếu bạn là người mệnh Tây Tứ Trạch thì nên đặt bàn thờ ở hướng Tây, Tây Nam, Tây Bắc hoặc Đông Bắc. Việc đặt bàn thờ ở vị trí đối diện với cửa chính nếu đáp ứng được các yêu cầu về vị trí và hướng sẽ rất tốt về mặt phong thủy.

3. Những điều cấm kỵ khi bố trí phòng thờ

Việc thờ cúng rất quan trọng trong văn hóa Á Đông nên bạn cần tìm hiểu. Vậy phòng thờ nên đặt ở đâu và nên tránh những điều gì khi bố trí phòng thờ?

  • Tránh đặt phòng ở các hướng xấu Đông Bắc, Tây Nam
  • Bàn thờ nên chọn kích thước tương ứng với các cung tốt dựa trên thước Lỗ Ban là các cung Sinh Khí, Phúc Lộc, Tài Vượng.
  • Chỉ nên thờ nội, bà ngoại trong nhà, không thờ 3 họ trở lên để tránh lục đục, giảm bớt may mắn.
  • Không đặt bàn thờ ở những nơi thường xuyên qua lại, không đặt gần nhà tắm/nhà vệ sinh, phòng chơi của trẻ nhỏ để tránh tiếng ồn.
  • Không đặt bàn thờ ở những nơi đối diện với giường ngủ hoặc bếp
  • Gỗ đã qua sử dụng không nên dùng để làm bàn thờ hay đặt bàn thờ trên nóc tủ
  • Nên đặt tượng Thần, Phật cao hơn bài vị trong nhà, bàn thờ Phật nên đặt chính giữa nhà thay vì đặt bàn thờ tổ tiên.
  • Không đặt bàn thờ gia tiên đối diện/đối diện với bàn thờ Phật
  • Nếu thờ Thần Phật trong cùng một phòng thờ thì không nên đặt bát hương sát nhau.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Giải mã tử vi Sao Điếu Khách và ý nghĩa tại các cung mệnh
Tránh đặt phòng ở các hướng xấu Đông Bắc, Tây Nam
Tránh đặt phòng ở các hướng xấu Đông Bắc, Tây Nam

Ngoài ra, bạn cần tránh đặt bàn thờ ở những nơi tối tăm và ẩm thấp. Phòng thờ phía trong cần đặt ở những vị trí thoáng đãng, ánh sáng vừa phải để không ảnh hưởng đến vượng khí trong nhà.

>>> Xem thêm: Cách cúng ông Táo hàng ngày. Văn khấn cúng ông táo hàng ngày hay nhất

4. Một số mẫu phòng thờ đẹp

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu bàn thờ đẹp với nhiều chất liệu và giá thành khác nhau. Bạn có thể lựa chọn bàn thờ tùy theo nhu cầu, sở thích cũng như khả năng chi tiêu của mình. Ngoài ra, việc chọn mua các mẫu phòng thờ cũng nên theo phong cách thiết kế của ngôi nhà để tăng tính thẩm mỹ và phù hợp với phong thủy hơn.

Sau khi tìm hiểu phòng thờ nên đặt ở đâu, bạn có thể tham khảo một số mẫu phòng thờ đẹp dưới đây:

Tham khảo mẫu phòng thờ đẹp 1
Tham khảo mẫu phòng thờ đẹp 1

Tham khảo mẫu phòng thờ đẹp 2
Tham khảo mẫu phòng thờ đẹp 2

Tham khảo mẫu của 3 .  phòng thờ
Tham khảo mẫu của 3 . phòng thờ

Tham khảo mẫu phòng thờ đẹp 4
Tham khảo mẫu phòng thờ đẹp 4

Tham khảo mẫu phòng thờ đẹp 5
Tham khảo mẫu phòng thờ đẹp 5

Tham khảo mẫu phòng thờ đẹp 6
Tham khảo mẫu phòng thờ đẹp 6

>>> Xem thêm: Ý nghĩa tượng Quan Công và hướng dẫn cách bài trí tượng Quan Công đúng phong thủy

5. Một số câu hỏi thường gặp khi bố trí phòng thờ

Trong quá trình tìm hiểu xem nên đặt nhà thờ ở đâu, bạn thường gặp phải một số câu hỏi khác nhau, ví dụ:

5.1. Nguyên tắc đặt bàn thờ đúng?

Dù chưa biết đặt bàn thờ ở đâu thì bạn cũng nên nắm rõ các nguyên tắc đặt bàn thờ đúng cách:

  • Vị trí của bàn thờ: Bàn thờ cần đặt ở những vị trí tọa hung – hướng cát hoặc hướng hung – cát. Chọn những hướng này sẽ giúp gia chủ được tổ tiên phù hộ và đón nhiều tài lộc.
  • Cách đặt bàn thờ: Khi đặt bàn thờ cần chọn nơi sạch sẽ, bằng phẳng để bàn thờ được đặt chắc chắn, ngay ngắn. Tránh đặt bàn thờ ở nơi lồi lõm, mất cân đối vì sẽ tạo ra sóng gió, bấp bênh theo quan niệm phong thủy.
  • Cách sắp xếp bàn thờ: Bạn nên đặt ở giữa nhà hoặc những nơi gần cửa sổ. Những vị trí này sẽ giúp bạn tiết kiệm không gian và cảm thấy thoáng hơn.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Bộ đôi Sao Thai Phụ, Phong Cáo là gì? Đặc trưng và bình giải ý nghĩa
Khi đặt bàn thờ cần chọn nơi sạch sẽ, bằng phẳng.
Khi đặt bàn thờ cần chọn nơi sạch sẽ, bằng phẳng.

Để đặt bàn thờ đúng cách hơn, bạn cần xác định được vị trí và hướng đặt bàn thờ phù hợp. Việc bố trí vị trí, bài trí bàn thờ không hợp lý dễ khiến gia chủ bị hao tài, khí xấu tràn vào nhà, mọi việc không như ý…

5.2. Có nhà không có thờ có sao không?

Trên thực tế, việc bài trí bàn thờ trong nhà thường phụ thuộc vào tín ngưỡng của gia chủ. Vì vậy, có bàn thờ hay không là tùy vào sự lựa chọn của mỗi người. Tuy nhiên, tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên dường như đã ăn sâu vào suy nghĩ của mỗi người Việt Nam. Vả lại, ông bà xưa có câu: Có thờ có thiêng – Có kiêng có lành. Chính vì vậy, việc thờ cúng, đặt bàn thờ trong nhà giờ đây dường như đã trở thành truyền thống tâm linh khó bỏ.

Thờ cúng dường như đã ăn sâu vào suy nghĩ của mỗi người Việt Nam
Thờ cúng dường như đã ăn sâu vào suy nghĩ của mỗi người Việt Nam

5.3. Phòng ngủ trên bàn thờ có sao không?

Phòng ngủ thường là nơi riêng tư và thư giãn nhất trong nhà. Vì vậy, đặt phòng thờ trong phòng ngủ là trường hợp cực hiếm. Tuy nhiên, nếu bạn ở trong phòng trọ, điều đó có thể xảy ra. Bởi nhà trọ là nơi có không gian sống nhỏ, hẹp và chật.

Không nên đặt phòng thờ trong phòng ngủ
Không nên đặt phòng thờ trong phòng ngủ

Nếu tránh được thì không nên đặt phòng thờ trong phòng ngủ. Vì không gian thờ cúng cần có sự tôn nghiêm nhất, yên tĩnh cũng như thoáng đãng nhất.

6. Tóm tắt

Tóm lại, qua những chia sẻ trên, bạn có thể dễ dàng lựa chọn trong vấn đề Phòng thờ nên đặt ở đâu?. Đồng thời bạn cũng nắm bắt được những thông tin liên quan đến phong thủy để bố trí bàn thờ sao cho đúng và mang lại nhiều may mắn nhất. Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm những vấn đề liên quan đến phong thủy hấp dẫn nhất – đừng quên truy cập ngay website Muaban.net. Các sản phẩm phong thủy, nội thất luôn được cập nhật thường xuyên với mức giá hấp dẫn nhất trên Muaban.net!

>>>Tìm hiểu thêm:

  • Nằm mơ thấy bàn thờ của người khác có ý nghĩa gì? Tốt hay xấu?
  • Màn che bàn thờ là gì? Hướng dẫn mang lại may mắn trong năm mới

Vân Anh (Người viết nội dung)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN