No menu items!
HomePhong ThủyNét đặc sắc trong phong tục tập quán ngày Tết của người...

Nét đặc sắc trong phong tục tập quán ngày Tết của người Việt Nam

PPhong tục và truyền thống năm mới Việt Nam bao gồm những gì? Đây là câu hỏi của rất nhiều người đang tìm hiểu về văn hóa Việt Nam. Mua Bán đã giúp bạn tổng hợp những thông tin cần thiết về phong tục ngày Tết của người Việt Nam trong bài viết dưới đây. Tiếp tục đọc để tìm hiểu thêm về ngày Tết Việt Nam!

Giới thiệu Tết cổ truyền Việt Nam

Phong tục tập quán ngày Tết
Giới thiệu Tết cổ truyền Việt Nam

Tết cổ truyền Việt Nam là một nét đẹp văn hóa của người Việt từ bao đời nay. Đây là thời điểm giao mùa giữa năm cũ và năm mới, là thời điểm bắt đầu của mọi việc, với mong muốn mọi điều tốt lành sẽ đến.

Ở Việt Nam, Tết cổ truyền là ngày Tết chính thức, đánh dấu sự xuất hiện của mùa xuân dựa trên lịch âm. Đây là lễ hội quan trọng và phổ biến nhất trong năm của người Việt Nam. Tết cổ truyền Việt Nam được tổ chức vào khoảng cuối tháng Giêng hoặc tháng Hai theo âm lịch.

Phong tục tập quán ngày Tết của người Việt

Tết sum họp

Tết là thời điểm lý tưởng để mọi người quây quần và thưởng thức bữa cơm gia đình. Trong đó, mọi thành viên sẽ chia sẻ những khoảnh khắc hạnh phúc mà họ đã trải qua trong năm qua.

Phong tục tập quán ngày Tết
Phong tục tập quán ngày Tết của người Việt

Đi tảo mộ

Khi con cháu tập trung đông đủ trong gia đình sẽ cùng nhau đi viếng mộ tổ tiên và dọn dẹp mồ mả. Tại đây, mọi người sẽ cùng nhau dâng hương, hoa quả để cúng và mời vong linh ông bà tổ tiên về ăn Tết cùng con cháu. Thời gian diễn ra vào dịp cuối năm từ ngày 23 đến 30 tháng Chạp (tháng Chạp âm lịch).

Dọn dẹp nhà cửa, mua đồ mới

Phong tục và truyền thống năm mới
Phong tục ngày Tết – Dọn dẹp nhà cửa, sắm đồ mới

Tết đến xuân về, nhà cửa được quét dọn sạch sẽ, hoa mai, hoa đào, quất cảnh được đặt ở những vị trí trang trọng, treo đèn màu nhấp nháy. Những câu đối viết bằng chữ nho trên nền giấy đỏ sẽ được treo để chúc một năm mới tốt lành, may mắn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Cách mượn tuổi làm nhà năm 2023 chính xác, may mắn nhất

lễ giao thừa

Trong lễ cúng tất niên, các gia đình mang xôi gà, bánh trái, hoa quả… ra ngoài trời để cúng, thành tâm tiễn đưa các vị thần cai quản gia đình năm cũ và đón các vị thần mới giáng trần. .

Đưa ông táo về trời

Ngày 23 tháng Chạp hàng năm, các gia đình Việt Nam thường có phong tục cúng ông Táo. Theo truyền thuyết xưa, vào ngày này, ông Táo sẽ cưỡi cá chép về trời, báo cáo với Ngọc Hoàng những việc đã làm trong năm qua. Ngoài ra, ông Táo còn tượng trưng cho sự giàu có của gia đình thông qua việc nấu nướng.

Phong tục và truyền thống năm mới
Phong tục ngày Tết – Đưa Đạo về trời

>>> Xem thêm: Tử vi tuổi Kỷ Mùi 1979 – Tử vi trọn đời năm 2023 chi tiết chính xác nhất

Chợ Tết ngày Xuân

Chợ Tết là phiên chợ được tổ chức vào dịp Tết (trước Tết từ ngày 25 đến ngày 30 tháng Chạp), phục vụ nhu cầu mua sắm, chuẩn bị cho Tết. Chợ Tết được tổ chức ở nhiều nơi từ thành thị đến nông thôn, miền núi, vùng cao cho đến hải ngoại.

Chơi hoa ngày Tết

Mỗi dịp Tết đến Xuân về không thể thiếu cành đào, hoa mai, cây quất. Ngoài ra, còn rất nhiều loài hoa đẹp khác được mọi người yêu thích và mua về trang trí nhà ngày Tết như hoa lan, hoa ly, hoa cúc, hoa thủy tiên,…

gói bánh

Phong tục và truyền thống năm mới
Phong tục tập quán ngày Tết – gói bánh chưng

Tục gói bánh chưng ngày Tết đã trở thành nét văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam, được lưu truyền từ xa xưa cho đến ngày nay, thể hiện nét đẹp của nền văn hóa lúa nước. Mỗi khi Tết đến xuân về, người người, nhà nhà gói bánh đón Tết, dâng lên bàn thờ tổ tiên.

Khay trái cây

Tết đến xuân về, gia đình nào cũng bày biện mâm ngũ quả đẹp mắt để cúng tổ tiên trên bàn thờ. Mâm ngũ quả còn được coi là biểu tượng cho thành quả sau một năm lao động vất vả của người nông dân.

Phong tục và truyền thống năm mới
Phong tục ngày Tết – Mâm ngũ quả

mâm cơm truyền thống

Tết là dịp mọi người trở về quê hương quây quần bên gia đình để tận hưởng không khí đầm ấm, thân tình. Trong văn hóa ẩm thực của nhiều vùng miền, mâm cỗ Tết được bày biện cầu kỳ, đẹp mắt với đĩa xôi gấc đỏ tươi, gà luộc rắc lá chanh, các món xào, canh rắc hành, rau thơm.

Phong tục và truyền thống năm mới
Phong tục ngày Tết – Mâm cơm cúng truyền thống

Bánh Chưng Miền Bắc

Tết cổ truyền của Việt Nam không thể thiếu bánh chưng trong ngày Tết. Mọi người cùng nhau quây quần gói bánh, luộc bánh. Từng thành viên ngồi bên bếp lửa chờ bánh chín để thắp hương cúng tổ tiên, cũng như chia sẻ, tâm sự về công việc, gia đình, học tập trong một năm qua.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Ý Nghĩa Cây Trúc Nhật Trong Phong Thủy, Cách Trồng Tại Nhà và Lưu ý

>>> Xem thêm: Tử vi tuổi Đinh Sửu năm 2023 nữ mạng: Một năm bình ổn?

Bánh tét ở Nam Bộ

Ở miền Nam, người ta thường gói bánh tét vào dịp Tết đến xuân về, nguyên liệu cũng tương tự như bánh chưng. Nguyên liệu gói bánh tét bao gồm: gạo nếp, đậu xanh, thịt ba chỉ, gia vị, gói bằng lá dong hoặc lá chuối.

Phong tục và truyền thống năm mới
Phong tục tập quán ngày Tết – Bánh tét

Nâng và hạ

Dựng, hạ là phong tục đón Tết cổ truyền ở nhiều địa phương. Được làm từ một cây trúc hoặc tre cao khoảng 5 đến 6 mét. Trên ngọn cây nêu treo rất nhiều thứ như: vàng mã, bùa trừ tà, cá chép giấy, cành xương rồng, bầu rượu bện rơm, cờ lụa, vải đỏ hay có khi người ta còn treo lủng lẳng những chậu đất nung nhỏ,…

Phong tục và truyền thống năm mới
Phong tục tập quán ngày Tết – Dựng và hạ

giao thừa

Giao thừa là thời khắc quan trọng khi đất trời giao hòa. Trong thời khắc thiêng liêng này, mọi người trong gia đình thường quây quần bên nhau, xem pháo hoa, đốt lửa… và tâm sự với nhau những vui buồn trong năm cũ.

Chọn năm kết xuất

Sau khi tiễn biệt năm cũ và đón chào năm mới, người dân đổ về các đền chùa, đình làng thắp hương, hái lộc đầu xuân. Khi trở về, người ta sẽ hái một cành cây non tượng trưng cho việc đón may mắn vào nhà. Tuy nhiên, những năm gần đây, việc bẻ cây hái lộc không được mọi người đón nhận.

Phong tục và truyền thống năm mới
Phong tục ngày Tết – Hái lộc đầu năm

động thổ

Người Việt có phong tục xông nhà đầu năm rất thú vị. Phong tục này được kế thừa và phát huy mạnh mẽ. Chọn đúng người xông nhà đầu năm sẽ khiến cả năm làm ăn phát đạt, gia đình hòa thuận, hạnh phúc, gặp nhiều điều tốt lành. Nhiều địa phương còn kiêng không cho phụ nữ vào nhà trước vì quan niệm phụ nữ không mang lại may mắn cho gia chủ.

Có thể bạn quan tâm: Hé lộ thời điểm hái lá mai để mai nở Tết 2023

Viếng mộ tổ tiên

Con cháu trong gia đình sẽ cùng nhau đến thăm viếng, dọn dẹp nơi an nghỉ của ông bà tổ tiên, người thân. Đây là một phong tục truyền thống phổ biến của người Việt Nam thể hiện lòng hiếu thảo và sự kính trọng đối với tổ tiên đã khuất.

Phong tục và truyền thống năm mới
Phong tục tập quán ngày Tết – Viếng mộ tổ tiên

Hãy nói ngày xuân

Khi đi chợ Tết, người ta không quên đi qua cổng chợ để xin chữ thầy. Người xưa thường xin chữ để cúng với mong muốn con cháu học chữ, thành nhân. Những chữ phổ biến nhất trong phong tục ngày Tết thường là chữ Tâm, Phúc, Đức, An, Lộc…

Ra mắt đầu năm

Xuất hành là việc ra khỏi nhà đầu tiên trong năm mới. Người ta tin rằng phong tục ngày Tết này sẽ ảnh hưởng đến tương lai của mỗi người trong năm tới. Vì vậy, tùy theo tuổi, mỗi người xem lịch do thầy bói soạn để chọn hướng, giờ xuất hành cho phù hợp. Ngày nay phong tục này không còn nhiều người theo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Tang Đố Mộc là gì? Sinh năm nào và hợp – khắc mệnh nào?
Phong tục và truyền thống năm mới
Phong tục tập quán ngày Tết – Xuất hành đầu năm

>>> Xem thêm: Còn bao nhiêu ngày nữa là đến Tết 2023? Đếm ngược đến Tết Nguyên Đán 2023

chúc tết họ hàng người thân

Giao thừa qua đi, các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau chúc nhau những lời chúc tốt đẹp nhất. Đây là dịp để con cháu trong gia đình tỏ lòng hiếu kính với ông bà, cha mẹ.

Việc anh em, bạn bè, hàng xóm đến nhà chúc Tết nhau được coi là nét đẹp văn hóa của người Việt Nam, khiến tình anh em càng thêm khăng khít, hòa thuận.

Khai bút đầu xuân

Khai bút đầu xuân cũng là một trong những phong tục Tết được nhiều vùng miền áp dụng. Vào ngày đầu tiên của năm mới, người Việt Nam có phong tục khai bút, treo câu đối đỏ để cầu may và mong mọi điều tốt lành, may mắn sẽ đến trong năm mới.

Phong tục và truyền thống năm mới
Phong tục ngày Tết – Khai bút đầu xuân

Thờ cúng ông bà ngày Tết

Thờ cúng ông bà ngày 30 Tết

Chiều 30 tháng Chạp sẽ là lúc các gia đình chuẩn bị mâm cơm, hoa quả để bày lên bàn thờ tổ tiên. Khi thắp hương, mọi người sẽ chắp tay thành kính lạy tổ tiên phù hộ cho một năm mới bình an, thịnh vượng, vạn sự như ý.

Tiễn ông bà mùng 3 Tết

Lễ hóa vàng là lễ hóa vàng hương, quần áo, vàng mã để tiễn ông bà xuống âm phủ sau 3 ngày về với con cháu ăn Tết, hay còn gọi là lễ tiễn ông bà mùng một. năm. Trong phong tục tập quán ngày Tết của người Việt, lễ hóa vàng là để cầu mong tổ tiên phù hộ độ trì, một năm sức khỏe dồi dào, làm ăn phát đạt.

Màu đỏ may mắn

Màu đỏ được chọn nhiều trong dịp Tết bởi theo quan niệm màu đỏ là màu tài lộc, may mắn. Vì vậy, Tết của Việt Nam tràn ngập sắc đỏ: câu đối đỏ, bao lì xì đỏ, dưa hấu đỏ, hạt dưa đỏ, lịch đỏ, v.v.

Phong tục và truyền thống năm mới
Phong tục tập quán ngày Tết – Màu đỏ may mắn

Dưới đây là một số chia sẻ của Mua Về Phong tục và truyền thống năm mới. Hi vọng qua bài viết này các bạn đã có thể hiểu thêm về văn hóa đón Tết ở nước ta. Ngoài ra, đừng quên ghé thăm Muaban.net để tìm hiểu thêm về thị trường tìm kiếm một công việc trên toàn quốc!

>>> Xem thêm:

  • Tử vi tuổi Quý Hợi 2023: Có quý nhân phù trợ, một năm thuận buồm xuôi gió
  • Tuổi nào xông nhà năm 2023? Bạn có nên đột nhập vào nhà riêng của bạn?
  • Bạn có biết mệnh thủy và khắc với mệnh gì không?
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN