No menu items!
HomePhong ThủyBát quái đồ là gì? Ý nghĩa và vai trò của bát...

Bát quái đồ là gì? Ý nghĩa và vai trò của bát quái trong phong thủy

Bát quái đồ là vật phẩm phong thủy được sử dụng khá rộng rãi và phổ biến trong văn hoá phương Đông, nhằm mang lại những niềm tin, thu hút điều tích cực. Cùng Muaban.net tìm hiểu xem bát quái đồ là gì qua bài viết sau nhé!

Bát quái đồ là gì?
Bát quái đồ là gì?

1. Bát quái đồ là gì?

1.1. Khái niệm

Bát quái đồ được hiểu là 8 biểu tượng đặc trưng trong vũ trụ học, được tạo thành bởi hai ký hiệu chính là nét liền tượng trưng cho bên dương và nét đứt cho bên âm. Ba hàng gồm cả ký hiệu âm và dương sẽ được ghép với nhau để tạo thành một quẻ.

Trong bát quái đồ có 8 phương thức phối hợp với nhau. Bát quái đồ được sử dụng nhiều trong gia đình, là biểu tượng phong thuỷ mang mục đích xua đuổi các hung khí xấu từ bên ngoài, từ đó diệt trừ ma, trừ tà cho ngôi nhà gia chủ.

Bát quái đồ là gì?
Bát quái đồ là gì?

1.2. Sự hình thành của bát quái đồ

Bát quái đồ được hình thành do sự tương tác và giao thoa không ngừng của hai thái cực âm – dương. Thái cực dương được biểu thị bằng nét (hào) liền và thái cực âm được biểu thị bằng nét đứt. Dương kết hợp cùng với âm thì mỗi loại sẽ sinh ra được hai thành tố nhỏ gọi tắt là “con”.

Tại vị trí ở mỗi “con” tương ứng thì ta có thể quan sát thấy được hào dưới cùng (được gọi là hào đầu), tương ứng với vị trí của hào dương “cha” hoặc là hào dương “mẹ”. Nếu ta vẽ thêm hào âm và hào dương ở phía bên trên nữa thì có thể phát sinh ra bốn cặp đôi khác nhau (đây là tổ hợp của hai hào, được gọi là “tứ tượng” trong tiếng Trung). 

Tại mỗi tứ tượng sẽ lại sinh ra thêm hai thành tố gọi tắt là hai “quái”. Ở hai hào cuối cùng sẽ có sự tương đồng giống y đúc với “cha” hoặc “mẹ” của “tượng”. Để có thể phân biệt giữa các quái và các “anh, chị em” của nó thì ta sẽ thêm hào âm và hào dương vào phía trên cùng ở mỗi quái.

Bát quái chính là đại diện cho một số lượng tối đa của các khả năng có thể kết hợp âm với dương thành các tổ hợp chỉ bao gồm 3 hào. Khi tiếp tục thực hiện kết hợp các quái theo như hướng dẫn trên đây là bạn sẽ tạo được 64 quẻ của Kinh Dịch.

Sự hình thành của bát quái đồ
Sự hình thành của bát quái đồ

1.3. Nguyên lý của bát quái trận

Mô hình của nguyên lí bát quái trận thể hiện sự phụ thuộc lẫn nhau. Trong thực tế, thiên nhiên chính là một mạng lưới liên kết và của các sự kiện phụ thuộc nhau đến với nhau. Tất cả những yếu tố đó bao gồm ngũ hành, khuôn mẫu và sự kiện được đặt trong một mô hình đối xứng có tương quan với nhau. Việc này tượng trưng cho các tình cảnh có thể xảy đến đối với thế giới tự nhiên và đời sống của con người. 

Trong quan niệm phong thủy thì những yếu tố như chuyển động, sự tương tác giữa các nguồn khí với nhau, biến dịch và kết hợp theo thời gian, không gian sẽ mang tầm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của chúng ta. Việc hiểu rõ về nguyên lý bát quái trận và sự kết hợp giữa các quái có thể giúp ta tránh được những điều xấu hay nguồn năng lượng tiêu cực và thu hút được nhiều nguồn năng lượng tốt.

Nguyên lý của bát quái trận
Nguyên lý của bát quái trận

2. Ý nghĩa của từng quái trong phong thủy

Quái càn: “Càn” là một quái có vị trí nằm trên đỉnh hay trên trời, tương ứng với các mối quan hệ trong gia đình là bố, chồng hoặc người làm chủ trong gia đình. “Quái càn” nằm ở hướng Tây Bắc theo Hậu thiên Bát quái, thuộc hành Kim. Màu sắc đặc trưng cho “quái càn” là màu vàng, trắng và màu bạc. Càn tương ứng với hai nơi là đầu và phổi ở trên cơ thể. Số lạc thư của quái càn là số 6.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Ngày hoàng đạo là gì? Cách tính ngày hoàng đạo theo tháng chính xác nhất!
Ý nghĩa của từng quái trong phong thủy
Ý nghĩa của từng quái trong phong thủy

Quái chấn: Quái chấn có vị trí nằm ở trong sấm, tương ứng với mối quan hệ là người con trai cả trong gia đình. Quái chấn nằm ở hướng Đông theo Hậu thiên Bát quái và thuộc hành Mộc. Màu sắc đại diện cho quái chấn là xanh lá, tương ứng với bộ phận cơ thể là gan và bàn chân. Số lạc thư của quái chấn là số 3.

Quái khảm: Khảm mang vị trí trong thủy, tượng trưng cho mối quan hệ là người con trai giữa hoặc người đàn ông trung tuổi trong gia đình. Quái khảm nằm ở hướng Bắc theo bát quái và thuộc hành Thủy. Màu sắc đại diện cho quái khảm là màu đen và màu xanh da trời. Khảm tương ứng với 3 bộ phận cơ thể là tai, máu và thận. Số lạc thư của khảm là số 2.

Quái cấn: Cấn nằm trong núi, tượng trưng cho người con trai út trong nhà. Nằm tại vị trí hướng Đông Bắc và thuộc hành Thổ. Quái cấn thích hợp với màu sắc như nâu hoặc vàng. Cấn tương ứng với bàn tay và ngón tay trên cơ thể con người. Số lạc thư của quái cấn là số 8.

Quái khôn: Khôn nằm ở vị trí trong đất, mang ý nghĩa các mối quan hệ phái nữ trong gia đình bao gồm mẹ, vợ, bà; được đặt theo hướng Tây Nam và thuộc hành Thổ nên rất hợp với màu nâu vàng. Quái khôn tương ứng với bụng và dạ dày trên cơ thể con người. Số lạc thư của khôn là số 2.

Quái khôn thuộc hành thổ
Quái khôn thuộc hành thổ

Quái tốn: Tốn thuộc gió, tương ứng với vị trí người con gái cả trong gia đình. Nằm tại hướng Đông Nam và thuộc hành Mộc, hợp với màu xanh lá cây. Tương ứng với các vị trí đầu, mông và thắt lưng trên cơ thể con người. Số lạc thư của tốn là số 4.

Quái ly: Quái Ly nằm ở vị trí Hỏa, tương ứng với con gái giữa hoặc người phụ nữ đang ở tuổi trung niên; nằm tại hướng Nam, thuộc hành Hỏa, hợp với các màu đỏ, cam, hồng, tía… Ly tương ứng với vị trí của bộ phận tim và mật trên cơ thể con người. Quái ly có số lạc thư là số 9.

Quái đoài tương ứng với con gái út trong nhà
Quái đoài tương ứng với con gái út trong nhà

Quái đoài: Quái đoài nằm tại vị trí trong hồ, tương ứng với người con gái út hoặc người con gái ít tuổi nhất trong gia đình. Quái đoài nằm ở hướng Tây và thuộc hành Kim, thích hợp với các màu sắc như vàng, bạc và trắng. Quái đoài tương ứng với vị trí của các bộ phận trên cơ thể như miệng, lưỡi và răng trên cơ thể con người. Số lạc thư của quái đoài là số 7.

Tham khảo thêm: Bát tự là gì? Lý giải để hiểu rõ vận mệnh con người năm 2023 

3. Vai trò của bát quái đồ

Vai trò của bát quái đồ
Vai trò của bát quái đồ

Bát quái đồ có nhiều công dụng và đóng góp một vai trò lớn trong giới phong thuỷ, tâm linh. Công dụng chính của bát quái đồ chính là hội tụ các năng lượng tích cực của vũ trụ để trừ tà ma, biến hung thành cát hoặc để giải tỏa cho ngôi nhà của bạn theo hướng tốt hơn,…Bát quái đồ cũng đóng vai trò giúp mang lại niềm tin tích cực mạnh mẽ cho gia chủ và các thành viên có trong gia đình. Hãy cùng tìm hiểu về vai trò của 2 nhóm bát quát dưới đây.

Tiên thiên Bát quái: các thầy phong thủy thường xem tiên thiên bát quái như 1 biểu tượng tượng trưng cho sự bảo vệ. Lúc này, bát quái được treo trước cửa với vai trò chống sát khí. Tiên thiên Bát quái còn được dùng trong việc thiết kế âm cơ, mang vai trò như là vị trí mộ phần của tổ tiên. Theo quan niệm của người Trung Quốc, họ rất chú trọng đến vị trí chôn cất bởi họ tin rằng, tình trạng phong thủy trong mộ phần tổ tiên có ảnh hưởng quyết định đến vận mệnh con cháu sau này.

Hậu thiên Bát quái: được dùng cho dương cơ, hay nơi ăn ở của người sống. Người ta dùng cách sắp xếp các quẻ Dịch trong hậu thiên Bát quái khi phân tích tương quan giữa ngũ hành và hướng nhà cửa, văn phòng… Chính vì vậy mà hậu thiên Bát quái được dùng nhiều và đóng góp vai trò lớn đối với vị trí nơi sinh sống hay làm việc trong phong thủy. 

Xem thêm: Diên Niên là gì? Giải đáp cung và hướng Diên Niên là gì?

4. Ứng dụng của bát quái đồ trong phong thủy và cuộc sống

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Tay búp măng là gì? Luận giải số mệnh, ý nghĩa của người có tay búp măng

4.1. Ứng dụng trong chế tạo gương bát quái chấn giải chấn giải

4.1.1. Ý nghĩa của gương bát quái

Gương bát quái chính là một pháp khí hoặc vật phẩm phong thủy mang trong nó nhiều sức mạnh. Mỗi loại gương bát quái khác nhau đều mang những vai trò khác nhau và được sử dụng trong các hoàn cảnh riêng biệt.

Theo phong thủy thì gương bát quái là một vật phẩm hội tụ các nguồn năng lượng mạnh, các nguồn năng lượng tích cực từ vũ trụ nhằm trấn áp các nguồn tà khí, biến hung thành cát. Ngoài ra, bát quái đồ cũng mang vai trò hóa giải và bảo vệ cho những ngôi nhà được xây dựng ở hướng xấu, vị trí không đẹp… mà theo phong thuỷ thì có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ, tài lộc,… liên quan đến gia chủ, người sống trong nhà hoặc các mối quan hệ trong gia đình.

4.1.2. Các loại gương bát quái

Gương bát quái đồng là loại gương bát quái có vai trò ngăn chặn hoặc phản xạ lại những nguồn hung khí và năng lượng xấu tiến đến căn nhà của bạn. Gương đồng thuộc hành Kim, được làm từ đồng nguyên chất và rất bền. Hành Kim có khả năng hóa giải tất cả các luồng hung khí và sát khí chiếu đến một vị trí nào đó có đặt gương bát quái đồng.

Bởi vì mang một nguồn năng lượng vô cùng mạnh mẽ nên gương bát quái đồng có khả năng sử dụng trong mọi trường hợp nhằm có thể hóa giải tất cả hướng nhà xấu, nhà có hung khí chiếu đến và thậm chí còn giải được cả hướng nhà không hợp mệnh với gia chủ.

Gương bát quái đồng
Gương bát quái đồng

Bát quái lõm cũng là một trong những loại vật phẩm phong thủy mang nguồn năng lượng mạnh và được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Thông thường, gia chủ sẽ lựa chọn gương bát quái lõm cho những tình huống như hướng nhà không hợp tuổi gia chủ hoặc phạm phải các hướng nhà xấu, hướng nhà đại kỵ, mang đến năng lượng không tốt cho chủ nhà.

Ngoài ra việc chọn sử dụng gương bát quái lõm cũng mang đến khả năng thu hút được cả những nguồn năng lượng tốt và cát khí từ ao hồ, sông, biển,… Trong trường hợp như trước nhà bạn có đồi núi hùng vĩ, hình dáng đẹp, nhiều cát khí nhưng lại quá xa so với vị trí khu vực của ngôi nhà thì bạn cũng có thể treo gương bát quái lõm ở trước cửa để thu hút nguồn cát khí dồi dào này.

Bát quái lõm
Bát quái lõm

Bát quái phẳng là loại gương được xem có nhiều công dụng nhất và thu hút được nhiều năng lượng nhất. Gương bát quái phẳng được sử dụng rất nhiều trong phong thủy hiện nay. Phụ thuộc vào vị trí đặt gương bát quái mà nó sẽ phát huy những công dụng với các mục đích sử dụng khác nhau.

Khi đặt gương bát quái phẳng ở trong nhà thì nó có thể thu hút được nhiều cát khí và nguồn năng lượng tốt cho ngôi nhà. Nhưng nếu dùng để trao phía ngoài cửa nhà thì lại có tác dụng là ngăn chặn và phản xạ lại những luồng hung khí hay sát khí chiếu đến ngôi nhà.

Khi muốn dùng gương bát quái phẳng để mang lại nhiều cát khí thì bạn nên lựa chọn những vị trí tốt và cát lợi để treo gương sẽ giúp thu hút được nhiều năng lượng hơn. Ngược lại nếu dùng để ngăn chặn hung khí thì bạn nên treo gương ở những vị trí bị xung sát và những hướng xấu để tăng hiệu quả.

Bát quái phẳng
Bát quái phẳng

4.2. Bát quái đồ được ứng dụng trong y học

Bát quái đồ bao gồm 8 quẻ đại diện cho những thành tố cơ bản tạo nên vạn vật trong vũ trụ. Bát quái từ xa xưa đã có mối quan hệ chặt chẽ với ngũ hành và thái cực. Cũng chính vì thế, ngoài được ứng dụng cho các việc tâm linh, phong thuỷ thì bát quái đồ còn được ứng dụng trong y học. 8 quẻ trong bát quái đồ cũng đại diện cho các bộ phận trên cơ thể con người.

Quẻ Càn (☰) tương ứng với vị trí là đầu. Đây là vị trí cao nhất, chứa đựng bộ điều khiển trung ương quan trọng nhất và mang nhiệm vụ chi phối tất cả những hành động được diễn của cơ thể. Chúng ta cần giữ cho đầu óc luôn phải trong trạng thái được thanh tịnh, tỉnh táo, cần phải biết cách suy nghĩ tích cực để có thể mở rộng tâm thức ở mức độ cao đón nhận những nguồn thông tin tốt đẹp, không nên suy nghĩ u uất, tiêu cực.

Quẻ Khôn (☷) đại diện cho phần bụng trên cơ thể, là nơi chứa đựng lục phủ ngũ tạng của con người. Quẻ khôn mang cho mình các đặc tính của sự tiếp nhận, bao dung như người mẹ. Bụng con người được ví với quẻ khôn vì mang hàm ý nhắc nhở rằng con người chúng ta cần phải phải có tấm lòng rộng lớn, tốt bụng, biết cách thấu hiểu và bao dung để có thể nuôi dưỡng, nâng đỡ vạn vật.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Xem lịch âm hôm nay ngày 12/12/2023| Xem ngày tốt xấu

Quẻ Chấn (☳) mang tính động nghĩa là di chuyển, được hình thành từ một hào Dương và hai hào Âm. Chính vì thế, Quẻ Chấn tương ứng với chân trên cơ thể, là bộ phận mang trọng trách giúp cho cơ thể có thể vận động và đi lại. 

Quẻ trong bát quái đồ áp dụng cho y học
Quẻ trong bát quái đồ áp dụng cho y học

Quẻ Tốn mang trạng thái là “thuận” và “nhập” (tham gia, gia nhập), đại diện cho phần bắp đùi của cơ thể. Bắp đùi là bộ phận từ đầu gối trở lên, nơi tập hợp nhiều sức mạnh nhất trên cơ thể, phải chống đỡ toàn bộ trọng lượng cơ thể.

Quẻ Khảm ☵ đại diện cho bộ phận cơ thể là tai. Người xưa thường nói rằng một người có tai minh mẫn sẽ có thể nghe được nhiều lời tốt đẹp, tích cực nên từ đó mới có một lối sống lạc quan, yêu đời.

Quẻ Ly đại diện cho biểu tượng lửa rực sáng như đôi mắt sáng của con người. Đôi mắt chính là cửa sổ tâm hồn, mắt khỏe và sáng sẽ giúp ta nhìn thấu mọi sự vật và sự việc trên thế gian.

Quẻ Cấn (☶) trong Bát Quái với một nét liền (hào dương) phía trên, phía dưới là hai nét đứt ( hào Âm) cho chúng ta hình ảnh liên tưởng đến một người đang dùng hai tay để tập thể dục , chống đẩy. Do đó, quẻ Cấn đại diện cho đôi tay.

Quẻ Đoài (hình bát quái ☱) quẻ đoái mang ý nghĩa tượng trưng cho miệng. Điều này đồng nghĩa với việc có ý nhắc nhở con người rằng “miệng” có thể đem đến tai họa. Chính vì vậy, ta cần phải lý trí để biết lời nào nên nói, lời nào không nên nói. 

Tham khảo thêm: Phong thủy nhà ở và 8 cách giúp bạn tự xem tại nhà

Bát quái đồ được ứng dụng trong y học
Bát quái đồ được ứng dụng trong y học

4.3. Sử dụng bát quái đồ để thay đổi vận khí của ngôi nhà

Trong phong thủy, bát quái đồ thường được sử dụng để làm công cụ phân tích năng lượng cho một không gian bất kỳ như nhà ở, vườn tược hoặc văn phòng… và có thể sử dụng kết hợp với phương pháp la bàn.

Bạn có thể sử dụng la bàn cổ điển hoặc ứng dụng la bàn có sẵn trên điện thoại để xác định đúng phương hướng. Để xác định được đúng phương hướng, bạn cũng cần biết rõ các kí hiệu trên la bàn, cụ thể như sau:

  • N = North = Hướng Bắc
  • S = South = Hướng Nam
  • E = East = Hướng Đông
  • W = West = Hướng Tây

Sau khi đã định được 4 phương, 8 hướng trong nhà, bạn sẽ có thể vẽ được bản đồ bát quái trong nhà. Kế đến, hãy dựa vào bản đồ và rồi bạn có thể sắp xếp lại các vật dụng trong nhà để thay đổi những yếu tố mất cân bằng âm dương nhằm cải số và thay đổi lộc khí qua từng mảng cụ thể của cuộc sống được ứng trên 8 quẻ.

Tham khảo thêm: Vì sao nên xem tuổi làm nhà?

Sử dụng bát quái đồ để thay đổi vận khí của ngôi nhà
Sử dụng bát quái đồ để thay đổi vận khí của ngôi nhà

5. Những lưu ý khi sử dụng bát quái

Ngoài việc chú trọng vào công dụng của các loại bát quái thì bạn cũng cần nên lưu ý một số điều khi sử dụng chúng. Sau đây là một vài lưu ý giúp bạn có thể sử dụng bát quái một cách chuẩn nhất để gương bát quái có thể phát huy được công dụng phong thủy của nó, tránh gây ra những tác dụng ngược lại so với ý muốn:

  • Bạn cần treo gương bát quái ở vị trí cửa sổ có đối diện với đường đi, sân nhà, sông hồ, cột điện, các vật sắc nhọn,… để giúp ngăn chặn hung khí và thay đổi khí trường.
  • Hãy đặt gương bát quái tại các vị trí có thể chiếu thẳng vào những “mũi tên độc” nhằm có thể ngăn chặn tuyệt đối sát khí từ vật thể này.
  • Nếu vị trí ngôi nhà của bạn được đặt ngay đối diện với những đình miếu hay các nơi tín ngưỡng, có nhiều linh khí thì không nên sử dụng gương bát quái trước cửa nhà.
Những lưu ý khi sử dụng bát quái
Những lưu ý khi sử dụng bát quái

6. Tổng kết

Qua bài viết trên, hy vọng Muaban.net đã giúp bạn cập nhật đầy đủ thông tin hơn về bát quái đồ. Cùng theo dõi để cập nhật thêm nhiều kiến thức phong thuỷ và nhà đất khác nhé!

 Xem thêm: Quái số là gì? Cách tính quái số và hướng của 9 quái số.

 
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN