No menu items!
HomePhong ThủyBật mí những điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang bạn...

Bật mí những điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang bạn cần biết

Nội Dung Chính

Trong văn hóa, tập tục của người phương Đông, khi gia đạo có người mất thì nhất định trong 49 ngày tang lễ phải tuân thủ một số điều. Nếu không, bạn rất dễ phạm vào đại kỵ làm ảnh hưởng đến người đã khuất lẫn người trong gia đình. Vậy những điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang là gì? Cùng khám phá với Mua Bán qua bài viết dưới đây nhé!

Những điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang cần biết
Những điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang cần biết

Mục lục

I. Ý nghĩa việc kiêng kỵ 49 ngày khi nhà có tang

Trước khi biết về những điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang là gì, chúng ta cũng cần hiểu về ý nghĩa của việc này. Theo tín ngưỡng của người Việt Nam, thời gian 49 ngày sau khi mất là lúc linh hồn của người chết vẫn còn lưu lại nhân gian. Chính vì thế, suốt thời gian này, gia quyến cần phải cẩn trọng, tránh làm những điều ảnh hưởng đến việc siêu thoát của người đã khuất.

Ý nghĩa của việc kiêng kỵ trong 49 ngày thọ tang
Ý nghĩa của việc kiêng kỵ trong 49 ngày thọ tang

Ngoài ra, Kinh Địa Tạng nhà Phật cũng có nói rằng: “Như sau khi người đã mất, có thể trong vòng 49 ngày vì người ấy mà tu tạo được nhiều phước lành có thể giúp cho người đã khuất khỏi hẳn chốn ác đạo, được sinh lên cõi trời hoặc người hưởng lấy nhiều sự rất vui”. Do vậy, ý nghĩa của 49 ngày sau khi mất rất quan trọng, chúng ta cần biết làm thiện tích phước cho người đã khuất.

II. Những điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang bạn nên biết

Từ điển Hán Việt định nghĩa 49 ngày là Chung Thất, là khoảng thời gian mà người mất vẫn chưa đi đầu thai mà còn ở lại nhân thế. Vì thế, người nhà cần lưu ý những điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang như sau:

1. Không nên khóc to tiếng

Không được khóc la ầm ĩ khi nhà vừa có người mất
Không được khóc la ầm ĩ khi nhà vừa có người mất

Khi người thân vừa qua đời, gia đình có thể khóc lóc cho đến lúc đưa tiễn, chôn cất họ, Nhưng khi trở về nhà, trong 49 ngày không nên khóc lóc to tiếng bởi vì điều này sẽ khiến linh hồn người mất nghe thấy và quyến luyến không thể rời đi.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Mẫu văn khấn đổ mái nhà và những điều cần lưu ý trong lễ cúng này

Khoảng thời gian này người chết vẫn còn ở lại nhân gian, nếu họ thấy người thân mình đau lòng như vậy họ sẽ không nỡ đầu thai. Chính vì thế, khóc lóc ầm ĩ sẽ chẳng có ích lợi gì với người đã mất cả, điều này bạn nên kiêng kỵ.

2. Kiêng sử dụng lại đồ đạc và quần áo của người mất

Kiêng sử dụng lại đồ đạc và quần áo của người mất
Kiêng sử dụng lại đồ đạc và quần áo của người mất

Trong số những điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang, việc sử dụng lại đồ đạc hay quần áo cũ của người mất là cần tránh tuyệt đối. Bởi những món đồ thân thuộc luôn sẽ thu hút dù cho người đó có sang thế giới bên kia rồi.

Việc sử dụng đồ cũ khiến người mất cảm thấy khó chịu, muốn đòi lại và làm người trong nhà bệnh tật, ốm đau. Cách tốt nhất là nên chôn những đồ vật này cùng lúc với người mất hoặc đốt đi sau đó để người chết có thể sử dụng khi sang thế giới bên kia.

3. Kiêng sát sinh

Không nên sát sinh, giết hại động vật cúng lễ người mất
Không nên sát sinh, giết hại động vật cúng lễ người mất

Đạo Phật có dạy rằng, sát sinh là tạo nghiệp ác, khiến những con vật bị chúng ta giết sinh oán hận với chúng ta. Do đó, những điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang không nên sát sinh hại vật hay giết mổ gà, vịt, lợn, trâu bò,… để cúng tế cho người đã khuất. Việc làm này khiến người mất thêm nặng tội hơn cũng như khiến họ bị trì hoãn đầu thai, có khi mang theo nghiệp để trả nợ.

4. Kiêng tổ chức ăn uống, hát hò linh đình

Kiêng tổ chức ăn uống, hát hò linh đình
Kiêng tổ chức ăn uống, hát hò linh đình

Những điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang bao gồm cả việc không được tổ chức ăn uống, hát hò linh đình. Vì điều này như thể bạn đang xúc phạm, không tôn trọng người đã khuất, đáng lẽ thời gian 49 ngày này con cháu cần biết chịu tang người đã khuất, ăn năn sám hối lỗi lầm đối với họ và làm lành giúp họ siêu thoát.

5. Kiêng đến nơi ồn ào và lễ tiệc

Kiêng đến nơi ồn ào và lễ tiệc
Kiêng đến nơi ồn ào và lễ tiệc

Người có tang không nên đi đám tiệc đó chính là tập tục, văn hóa của người Việt ta. Bởi khi người nào nhà có tang sự, đến dự tiệc cưới, nơi ồn ào nhộn nhịp sẽ mang đến không khí u buồn, lạnh lẽo và không may mắn cho những người ở bữa tiệc. Song song đó bạn còn bị bàn tán nhiều, gia chủ mở tiệc cũng không cảm thấy vui vẻ.

Đừng bỏ lỡ: Bật mí những điều kiêng kỵ khi đeo vòng chỉ đỏ để tránh điều xui xẻo

6. Kiêng tổ chức đám cưới khi nhà đang có tang

Từ thời xưa, việc nhà có tang là chuyện buồn của gia đình do đó tuyệt đối không được tổ chức lễ cưới, lễ hỷ nhất là trong 49 ngày sau khi mất. Bên cạnh đó, nếu ba mẹ mất thì con cái còn phải để tang 3 năm không cưới hỏi, kết hôn để tránh phạm vào tội bất hiếu.

7. Không để chó mèo nhảy qua người đã khuất

Không nên để chó, mèo nhảy qua xác người vừa mất
Không nên để chó, mèo nhảy qua xác người vừa mất

Những điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang cần bạn lưu ý nữa đó là không để chó mèo nhảy qua người đã khuất. Nếu chưa đưa người mất vào quan tài thì cấm kỵ để chó mèo nhảy qua xác chết, như vậy rất có thể làm người chết bật dậy xua đuổi chúng, đây là hiện tượng quỷ nhập tràng mà gia chủ cần tránh vì là điềm xấu.

8. Tránh là trả lời khi chưa nghe rõ tiếng gọi

Không nên trả lời khi chưa nghe rõ tiếng ai gọi
Không nên trả lời khi chưa nghe rõ tiếng ai gọi

Trong khoảng thời gian 49 ngày có tang, bạn không nên trả lời khi chưa nghe rõ được tiếng ai gọi mình. Bởi, một số trường hợp người ra đi là người già, thường nhớ về con cháu nên hay gọi tên người trong nhà. Chính những lúc chúng ta không nghe rõ tiếng mà trả lời sẽ khiến linh hồn họ bất giác bị bắt theo. Một điều lưu ý nữa là vào trời tối nên đóng cửa nẻo cẩn thận.

9. Kiêng quay đầu lại sau khi hạ huyệt

Một điều khác từ những điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang đó là việc không nên quay đầu nhìn lại sau khi hạ huyệt. Khi đã xong lễ hạ huyệt, gia quyến cùng mọi người nên đi thẳng về nhà và đừng nên ngoái lại phía sau bởi hành động này như đang muốn níu kéo và kêu gọi người đã khuất đi theo bạn về nhà.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Cách hóa giải đại kỵ cầu thang giữa nhà mới nhất 2023

10. Không nên đi thăm người thân, bạn bè

Những điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang là không được đi thăm người thân, bạn bè
Những điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang là không được đi thăm người thân, bạn bè

Những điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang đó là không nên ghé thăm bạn bè, người thân của bạn. Bởi người mang tang thường là điềm xui rủi, không may mắn do đó đến nhà người khác chơi sẽ khiến họ quan ngại, dè chừng đặc biệt vào các dịp như năm mới, đám cưới, thôi nôi,…

11. Kiêng những việc trùng số 7

Kiêng việc trùng lặp số 7 quá nhiều
Kiêng việc trùng lặp số 7 quá nhiều

Dựa trên việc cúng kiếng trong 49 ngày cho người mất, người xưa sẽ tính từ lúc người mất đi cho đến 7 ngày sau là làm lễ tế điện một lần hay còn gọi là cúng Thất. Cứ như vậy tới 49 ngày sau là tổng 7 lần cúng, cứ 7 ngày đi một phách, 49 ngày thì phách sẽ tan. Nếu việc làm lễ cúng Thất rơi vào ngày 7, 17, 27 âm lịch thì không nên cần kiêng kỵ.

12. Kiêng việc cắt tóc, cạo râu

Những điều kiêng kỵ trong 49 ngày không được cắt tóc, cạo râu
Những điều kiêng kỵ trong 49 ngày không được cắt tóc, cạo râu

Vẫn là văn hóa của người xưa, trong lúc thọ tang 49 ngày đầu tiên, con cháu trong nhà tuyệt đối không nên đi cắt tóc, cạo râu để tỏ lòng hiếu kính ông bà, cha mẹ. Vì những điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang quan niệm rằng việc để tóc tai, râu như vậy như thể bạn quá đau buồn không còn muốn tha thiết đến việc sửa soạn bản thân.

Ngoài ra, việc này còn giúp bạn trừ tà, ma quỷ thấy sự cẩu thả, ngoài hình khác thường ngày của bạn sẽ không đến quấy rối, phá hoại bạn.

13. Không nên đi viếng mộ vào lúc nửa đêm

Không nên đi viếng mộ vào lúc nửa đêm
Không nên đi viếng mộ vào lúc nửa đêm

Kiêng viếng mộ lúc nửa đêm nằm trong số những điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang. Khoảng thời gian nửa đêm là từ 12h00 đến 2h00 vì lúc này âm khí rất nặng, có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người cõi trần, khiến họ dễ đau ốm thậm chí đe dọa đến tính mạng. Đặc biệt, viếng mộ vào khung giờ này còn gặp nhiều điều không may khác nữa.

Đừng bỏ lỡ: Những ngày không nên cắt tóc để tránh rước xui xẻo vào thân

III. 49 ngày nhà có tang nên kiêng ăn gì?

Trong 49 ngày thọ tang nên kiêng ăn gì?
Trong 49 ngày thọ tang nên kiêng ăn gì?

Nên kiêng ăn thịt sống, thịt động vật. Đây hẳn là việc nhiều người quan tâm khi tìm hiểu những điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang. Để có thể tích phước, cầu siêu thoát cho người đã khuất, gia quyến nên kiêng giết hại động vật, tránh sát sinh và nên ăn chay cho tinh sạch. Việc ăn chay còn giúp người mất giảm bớt được tội nghiệp, mau chóng đầu thai vào cõi lành.

IV. Trong 49 ngày nhà có tang có nên kiêng ra mộ không?

Những điều kiêng kỵ 49 ngày có tang là hạn chế ra thăm mộ
Những điều kiêng kỵ 49 ngày có tang là hạn chế ra thăm mộ

Câu trả lời là có. Nên hạn chế ra thăm mộ người mất trong thời gian 49 ngày, bởi như đã nói ở trên thời gian này người mất vẫn còn linh hồn ở nhân gian nên việc ra thăm mộ của bạn sẽ khiến họ vấn vương, không muốn đầu thai. Ngoài ra thăm viếng mộ thường xuyên còn ảnh hưởng đến sức khỏe vì nơi mồ mã âm khí rất nặng.

V. Thực hiện cầu siêu 49 ngày cho người đã khuất

Bên cạnh những điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang, gia quyến cần biết thực hiện cầu siêu trong khoảng thời gian này để giảm bớt nghiệp xấu cho người mất. Cụ thể như sau:

1. Cách cầu siêu 49 ngày

Cách cầu siêu tốt nhất cho người đã mất là làm lễ cầu siêu độ
Cách cầu siêu tốt nhất cho người đã mất là làm lễ cầu siêu độ

Theo quan niệm của đạo Phật, vòng luân hồi của con người bị chi phối bởi nghiệp của họ, đây là yếu tố quyết định một linh hồn có thể chuyển kiếp ra sao, là lành hay xấu. Do đó, nếu muốn giúp người khuất giảm bớt nghiệp ác, nghiệp xấu gia quyến cần tiến hành những buổi lễ cầu siêu để hướng dẫn họ đi theo con đường thiện, tốt đẹp hơn.

2. Thời gian thực hiện cầu siêu

Trong vòng 49 trước khi người mất siêu thoát nên làm lễ cầu siêu
Trong vòng 49 trước khi người mất siêu thoát nên làm lễ cầu siêu

Thời gian phù hợp để tiến hành lễ cầu siêu đó chính là trong 49 ngày đầu tính từ lúc người mất vừa ra đi. Khi thực hiện nghi lễ này thì phần lớn người đã khuất sẽ tái sinh dựa trên nghiệp lực tích tụ của chính họ. Trên thực tế, cầu siêu không làm thay đổi hoàn toàn hướng tái sinh của họ nhưng có thể giảm bớt khổ đau, mang đến sự thanh thản cho họ.

3. Người đảm nhận việc thực hiện cầu siêu

Sư thầy thường là người trực tiếp làm lễ cầu siêu vong linh
Sư thầy thường là người trực tiếp làm lễ cầu siêu vong linh

Các nghi lễ cầu siêu thường sẽ do tăng ni, phật tử tại các chùa thực hiện. Tuy nhiên, một số gia đình không có khả năng tự thực hiện, họ sẽ mời sư thầy về để giúp đỡ làm lễ cầu siêu cho người mất.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Dơi bay vào nhà: Giải mã điềm báo và những con số may mắn

Nhìn chung lại, từ những điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang, chúng ta biết được việc cần tránh khi gia đình có người vừa mất. Ngoài ra, việc tránh phạm điều kiêng kỵ cũng giúp bạn né được những điềm xui xẻo, chuyện không may mắn đến với mình và người khác.

Bên cạnh đó, nếu có nhu cầu tìm mua nhà đất, chung cư căn hộ giá rẻ, uy tín, bạn có thể tham khảo các tin đăng tại website Muaban.net:

Bán đất hẻm xe hơi 458 Huỳnh Tấn Phát, Bình Thuận, Quận 7, DT 8.51x20m

1
Bán đất hẻm xe hơi 458 Huỳnh Tấn Phát, Bình Thuận, Quận 7, DT 8.51x20m

  • 170 m²

16 tỷ

  • Hôm nay
  • Phường Bình Thuận, Quận 7
Bán đất ngõ 83 phố Phúc Lợi, quận Long Biên. Diện tích 81m2, MT 4m

1
Bán đất ngõ 83 phố Phúc Lợi, quận Long Biên. Diện tích 81m2, MT 4m

  • 81 m²

4 tỷ 698 triệu

  • Hôm nay
  • Phường Phúc Lợi, Quận Long Biên
BÁN ĐẤT THỔ CƯ CHÍNH CHỦ-TẶNG NHÀ DÒNG TIỀN

15
BÁN ĐẤT THỔ CƯ CHÍNH CHỦ-TẶNG NHÀ DÒNG TIỀN

  • 110 m²

10 tỷ 300 triệu

  • Hôm nay
  • Phường Thịnh Liệt, Quận Hoàng Mai
Bất đất tại 35A - Mặt phố Hùng Thắng - TP Hạ Long - Tỉnh Quảng Ninh

4
Bất đất tại 35A – Mặt phố Hùng Thắng – TP Hạ Long – Tỉnh Quảng Ninh

  • 136 m²

5 tỷ 50 triệu

  • Hôm nay
  • Phường Hùng Thắng, TP. Hạ Long
Bán đất hẻm ba gác trung tâm tiện xây mới

4
Bán đất hẻm ba gác trung tâm tiện xây mới

  • 87 m²

7 tỷ 500 triệu

  • Hôm nay
  • Phường 15, Quận Bình Thạnh
DANH SÁCH TÀI SẢN CHÀO BÁN KHU VỰC MIỀN NAM

1
DANH SÁCH TÀI SẢN CHÀO BÁN KHU VỰC MIỀN NAM

  • 380,4 m²

12 tỷ 500 triệu

  • Hôm nay
  • Xã Nhơn Đức, Huyện Nhà Bè
Chính chủ cần bán đất mặt tiền

4
Chính chủ cần bán đất mặt tiền

  • 240 m²

1 tỷ 700 triệu

  • Hôm nay
  • Xã Mỹ Hạnh Bắc, Huyện Đức Hoà
Bán lô đất TCư 520m, sổ riêng, Tân Hiệp 4, sát ngay thị trấn Hóc Môn

17
Bán lô đất TCư 520m, sổ riêng, Tân Hiệp 4, sát ngay thị trấn Hóc Môn

  • 1.070 m²

8 tỷ

  • Hôm nay
  • Xã Tân Hiệp, Huyện Hóc Môn
Bán đất khu dân cư xã Bình Lợi, Bình Chánh, đường 8m, 1000m2, 2,25 tỷ

1
Bán đất khu dân cư xã Bình Lợi, Bình Chánh, đường 8m, 1000m2, 2,25 tỷ

  • 1.000 m²

2 tỷ 250 triệu

  • Hôm nay
  • Xã Bình Lợi, Huyện Bình Chánh
Bán Đất đường Võ Văn Hát, P.Long Trường, TP Thủ Đức, ngang 23x35m

10
Bán Đất đường Võ Văn Hát, P.Long Trường, TP Thủ Đức, ngang 23x35m

  • 787 m²

27 tỷ

  • Hôm nay
  • Phường Long Trường, TP. Thủ Đức – Quận 9
Dọn lốc bán lỗ 200tr/lô, chỉ 7tr/m2 đất Tỉnh lộ 7 - Củ Chi

7
Dọn lốc bán lỗ 200tr/lô, chỉ 7tr/m2 đất Tỉnh lộ 7 – Củ Chi

  • 150 m²

1 tỷ 50 triệu

  • Hôm nay
  • Xã Nhuận Đức, Huyện Củ Chi
Bán gấp nền đất ngay ô tô Mercedes Võ Văn Kiệt hướng về chợ Bến Thành

4
Bán gấp nền đất ngay ô tô Mercedes Võ Văn Kiệt hướng về chợ Bến Thành

  • 55 m²

2 tỷ 860 triệu

  • Hôm nay
  • Phường An Lạc, Quận Bình Tân
Duy nhất 8 lô đất KDC Phú Xuân-Nhà Bè,80m2 gần THPT sổ riêng,đường 12m

11
Duy nhất 8 lô đất KDC Phú Xuân-Nhà Bè,80m2 gần THPT sổ riêng,đường 12m

  • 80 m²

1 tỷ 200 triệu

  • Hôm nay
  • Xã Phước Kiển, Huyện Nhà Bè
Cần bán gấp 2 lô đất tại huyện Đức Hoà tỉnh Long An. 10x57m

9
Cần bán gấp 2 lô đất tại huyện Đức Hoà tỉnh Long An. 10x57m

  • 570 m²

1 tỷ 180 triệu

  • Hôm nay
  • Xã Hựu Thạnh, Huyện Đức Hoà
cần bán lô đất mặt tiền đường đối diện công viên ,dân cư đông

1
cần bán lô đất mặt tiền đường đối diện công viên ,dân cư đông

  • 150 m²

1 tỷ 500 triệu

  • Hôm nay
  • Thị Xã Bến Cát, Bình Dương
Bán đất mặt đường Lạc Long Quân, Tây Hồ, DT 482,5m2, có nhà vườn 200m2

1
Bán đất mặt đường Lạc Long Quân, Tây Hồ, DT 482,5m2, có nhà vườn 200m2

  • 482,5 m²

280.000.000 đ

  • Hôm nay
  • Phường Nhật Tân, Quận Tây Hồ
Bán nhà, đất nghỉ dưỡng Tản Lĩnh, Ba Vì, Hà Nội. DT 1684 m2

6
Bán nhà, đất nghỉ dưỡng Tản Lĩnh, Ba Vì, Hà Nội. DT 1684 m2

  • 1.684 m²

6 tỷ 700 triệu

  • Hôm nay
  • Xã Tản Lĩnh, Huyện Ba Vì
Bán đất đường D5 nối dài, phường 25, quận Bình Thạnh, Tp Hồ Chí Minh

7
Bán đất đường D5 nối dài, phường 25, quận Bình Thạnh, Tp Hồ Chí Minh

  • 106 m²

8 tỷ 500 triệu

  • Hôm nay
  • Phường 25, Quận Bình Thạnh
Bán lô góc 150m view hồ TĐC ĐHQG: lấy tiền tiêu tết giá nào cũng bán

3
Bán lô góc 150m view hồ TĐC ĐHQG: lấy tiền tiêu tết giá nào cũng bán

  • 150 m²

4 tỷ 275 triệu

  • Hôm nay
  • Xã Thạch Hòa, Huyện Thạch Thất
Bán nhà 23/180 đường Tây Mỗ, gần Đại lộ thăng long và Vincom

5
Bán nhà 23/180 đường Tây Mỗ, gần Đại lộ thăng long và Vincom

  • 34 m²

3 tỷ 200 triệu

  • Hôm nay
  • Phường Tây Mỗ, Quận Nam Từ Liêm


Qua bài viết trên, Mua Bán đã cùng bạn tìm hiểu về những điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang và mong rằng thông tin trên hữu ích cho bạn. Hãy ghé thăm trang web Muaban.net thường xuyên để xem thêm những chủ đề tương tự khác được cập nhật mới mỗi ngày nhé!

Đừng bỏ lỡ

  • Chào mào bay vào nhà là điềm gì – Ảnh hưởng như thế nào đến phong thủy của gia chủ
  • Ngứa tai trái là điềm gì? Giải mã chi tiết theo khung giờ
  • Chim lợn là gì? Chim lợn bay vào nhà là điềm gì?

Tác giả Thảo Vân

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN