No menu items!
HomePhong ThủyXá Lợi là gì? Khoa học nói gì về những bí ẩn...

Xá Lợi là gì? Khoa học nói gì về những bí ẩn chưa có lời giải đáp?

Sariputra, còn được gọi là Sāli, được biết đến như một trong những báu vật thiêng liêng trong thực hành Phật giáo và Thiền tông. Qua bài viết sau chúng ta sẽ cùng tìm hiểu Sa Lợi là gì?có năng lượng không, và những bí ẩn chưa có lời giải về kho báu này.

Xá lợi là gì?
một lợi ích là gì? bí ẩn chưa được giải quyết

1. Xá lợi là gì? Nó có chứa năng lượng không?

Xá Lợi là gì? Xá lợi, được gọi là “Sarira” trong tiếng Phạn, là những hạt nhỏ, cứng có nhiều hình dạng, màu sắc và kích cỡ khác nhau. Xá lợi được hình thành từ xương thịt của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni hoặc của các vị cao tăng đắc đạo sau khi hỏa táng.

Đối với người thường, sau khi hỏa táng chỉ còn lại tro cốt và một số phần không cháy. Nhưng làm thế nào mà xá lợi được tìm thấy bên trong nhục thân của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni cũng như của các vị cao tăng sau lễ hỏa táng, cho đến nay vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải đáp chính xác và rõ ràng.

Đây là những viên kim cương cứng như kim cương, ẩn chứa năng lượng cực cao, được người trong tông môn vô cùng tôn kính, trở thành bảo vật linh thiêng không vật gì sánh kịp.

xá lợi
Xá Lợi là gì? Nó có chứa năng lượng không?

2. Có những loại di tích nào?

Xá lợi được thu thập từ xương thịt của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và các vị cao tăng khác. Mỗi loại Relic sẽ có hình dạng, kích thước và màu sắc khác nhau. Có khi giống như hạt gạo, hạt ngô hoặc vô định hình như viên sỏi, đá vụn, hoặc cũng có thể có màu óng ánh như hạt cát, cụ thể như sau:

2.1. Xá Lợi Phật

Xá lợi Phật được thu thập từ quá trình Đức Phật nhập Niết Bàn. Các đệ tử của Ngài đã phát hiện và lấy được 840.00 hạt cườm nhỏ, tròn, nhiều màu sắc, có độ cứng cực kỳ chắc chắn và cho rằng đó là những “phước lành” mà Đức Phật đã để lại trên đời.

Rồi nhanh chóng những xá lợi này được chia thành 8 phần cho 8 quốc gia cổ đại của Ấn Độ. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, đến nay xá lợi Phật còn rải rác khắp nơi tạo cơ duyên cho chúng sinh tìm về chiêm bái.

Trải qua hơn 25 thế kỷ, xá lợi Phật vẫn còn nguyên vẹn giá trị, được nhiều quốc gia tôn thờ, cất giữ, cúng dường, trao tặng trong các sự kiện đặc biệt, trở nên vô cùng linh thiêng và may mắn cho những ai may mắn được nhìn thấy. Ấn Độ và Trung Quốc hiện là hai quốc gia lưu giữ nhiều xá lợi Phật nhất thế giới.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Nằm mơ thấy trúng số: Giải mã điềm báo và con số may mắn
Xá Lợi Phật
Xá Lợi là gì? – Xá lợi Phật có gì đặc biệt?

Theo văn hóa Phật giáo, xá lợi Phật được coi là “bảo vật pháp bảo”, thậm chí là “quốc bảo” của một số quốc gia Phật giáo. Tại Việt Nam, bạn có thể đến chiêm bái, chiêm bái xá lợi Phật tại một số địa điểm như:

  • Trong lòng Đại tượng Phật A Di Đà trên đỉnh Fansipan (cao 3000m)
  • Chùa Viên Đình (thôn Kòi, xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) được coi là nơi lưu giữ nhiều xá lợi Phật nhất Việt Nam.
  • Chùa Bái Đính
  • Chùa Quán Sứ
  • Xá Lợi Cửa, khu du lịch Đại Nam.

2.2. Xá lợi của các nhà sư

Tương truyền, xá lợi Phật có khả năng biến hóa thần kỳ, từ mờ đục thành trong suốt và phát ra ánh sáng. Tuy nhiên, xá lợi của các nhà sư có những đặc điểm khác biệt với xá lợi của Đức Phật như có màu đục hơn so với xá lợi của Đức Phật, các hạt có kích thước không đều nhau, đa số là những hạt nhỏ vô định hình hoặc trông giống như một viên sỏi.

Xá lợi của một nhà sư
Xá Lợi là gì? – sự khác biệt của di vật của người tu luyện

Cũng giống như Đức Phật, loại xá lợi này được thu thập sau quá trình làm lễ hỏa táng cho các vị cao tăng đắc đạo. Tùy theo hạnh kiểm của mỗi tu sĩ Phật giáo mà xá lợi có hình thành hay không, và nếu có thì cho hình dạng, kích thước, màu sắc khác nhau. Người ta nói rằng đó là kết tinh của một thời gian dài tu tập và thực hành chánh niệm.

>>>Có thể bạn quan tâm: Tâm Sanh Có Thật Không? 8 cách để cải thiện lòng tốt của bạn

3. Xá lợi từ đâu mà có?

Trước năm 1898, người ta thường nghĩ rằng đây chỉ là truyền thuyết khi nhắc đến di tích. Nhưng sau này chính William Claxton Peppé (người Pháp) đã tìm thấy những hiện vật chứng minh rằng xá lợi hoàn toàn có thật.

Các tu sĩ Phật giáo tu hành theo Đức Phật và xá lợi cũng được phát hiện và thu thập. Tuy nhiên, trong quá khứ, vẫn có những bậc thánh nhân đắc đạo và có thể chuyển hóa thành thân “kim cương bất hoại” giống như xá lợi thật. Người ta cũng thu được từ quá trình khảo cổ các di vật từ da thịt của các thánh tăng từ các bộ phận khác nhau trên cơ thể có niên đại từ hàng trăm đến hàng nghìn năm.

Toàn thân xá lợi
Xá Lợi là gì? – Thế nào là di vật toàn thân?

Hiện khoa học chưa thể giải thích được nguyên nhân, nguồn gốc hình thành xá lợi và có một số giả thuyết được đưa ra sau đây:

3.1. Xá Lợi Phất hình thành do thói quen ăn chay

Hiện nay, có giả thuyết cho rằng xá lợi được hình thành do thói quen ăn chay của các nhà sư. Trong thành phần thức ăn chay có khoáng chất và chất xơ, quá trình tiêu hóa tạo ra muối photphat và cacbonat, lâu dần tích tụ thành xá lợi. Tuy nhiên, giả thuyết này nhanh chóng bị bác bỏ bởi trong quá trình nghiên cứu và theo dõi những người ăn chay bình thường, các nhà khoa học không tìm thấy sự xuất hiện của xá lợi.

thói quen ăn chay
Thói quen ăn chay có phải là lý do hình thành Xá Lợi?

3.2. Xá Lợi Phất được hình thành do bệnh tật

Cũng có giả thuyết cho rằng đây là một loại bệnh, tương tự như sỏi thận, sỏi tiết niệu, sỏi mật… Đây là giả thiết vô lý nhất vì kết cấu, hình dạng và màu sắc của Xa. Những lợi ích hoàn toàn khác với sỏi thận, sỏi mật, v.v.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Cúng chúng sinh có ý nghĩa gì? Chuẩn bị mâm cúng, văn khấn chuẩn tâm linh nhất

Trong quá trình nghiên cứu và theo dõi sức khỏe của cao tăng, các bác sĩ cũng không phát hiện ra bệnh tật gì cho đến khi cao tăng viên tịch. Ngược lại, thực tế những người bình thường bị sỏi thận, sỏi mật khi hỏa táng lại không xuất hiện xá lợi.

Sỏi thận
Đâu là nguyên nhân hình thành Xá Lợi? – Có phải sỏi thận là nguyên nhân hình thành các viên sỏi?

3.3. Xá Lợi Phất được hình thành bởi năng lượng tinh thần

Hai giả thuyết trên đã bị bác bỏ, vậy tại sao xá lợi chỉ xuất hiện ở những nhà sư giác ngộ cao?

Giả thuyết hợp lý nhất nằm ở năng lực tâm linh của vị cao tăng đó. Ở cấp cao, thiền là một điều không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Dẫn chân khí đi qua các điểm trong cơ thể cũng giống như dẫn một dòng sinh học đi qua, đồng thời khai mở các cơ năng tinh thần cao để đi vào trạng thái vô thức gọi là “nhập định”. xác định”.

Ở trạng thái này, cơ thể sinh học vẫn hoạt động bình thường, nhưng nhận thức và cảm xúc có thể ở một “hành tinh” khác mà chỉ những người có trình độ thực hành thiền định cao mới có được.

Xá Lợi Phất được hình thành bởi năng lượng tinh thần
Đâu là nguyên nhân hình thành Xá Lợi? – Xá lợi được hình thành bằng năng lượng tinh thần

>>> Xem thêm: Tục xin cây keo đầu năm ở Nam Bộ nổi tiếng như thế nào?

4. Khoa học giải thích sự hình thành của xá lợi

Về mặt bằng chứng khoa học, xá lợi là những hạt nhỏ, cứng như kim cương và không thể phá hủy. Có những vị cao tăng chỉ được nhận xá lợi khi làm lễ hỏa táng, cũng có những vị cao tăng trở thành “kim cang thân bất hoại”, tự mình trở thành xá lợi mà không cần phải làm thủ tục. hỏa táng.

Như đã nói, giả thiết hợp lý nhất nằm ở năng lực tâm linh của nhà sư đắc đạo, chứ không phải ở trạng thái thể chất bình thường. Khoa học chưa thể giải thích vấn đề này, cũng như chưa thể kiểm chứng thực tế mà chỉ thông qua quan sát và phân tích.

Tuy nhiên, có một giả thuyết được cho là hợp lý nhất là do quá trình hỏa táng, hình thành nên sự kết tinh của khoáng chất trong xương. Tùy thuộc vào nhiệt độ thích hợp, các tinh thể sẽ xuất hiện.

xá lợi
Xá Lợi là gì? – Khoa học giải thích sự hình thành di tích?

Vậy đặt lại câu hỏi, tại sao người thường khi hỏa táng với cùng nhiệt độ thích hợp lại không tạo ra xá lợi?

Dường như khi kết hợp các giả thuyết lại với nhau, chúng ta sẽ có được một bức tranh toàn cảnh về quá trình hình thành xá lợi: ăn chay, thiền định, sỏi bệnh lý và sự kết tinh của xương khi hỏa táng. . Đây có thể là một quá trình ngẫu nhiên mà chúng ta không kiểm soát được, phụ thuộc vào “may rủi”, và cũng giải thích cho việc không phải cao tăng nào cũng có xá lợi.

>>> Tham khảo thêm: Giải mã giấc mơ thấy tượng phật: Con số may mắn tượng trưng

5. Cách nhận biết xá lợi Phật thật

Trong quá trình nghiên cứu xá lợi, ba nhà khoa học Holden, Phakey và Clement thuộc Đại học Monash (Úc) đã chỉ ra rằng xá lợi được hình thành từ sự kết tinh của xương do hỏa táng. Ở các nhiệt độ khác nhau, các dạng tinh thể khác nhau được hình thành. Quá trình theo dõi và nghiên cứu ở nhóm người từ 1 đến 97 tuổi trong khoảng nhiệt độ từ 200 đến 1600 độ C với khoảng thời gian 2, 12, 18 và 24 giờ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Tử vi Tân Dậu 1981 trọn đời – Dự báo năm 2023 của Tân Dậu mới nhất

Bắt đầu từ nhiệt độ 600 độ C, các tinh thể hình cầu, hình lục giác được tạo ra; Các hạt to nhỏ không đều. Tuy nhiên, khi tăng lên 1000 – 1400 độ C, các hạt kết tinh lại thành khối lớn hơn và khi đạt 1600 độ C, các khối bắt đầu tan rã.

Như vậy, với điều kiện và nhiệt độ hỏa táng hợp lý, nhục thân của các cao tăng bắt đầu hình thành xá lợi, điển hình là ở nhiệt độ 1200 độ C, xương cốt của các cao tăng đã kết tinh. Ngoài ra, trong thành phần của di vật còn có các nguyên tố hóa học của xương và đá.

Tuy nhiên, khi soi xá lợi dưới kính hiển vi và phân tích thành phần, kết quả cho thấy xá lợi cứng như kim cương. Nhưng vốn dĩ kim cương không thể bị phá hủy ở nhiệt độ 1600 độ C.

Trên đây là quan điểm khoa học khi nghiên cứu về Xá Lợi Phất. Tuy nhiên, vẫn chưa hoàn toàn thuyết phục, chưa giải đáp được những bí ẩn chưa có lời giải đằng sau, như: tại sao xá lợi có nhiều màu sắc khác nhau, hay tại sao có lúc xá lợi chỉ hình thành trên một bộ phận. chỉ của các vị cao tăng, tại sao các vị cao tăng có thể đạt đến trạng thái “thân kim cương bất hoại”, tại sao xá lợi có thể cứng như kim cương bất hoại, v.v.

xá lợi
Xá Lợi Phất cứng như kim cương

6. Cách thờ xá lợi tại nhà như thế nào là tốt nhất?

Để có thể sở hữu xá lợi không phải là điều dễ dàng, nhưng nếu bạn thực sự là một người cực kỳ may mắn và có duyên thì cách thờ xá lợi tại nhà như thế nào là tốt nhất?

Theo ghi chép, xá lợi thường được đặt trong chén hoặc hũ thủy tinh, hộp bảo quản đặt trên bàn thờ trang trọng và nên tụng niệm thường xuyên để xá lợi phát huy hết năng lượng.

Tùy thuộc vào mức độ niềm tin của bạn, bạn sẽ cảm nhận được những năng lượng này. Với nhiều phước báu vô cùng cao quý của Ngài Xá Lợi Phất, hành giả tốt sẽ dễ dàng tinh tấn, sáng suốt và dễ nhập định, giúp tâm thoát khỏi những tạp niệm, vọng tưởng. Từ đó, bạn có thể cảm thấy bình an, hạnh phúc và niềm vui trong chính mình.

xá lợi
Cách thờ xá lợi

Xá lợi sau khi được sưu tầm về thờ cúng tại các chùa để thể hiện lòng thành kính cũng như chúng sinh dễ dàng đến chiêm bái.

phần kết

Xá Lợi Phất là pháp bảo tôn kính của Đức Phật. Tin hay không tùy bạn, nếu bạn chưa tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống, hãy một lần đến chiêm bái và thành tâm trước thánh tích, biết đâu bạn sẽ nhận được nhiều “gợi ý” hơn trong cuộc sống!

Trên đây là những thông tin thú vị về Xá Lợi mà chúng tôi sưu tầm được. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn Sa Lợi là gì? và những ý nghĩa to lớn xung quanh các vấn đề về tâm linh, tín ngưỡng Phật giáo. Để biết rõ hơn mời bạn đọc truy cập ngay Muaban.net để tham khảo thêm nhiều chủ đề mới và hay khác.

>>> Xem thêm: Đi chùa cầu may như thế nào? Văn khấn cầu bình an, tài lộc, giải hạn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN