No menu items!
HomePhong ThủyVăn Khấn Rằm Tháng Chạp Cúng Thần Linh, Gia Tiên Chuẩn Phong...

Văn Khấn Rằm Tháng Chạp Cúng Thần Linh, Gia Tiên Chuẩn Phong Thủy

Tháng Chạp được coi là tháng có nhiều nghi lễ quan trọng nhất trong năm, ngoài lễ cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp, lễ cúng tất niên vào ngày 30 Tết… cúng rằm tháng 12 âm lịch cũng là một nghi lễ. ý thức rất được chú trọng. Vì vậy, khi thực hiện nghi lễ này, gia chủ cần đọc Văn khấn rằm tháng chạp làm thế nào để làm điều đó đúng không? Cùng theo dõi trong bài viết dưới đây!

Văn khấn rằm tháng 12 với ý nghĩa ngày rằm
Văn khấn rằm tháng 12 với ý nghĩa ngày rằm

1. Ý nghĩa của ngày rằm – Tại sao phải cúng rằm?

1.1 Ý nghĩa ngày rằm (thông dụng)

Chúng tôi sẽ giải thích ý nghĩa của ngày rằm dựa trên 3 quan niệm: dân gian, khoa học và Phật giáo.

1.1.1 Theo quan niệm dân gian ta
Văn khấn rằm tháng Chạp - Vào ngày này nên cúng thần linh ông bà
Văn khấn rằm tháng Chạp – Vào ngày này nên cúng thần linh ông bà

Thứ nhất, theo quan niệm dân gian được lưu truyền từ đời này sang đời khác, ngày rằm hay còn gọi là rằm là ngày của chín vị tổ tiên, là ngày của các vị thần linh về thăm con cháu nơi nhân gian. . . Nếu trong ngày này con cháu không vui chơi, thắp hương cầu nguyện sẽ bị coi là phạm pháp và xúc phạm đến bề trên. Vì vậy, trong cuộc sống sẽ thường gặp những tai ương, tai họa. Ngược lại, nếu bạn làm hài lòng họ bằng hoa và lễ vật, mọi thứ sẽ thuận lợi và bình an.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Mơ thấy con vật là điềm gì? Tốt hay xấu? Báo hiệu điềm gì?
1.1.2 Theo quan niệm khoa học

Về mặt khoa học, ngày rằm hàng tháng còn được gọi là Mùa Vọng. Đây là thời điểm, mặt trăng và trái đất gần như nằm trên cùng một đường thẳng. Các nhà nghiên cứu và năng lượng chỉ ra rằng, vào ngày này sẽ xuất hiện xung năng lượng đặc biệt gây ảnh hưởng xấu đến con người như bệnh tật, tai nạn,…

Và trên thực tế, nhiều người thường gặp xui xẻo vào ngày này nên cũng sẽ bị ma ám. Từ đó nảy sinh quan niệm phải thực hiện các nghi lễ cầu bình an, tránh tai nạn. Quan niệm đó, trở thành tục lệ được lưu truyền cho đến ngày nay.

Ngày Rằm tháng Chạp - Ngày Rằm nhìn từ góc độ khoa học
Ngày rằm tháng 12 – Ngày rằm tháng 12 nhìn từ góc độ khoa học
1.1.3 Theo quan niệm Phật giáo

Phật giáo sẽ đưa ra những ý nghĩa khác nhau cho ngày rằm của từng tháng trong năm. Đặc biệt:

Theo truyền thống của Phật giáo Nam tông, rằm tháng Giêng là ngày rằm đầu tiên của một năm hay còn gọi là Tết Nguyên đán. Đêm rằm được coi như ánh sáng cho cả năm. Đây cũng là ngày đánh dấu sự kiện Đức Phật tuyên bố rằng Ngài sẽ nhập Đại Niết Bàn trong 3 tháng nữa, tức là vào ngày rằm tháng 4.

Rằm tháng Hai là ngày Đức Phật cứu cha là vua Tịnh Phạn (Suddhodhana) và chứng quả Nhập Lưu. Vào ngày rằm tháng ba, khi bộ tộc Nagas đang tranh giành ngai vàng, Đức Phật đã đến và dạy chúng sinh cách sống hòa bình, nhẫn nhục và từ bi.

Rằm tháng Tư hàng năm là ngày Phật Đản, ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đản sinh. Trong Phật lịch, đây được tính là ngày đầu tiên của năm. Ngày rằm tháng Năm đánh dấu sự kiện A La Hán Mahinda khai sáng truyền thống Nguyên Thủy tại Tích Lan.

Văn khấn rằm tháng chạp - Niệm phật ngày rằm
Văn khấn rằm tháng chạp – Niệm phật ngày rằm

Qua rằm tháng 6 âm lịch là ngày Đức Phật giảng kinh Chuyển Pháp Luân lần đầu tiên cho các bà mẹ và chư thiên. Rằm tháng Bảy là ngày tất cả chư Tăng bắt đầu an cư mùa hè. Vào ngày rằm tháng tám, chư Tăng an cư, nghiêm trì giới luật.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Sao Vân Hớn tốt hay xấu? Văn khấn và cách cúng giải hạn sao Vân Hớn

Rằm tháng 9 là ngày Đức Phật Di Lặc tương lai ra đời, Ngài lớn lên và gia nhập Tăng đoàn. Vào ngày rằm tháng 10, 60 vị A-la-hán được Đức Phật phái đi truyền bá Chân lý.

Vào ngày rằm tháng mười một, vị A-la-hán Sanghamittà mang theo một nhánh cây bồ-đề đến Tích Lan, nơi Đức Phật thành đạo ở Ấn Độ. Rằm tháng Chạp là ngày đầu tiên Đức Phật đến Tích Lan, sau 9 tháng Ngài Thành đạo.

>>> Tham khảo thêm: Tết Nguyên đán là ngày gì? Nguồn gốc, ý nghĩa và cách thức tổ chức Tết Nguyên đán

1.2 Ý nghĩa ngày rằm tháng Chạp

Trong dân gian, tháng Chạp hay còn gọi là tháng Mật, là tháng luôn diễn ra sau Đông chí. Rằm tháng Chạp được coi là ngày linh thiêng, tổ tiên giao tiếp với con người. Lúc này, mặt trăng và mặt trời đã sáng tỏ, chúng ta chỉ cần thành tâm cầu nguyện, chúng ta sẽ đơn giản gửi lời cầu nguyện. Vì vậy, lễ cúng thường được chuẩn bị chu đáo hơn rất nhiều.

2. Chuẩn bị mâm cúng rằm tháng Chạp gồm những gì?

Rằm tháng Chạp - món mặn truyền thống cúng rằm
Rằm tháng Chạp – mâm cỗ cúng rằm truyền thống

Tùy theo văn hóa của từng vùng miền và điều kiện kinh tế của mỗi gia đình mà cách chuẩn bị mâm cúng rằm tháng Chạp sẽ có ít nhiều khác biệt. Mâm cỗ chu đáo hay giản dị không quan trọng bằng tấm lòng thành của gia chủ. Về cơ bản, giống như các lễ cúng khác, gia chủ cần chuẩn bị một mâm cúng bao gồm lễ vật và văn khấn để gửi gắm tâm tư của con cháu đối với tổ tiên.

Lễ vật gồm có: hương, hoa tươi, vàng mã, nến, hoa quả, trầu cau, nước sạch, thuốc lá, rượu.

Hoa cúng thần linh, gia tiên nên là những loại hoa có ý nghĩa tâm linh đặc biệt như hoa huệ, hoa cúc,…. Trầu cau, hoa quả nên chọn những loại còn tươi, có hình thức đẹp mắt.

Ngoài ra, với những gia đình muốn mâm cúng tươm tất hơn có thể cúng thêm lễ mặn. Mâm cỗ mặn sẽ bao gồm các món ăn truyền thống như gà luộc, xôi gấc, chả giò, canh măng, nem rán…

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Tuổi Kỷ Tỵ hợp hướng nào? Phong thủy chính xác cho nam, nữ Kỷ Tỵ

Nhìn chung mâm cúng rằm tháng Chạp không cần quá xa hoa gây lãng phí, tốn kém mà chỉ cần tấm lòng thành của gia chủ là được.

>>> Xem thêm: Cách Luộc Gà Cúng Và Tạo Hình Gà Đẹp Mâm Cỗ Tết

3. Cúng rằm tháng Chạp vào giờ nào tốt nhất?

Văn khấn cúng rằm tháng 12 đẹp nhất - Văn khấn cúng rằm tháng 12 đẹp nhất
Văn khấn Rằm tháng Chạp – Giờ văn khấn Rằm tháng Chạp đẹp nhất

Theo truyền thống từ xa xưa của ông bà ta, việc cúng Rằm tháng Chạp phải được thực hiện đúng ngày, không quá sớm hoặc quá muộn. Với những gia đình bận rộn có thể chuẩn bị mâm cúng vào tối 14 tháng Chạp âm lịch. Ngoài ngày 14, 15, việc cúng Rằm tháng Chạp vào các ngày khác sẽ không linh thiêng.

4. Cúng rằm tháng Chạp chuẩn phong thủy nhất

Sau khi mâm cúng rằm tháng Chạp đã được chuẩn bị xong, gia chủ sẽ tiến hành lễ cúng. Cần đọc văn khấn Thổ Công và các vị thần linh trước khi cúng gia tiên. Gia chủ có thể tham khảo các bài văn khấn truyền thống dưới đây:

  • Văn khấn Thổ Công và các vị Thần:
Văn khấn rằm tháng 12 cho gia chủ
Văn khấn rằm tháng 12 cho gia chủ
Văn khấn rằm tháng Chạp - cách khấn cúng ông bà
Văn khấn rằm tháng Chạp – cách khấn cúng ông bà
Văn khấn rằm tháng Chạp tạ ơn thần linh, cầu bình an cho gia chủ
Văn khấn rằm tháng Chạp tạ ơn thần linh, cầu bình an cho gia chủ

>>>Tham khảo:Văn khấn Giỗ Tổ Hùng Vương 3/10 Tại Chùa, Nhà Nhật

  • Lời thề với tổ tiên:
Mẫu văn khấn cúng gia tiên ngày Rằm tháng Chạp
Mẫu văn khấn cúng gia tiên ngày Rằm tháng Chạp
Bài văn khấn rằm tháng Chạp dâng lên tổ tiên để cầu phúc cho họ
Văn khấn rằm tháng Chạp hướng về tổ tiên để cầu phù hộ
Văn khấn rằm tháng chạp chuẩn nhất cho gia chủ
Văn khấn rằm tháng chạp chuẩn nhất cho gia chủ

Hi vọng qua bài viết trên đã giúp các bạn hiểu thêm về ngày rằm cuối cùng của năm với ý nghĩa và ý nghĩa của nó Văn khấn rằm tháng chạp Làm sao? Từ Bắc chí Nam, từ trẻ đến già, cúng bái giờ đây đã trở thành một nét văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu kỹ về các ngày cúng quan trọng trong năm, qua đó tỏ lòng thành kính với tổ tiên, thần linh. Cuối cùng xin cảm ơn quý độc giả đã theo dõi bài viết, hẹn gặp lại trong những bài viết tiếp theo của Muaban.net Vui lòng!

>> Xem thêm:

  • Văn khấn che bàn thờ, che bàn thờ đón Tết nguyên đán
  • Văn khấn chuyển bàn thờ gia tiên: Thủ tục, lễ vật chi tiết, đầy đủ
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN