No menu items!
HomePhong ThủyVăn khấn cô Chín Giếng- Cách khấn xin lộc cô đầy đủ...

Văn khấn cô Chín Giếng- Cách khấn xin lộc cô đầy đủ nhất bạn nên biết

Cầu nguyện cho cô Chín là một phần không thể thiếu trong nghi lễ tín ngưỡng thờ Mẫu. Hãy cùng Mua Bán tìm hiểu về Cô Chín và những bài văn khấn chính xác nhất hiện nay nhé!

Tục thề Cô Chín ngày nay được lưu truyền ở nhiều vùng văn hóa khác nhau.
Tục thề Cô Chín ngày nay được lưu truyền ở nhiều vùng văn hóa khác nhau.

Tìm hiểu truyền thuyết về Miss Nine Wells

Ở Thanh Hóa có một ngôi chùa cổ tích nổi tiếng khắp vùng đó là đền Cô Chín Giếng. Người dân trong vùng thường thờ cúng và đọc kinh cầu khấn Bà Chín Giếng, bởi bà vô cùng linh thiêng. Vậy cô Chín Giếng là ai? Tương truyền dân gian có bài thơ cầu cô Chín chăng?

Theo ông bà xưa kể lại, có rất nhiều truyền thuyết về cô Chín, nhưng có hai câu chuyện khá nổi tiếng được dân gian truyền miệng cho đến ngày nay như sau:

Cô Chín là một nàng tiên hiền lành, đoan trang và vô cùng thông minh, tài giỏi
Cô Chín là một nàng tiên hiền lành, đoan trang và vô cùng thông minh, tài giỏi
  • Truyền thuyết 1: Cô Chín còn có tên đầy đủ hơn là cô Chín Song Son. Bà là một vị tiên trong Tứ Phủ Thánh Cô, một trong những tín ngưỡng thờ Mẫu của Việt Nam. Các vị thánh trong Tứ phủ đều rất trang nghiêm, xinh đẹp, tính tình dịu dàng, đoan trang, là những người hầu đi theo hầu Mẫu hoặc các Chầu.

Theo dân gian, cô Chín xuất thân là con gái thứ chín của Ngọc Hoàng Đại Đế – tức Cửu Thiên Huyền Nữ. Cô Chín thường đến trần gian cải trang thành cô gái bán nước trước cổng miếu Bà Đội. Bà thông minh, lanh lợi, có tài bói rất giỏi, 1000 quẻ đều đúng, không sai quẻ nào. Một số người phàm hiểm độc, thiếu hiểu biết nên chỉ trích cô là yêu quái và tìm cách trục xuất.

Cô Chín bèn tâu lại với Ngọc Hoàng, ra lệnh giam hồn họ lại rồi hành hạ nửa người nửa dại. Cô Chín khiến cho những kẻ thủ ác gặp phải những điều ác, nguy hiểm như xuống suối sâu, trèo lên núi cao, nửa người nửa ma. Về sau, người xưa đã lập đền thờ, thờ cúng và làm văn khấn của cô Chín để tỏ lòng biết ơn và kính trọng cô.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Xem lịch âm hôm nay ngày 03/12/2023| Xem ngày tốt xấu
Cô Chín Giếng rất thích hoa và thích mặc áo màu đào.
Cô Chín Giếng rất thích hoa và thích mặc áo màu đào.
  • huyền thoại 2: Cô Chín vốn là một tiên nữ theo hầu lâu năm ở đền Sông, được giao nhiệm vụ cai quản 9 Giếng. Nàng thích rong ruổi khắp nơi, từ bốn phương tám hướng, nhưng khi đến Thanh Hóa, nàng đã bày tỏ tình cảm với vùng đất này nên đã ở lại gặp các tiên nữ về dựng nhà và sinh sống. Vì cô Chín là người có nhiều thần thông quảng đại nên nhân dân suy tôn và lập đền thờ cô.

Người xưa kể rằng, cô Chín thường mặc áo yếm đào, múa quạt để cúng Mẫu, tiến vua. Ai muốn cầu nguyện điều gì có thể mua cây nến đỏ, nhẫn hồng ngọc sẽ được bà phù hộ. Cũng chính từ những trang sử ấy, tục thề Chín Giếng ra đời và được lưu truyền cho đến ngày nay.

>>> Xem thêm: Tâm Sinh Có Thật Không? 8 cách để cải thiện lòng tốt của bạn

Giờ cúng chín giếng

Lập bàn cúng và văn khấn Cô Chín vào thời điểm nào là tốt nhất?
Lập bàn cúng và văn khấn Cô Chín vào thời điểm nào là tốt nhất?

Khi tìm hiểu về Cô Chín hay văn khấn Cô Chín, bạn cần biết ngày nào trong năm cần cúng cô. Ngày thích hợp để lập bàn thờ Cô Chín là ngày 26 tháng 2 và ngày 9 tháng 9 âm lịch. Cả hai ngày này đều rất quan trọng vì ngày 26 tháng 2 âm lịch là ngày rước kiệu từ đền Sáng qua đền Cô Chín đến đèo Bà Dội, còn ngày 9 tháng 9 âm lịch là ngày chính hội. của chùa Cô Chín Giếng.

Cô Chín nổi tiếng là người thích đi khắp muôn phương phù trợ người lành nên đã hóa thân nhiều nơi và được người xưa lập đền thờ. Chẳng hạn Cô Cửu Long Miếu Hải Phòng, Cửu Âm Dương Tự Ninh Bình, Cô Chín Thượng Bắc Giang, Cô Chín Tây Thiên hay Cô Chín Đồng Mô đều là cùng một cô.

Chuẩn bị lễ, mâm cúng Cô Chín Giếng

Chuẩn bị lễ, mâm cúng cô Chín Giếng
Chuẩn bị lễ, mâm cúng Cô Chín Giếng

Lập bàn thờ Chín Giếng cần những gì? Làm thế nào để bạn cầu nguyện cho cô Chín?

Để thiết lập một bàn cúng đầy đủ không thể thiếu hoa, quả, nến, rượu, trầu cau. Tuy nhiên, khi thờ cúng thì lòng thành vẫn là quan trọng nhất, sau đây Mua Bán sẽ liệt kê giúp bạn một vài vật phẩm nhất định phải có trên bàn thờ Cửu Giếng:

  • Chuẩn bị một bình hoa với 9 bông hoa (tốt nhất là lẻ)
  • Đèn nến và nến cũng nên chọn số lẻ
  • Đĩa trầu cau 12 lá
  • Đĩa ngũ quả
  • Đồ ăn có thể chay hoặc mặn tùy theo điều kiện của gia chủ: Nếu ăn chay thì cần xôi, nếu ăn mặn thì gà luộc, heo quay,..
  • Các vật phẩm khác như mũ, hài, tiền vàng, trang sức, giày hoa, v.v.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Tìm hiểu ngày đẹp tháng 3 năm 2023 theo lịch vạn niên chuẩn nhất

Quan trọng nhất trong một buổi lễ cúng vẫn là sự thành tâm của gia chủ, nếu thành tâm hướng về cô Chín nhất định sẽ được cô phù hộ.

>>> Xem thêm: Năm tuổi là gì? 3 cách đơn giản giúp phá bỏ hạn 5 năm

Cầu nguyện cho cô Chín

Có rất nhiều lời thề Cô Chín ở các vùng miền khác nhau. Dưới đây là một số bài văn khấn Cô Chín mà Mua Bán sưu tầm được, các bạn có thể tham khảo:

Lời thề Cô Chín ở Thanh Hóa – Song Son

Lời khấn của cô Chín ngắn gọn, súc tích
Lời khấn của cô Chín ngắn gọn, súc tích

Đây là lời khấn ngắn gọn nhưng đầy đủ của cô Chín.

Văn khấn Cô Chín Thượng Ngàn

Những lời khấn trọn vẹn của cô Chín dành cho những người theo đạo Mẫu lâu đời.
Những lời khấn trọn vẹn của cô Chín dành cho những người theo đạo Mẫu lâu đời.

Bài văn khấn Cô Chín này khá dài nhưng để cúng Cô Chín là bản đầy đủ nhất. Một số nơi khác cũng sử dụng văn khấn này, bạn có thể tham khảo và cúng theo. Hãy nhớ rằng trong bất kỳ nghi lễ nào cũng cần sự thành tâm và tấm lòng với thần linh, chỉ cần bạn làm tốt thì mọi điều may mắn sẽ luôn đến với bạn.

>> xem thêm: Văn khấn chuyển bàn thờ gia tiên: Thủ tục, lễ vật chi tiết, đầy đủ

Một số điều cần lưu ý khi thờ Cửu Giếng

Khi dâng lễ vật hay lập bàn thờ Cô Chín Giếng, bạn cần lưu ý một số điều sau:

Khi đến đền Cô Chín, bạn cần lưu ý điều gì trước khi đặt bàn thờ cúng?
Khi đến đền Cô Chín, bạn cần lưu ý điều gì trước khi đặt bàn thờ cúng?
  • Nếu bạn muốn đặt bàn cho cô Chín, hãy chuẩn bị tâm thế và kinh nguyện trước.
  • Nên cúng các loại quả lẻ khi cúng Cô Chín Giếng như bưởi, cam, thanh long… không nên dùng các loại quả chùm như nho, nhãn, vải…
  • Cô Chín là một nàng tiên yêu hoa nên trên bàn thờ cô Chín lúc nào cũng có hoa. Hoa nên chọn loại có màu hồng, đỏ.
  • Văn khấn của cô Chín cần gãy gọn, mạch lạc và đủ ý, nếu không thuộc văn khấn thì có thể đọc nhưng tránh đọc sai nhiều lần.
  • Khi đến đền thờ cô Chín, nếu không có thời gian chuẩn bị lễ vật, bạn có thể mua đồ ở ngoài cửa đền.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Sao chiếu mệnh là gì? Chi tiết bảng tính sao chiếu – hạn cho nam nữ chính xác nhất 2023

Ngoài ra, để buổi lễ diễn ra suôn sẻ, bạn cần tĩnh tâm và thành tâm cúng bái, đừng quá đòi hỏi mà hãy tập trung vào tâm nguyện quan trọng nhất của bản thân. Mọi sự đều linh ứng nếu bạn thành tâm, lễ cúng Cửu Giếng không cần quá cầu kỳ, chỉ đơn giản là có hoa trái cũng có thể lập bàn thờ. Văn khấn Cửu Giếng luôn có sẵn tại các chùa nên bạn không cần lo lắng về khâu chuẩn bị.

Thành tâm đọc văn khấn cô Chín và cúng dường sẽ giúp cho lời cầu nguyện của bạn được linh ứng hơn.
Thành tâm đọc văn khấn cô Chín và cúng dường sẽ giúp cho lời cầu nguyện của bạn được linh ứng hơn.

Muốn tìm chùa Cô Chín, bạn cần đi đến đâu? Hiện nay, một số người vẫn lầm tưởng rằng đền Cô Chín ở Sòng Sơn, Thanh Hóa, nhưng ở đây thờ Mẫu Cửu và Mẫu Cửu. Đền Cô Chín Giếng chính xác là ở phường Bắc Sơn, Bỉm Sơn, Thanh Hóa. Đền Cô Chín cách đền Sòng Sơn khoảng 2 km, bạn có thể đến đây và hỏi người dân địa phương.

Tóm lại, có thể thấy lễ cúng Cô Chín Giếng là một phong tục văn hóa có từ lâu đời. Tục khấn Cô Chín cũng từ đó được lan truyền rộng rãi và được tín ngưỡng thờ Mẫu gìn giữ cho đến ngày nay. Nếu có dịp đến Thanh Hóa, hãy ghé thăm đền Cô Chín tại đây nhé!

Mua Bán hy vọng bài viết trên đã cung cấp những kiến ​​thức hữu ích cho bạn về Lời thề của cô Chín và cách bày biện bàn thờ để bà phù hộ độ trì. Đừng quên ghé thăm Muaban.net thường xuyên để cập nhật thêm nhiều chủ đề hấp dẫn khác.

>>> Xem thêm:

  • Nốt Ruồi Trên Mặt Là Gì? Ý Nghĩa 6 Vị Trí Nốt Ruồi Trên Mặt
  • Nhức mắt trái phải làm sao? Điềm báo tâm linh đầy đủ nhất của mắt trái
  • Nằm mơ thấy rắn có ý nghĩa gì? Đây là điềm tốt hay xấu?
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN