No menu items!
HomePhong ThủyThạch anh khói có tác dụng gì? Vì sao được người người...

Thạch anh khói có tác dụng gì? Vì sao được người người săn đón?

Thạch anh khói là một trong những loại đá phong thủy được ưa chuộng nhất hiện nay. Loại đá này sở hữu vẻ đẹp huyền bí, tinh anh và đầy nét sang trọng, quyền lực. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng thạch anh ám khói như một viên đá “hộ mệnh”. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Muaban.net tìm hiểu chi tiết hơn và loại đá ấn tượng này nhé!

Tìm hiểu về thạch anh khói

Trên thực tế, cũng là một dạng biến thể của thạch anh, nhưng thạch anh khói có vẻ ít phổ biến hơn so với những dòng thạch anh khác như thạch anh vàng, thạch anh tím,… Vậy điều gì làm nên sự đặc biệt và quý hiếm của loại đá này?

Thạch anh khói là gì? Đặc điểm thạch anh khói

Thach anh khói
Thạch anh khói là một trong những loại đá phong thủy được yêu thích nhất hiện nay

Thạch anh khói (còn được gọi là thạch anh tóc, Smoky Quartz hoặc Rauchtopaz) là một loại thạch anh chứa nhiều tinh thể với sắc nâu, nâu đỏ đặc trưng do bức xạ trái đất. Thạch anh ám khói tự nhiên sẽ được hình thành và hòa lẫn với những tạp chất turile, tạo ra kết cấu nhiều sợi mảnh bên trong như sợi tóc. Một số loại đá còn có hiệu ứng tỏa sáng ánh sao đặc biệt, có giá trị cao. 

Bạn có thể tìm thấy đá thạch anh ám khói ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó Nga, Đức và Brazil là những quốc gia có trữ lượng lớn nhất. Tại Việt Nam, một số mỏ khoáng chất ở Gia Lai, Thanh Hóa hay Kontum cũng có thể khai thác được Rauchtopaz. Tuy nhiên, trữ lượng tương đối thấp và chất lượng của những viên đá cũng chưa được đánh giá cao.

>>> Xem thêm: Mã não và những công dụng tuyệt vời – Cách phân biệt thật giả 

Đặc tính vật lý cơ bản

đặc tính cơ bản của thạch anh khói
Một số đặc tính cơ bản của thạch anh khói

Một số đặc tính cơ bản của đá Rauchtopaz là:

  • Nhóm đá: thạch anh
  • Công thức hóa học của đá: SiO2
  • Thành phần hóa học cấu tạo nên đá: Granit, Quartzit và Permatit Granit
  • Độ cứng Moh của đá: 7, nếu bị lẫn tạp chất nhiều thì độ cứng sẽ giảm đi
  • Tinh hệ của đá: thoi điện
  • Màu sắc phổ biến của đá: nâu, nâu đỏ, xám ánh xanh và nâu ánh xanh
  • Ánh đá: ánh thủy tinh

Rauchtopaz nói riêng và dòng đá thạch anh nói chung đều có tính đa sắc, viên đá sẽ hiện ra những màu sắc khác nhau ở những môi trường, góc nhìn và điều kiện ánh sáng khác nhau. Bên cạnh đó, một số viên đá còn sở hữu hiệu ứng mắt hổ hoặc hiệu ứng mắt mèo đặc biệt, tạo nên vẻ đẹp thu hút, độc đáo. Những viên đá này thường có giá trị cao hơn so với những loại đá bình thường. 

Công dụng của thạch anh ám khói

Không chỉ là một viên đá có tính thẩm mỹ cao, thạch anh Rauchtopaz thiên nhiên còn là một loại đá có tính phong thủy, có thể hỗ trợ chủ nhân rất tốt trong cuộc sống nếu được sử dụng và bảo quản đúng cách. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Xem lịch Âm hôm nay ngày 22/10/2023 – Xem ngày tốt xấu hôm nay

Viên đá hỗ trợ sức khỏe

thạch anh khói hỗ trợ sức khỏe
Vật phẩm, trang sức từ thạch anh khói có khả năng hỗ trợ sức khỏe

Thạch anh khói là viên đá có khả năng tạo ra những nguồn năng lượng tích cực, giúp chủ nhân cảm thấy thư giãn và dễ chịu hơn. Từ đó, bạn sẽ có tinh thần phấn chấn, hạn chế được sự mệt mỏi, tiêu cực trong suy nghĩ và cảm xúc. Thạch anh Rauchtopaz cũng có thể giúp bạn làm dịu cơn đau một cách hiệu quả. 

Bên cạnh đó, thạch anh khói còn có khả năng chống lại bức xạ, bảo vệ chủ nhân khỏi những tia bức xạ độc hại. Hơn 1000 năm về trước, nhiều nơi tại phương Đông đã sử dụng thạch anh Rauchtopaz để làm kính râm, nhằm ngăn chặn tác hại từ ánh mặt trời. Ngoài ra, thạch anh khói còn hỗ trợ hệ xương khớp của bạn luôn được khỏe mạnh, vững chắc nhờ có tính chất liên kết tế bào mô. Nếu bạn đang tìm kiếm một loại đá phong thủy tốt cho việc sinh con, đá thạch anh Rauchtopaz sẽ là một lựa chọn lý tưởng. 

Tâm linh, phong thủy

thạch anh khói mang ý nghĩa phong thủy
Thạch anh khói tự nhiên mang nhiều ý nghĩa về mặt phong thủy

Về mặt phong thủy và tâm linh, thạch anh khó có thể hỗ trợ bạn những điều sau đây:

  • Đánh thức sự nhạy cảm, giúp chủ nhân có được những linh tính chính xác hơn
  • Giúp chủ nhân có được sự sáng tạo và trí tưởng tượng tốt hơn, rất hữu ích cho những người làm kinh doanh hoặc nghệ thuật
  • Tăng cường sự liên kết với đối phương trong tình yêu, tạo nên những cảm xúc thăng hoa và gắn bó hơn
  • Chiêu nạp cho chủ nhân những nguồn năng lượng tích cực, loại bỏ sự tiêu cực nhằm đạt được nhiều vận may về tài lộc, sức khỏe, bình an
  • Thạch anh khói thường được biết đến với tên gọi là “viên đá dẫn đường”, phù hợp với những người thường xuyên di chuyển bằng thuyền, tàu, bè trên biển. Đồng thời, viên đá này cũng sẽ giúp bạn có được những phân tích lý trí hơn, chuẩn xác hơn. 

>>> Bài viết liên quan: Thạch anh tóc vàng là gì? Công dụng tuyệt vời từ năng lượng thiên nhiên

Thạch anh khói hợp mệnh gì? Kỵ mệnh gì?

Thạch anh khói tuy là một loại đá mang đến nhiều may mắn cho chủ nhân về sức khỏe, công việc,… nhưng không phải ai cũng phù hợp với nó. Trên thực tế, màu sắc của đá thạch anh Rauchtopaz tương đối đa dạng vì nó có tính đa sắc. Tuy nhiên, màu đặc trưng vẫn là ánh xanh, xám và nâu sẫm nổi bật, vì vậy thạch anh Rauchtopaz được quy định là viên đá thuộc mệnh Thủy.

Vậy thì thạch anh khói hợp mệnh gì?

thạch anh khói hợp mệnh thủy
Thạch anh khói là loại đá hợp với mệnh Thủy
  • Những người thuộc mệnh Thủy sẽ sử dụng thạch anh Rauchtopaz phù hợp nhất
  • Xét theo thuyết ngũ hành, mệnh Mộc là tương sinh, tương hợp với mệnh Thủy, phù hợp để sử dụng thạch anh Rauchtopaz

Thạch anh Rauchtopaz sẽ kỵ với những ai?

Nếu bạn không thuộc mệnh Thủy và mệnh Mộc, bạn nên cân nhắc lại về việc sử dụng đá thạch anh khói. Vì khi sử dụng, bạn có thể sẽ không nhận được tác dụng hỗ trợ tích cực của viên đá. Nếu dùng sai những viên đá thiên nhiên có năng lượng quá mạnh, bạn có thể sẽ gặp nhiều rắc rối, vất vả trong cuộc sống. 

Hướng dẫn phân biệt thạch anh Rauchtopaz thật giả

Thạch anh nói chung và đá thạch anh khói nói riêng là những loại đá bị làm giả tương đối nhiều trên thị trường hiện nay. Những loại đá này sẽ không tồn tại bất kỳ nguồn năng lượng thiên nhiên nào. Vì vậy, nó cũng sẽ không hỗ trợ cho chủ nhân bất cứ điều gì trong cuộc sống. Thậm chí, nếu đeo đá giả ở những vùng tâm linh, linh thiêng, bạn có thể sẽ gặp một số rủi ro không đáng có. Tham khảo thêm những thông tin sau đây để biết cách phân biệt đá Rauchtopaz thật và giả nhé!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Mẫu văn khấn đổ mái nhà và những điều cần lưu ý trong lễ cúng này

Nhận biết thạch anh bằng nhựa

Thông thường, nhiều đơn vị kém uy tín sẽ tạo ra thạch anh nhựa thay vì kinh doanh đá thạch anh thật. Cách phân biệt đá thạch anh nhựa và thạch anh khói thật cũng tương đối đơn giản. Thạch anh Rauchtopaz giả thường có trọng lượng nhẹ hơn Rauchtopaz thật.

Đồng thời, khi quan sát bên trong viên đá, nếu bạn nhận thấy viên đá có độ nứt tự nhiên, có nhiễm tạp chất và những vệt kéo mây thiên nhiên, đó chính là đá thật. Những viên đá nhựa thường không có những yếu tố này, màu sắc lòe loẹt hơn, độ trong suốt của nhựa cũng kém sang trọng. 

Nhận biết thạch anh bằng thủy tinh hay pha lê

phân biệt thạch anh khói
Thạch anh khói thật thường không bị trôi màu do chất thử, trọng lượng cũng sẽ nặng hơn

Bên cạnh nhựa, nhiều nơi cũng làm thạch anh khói nhân tạo từ thủy tinh hay pha lê để viên đá trông nặng hơn, khi nhấc lên có độ đằm tay. Để kiểm tra xem viên đá bạn đang sở hữu có phải là thủy tinh hay không, bạn có thể sử dụng axeton – một loại dung dịch tẩy màu sơn trên móng tay khá dễ mua. Bạn chỉ cần bôi một lớp axeton lên viên đá. Nếu thấy lớp màu bị bong ra thì đó chính là đá thủy tinh nhuộm màu. 

Nhận biết thạch anh khói tái chế từ thạch anh khác

Để biết liệu viên thạch anh Rauctopaz của bạn là thuần tự nhiên hay đã được tái chế từ thạch anh khác, bạn có thể dùng phương pháp nung chảy để thử. Tuy nhiên, chỉ những người thợ có kinh nghiệm trong ngành mới nên thực hiện phương pháp này. Với những người tiêu dùng bình thường, bạn có thể mang đá thạch anh đến những trung tâm kiểm định chất lượng để kiểm tra. Những đơn vị này thường trang bị đầy đủ các thiết bị, máy móc cần thiết để kiểm chứng thật – giả, họ sẽ cung cấp cho bạn kết quả chuẩn xác nhất. 

Cách bảo quản thạch anh khói

cách bảo quản thạch anh khói
Thạch anh khói cần được bảo quản đúng cách để phát huy được hiệu quả tốt nhất

Trên thang Moh, thạch anh khói có độ cứng là 7 – đây là một độ cứng tương đối cao. Vì vậy, loại đá này sẽ không dễ bị trầy xước hay vỡ. Tuy nhiên, để viên đá giữ được vẻ đẹp một cách lâu dài, mang đến cho bạn những nguồn năng lượng tốt nhất, bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Không sử dụng trang sức từ đá thạch anh khói khi tham gia những hoạt động mạnh như chơi thể thao, khiêng vác nặng,…
  • Không để đá thạch anh tiếp xúc với các chất hóa học, tẩy rửa mạnh
  • Nên vệ sinh thạch anh bằng xà phòng nhẹ, dùng khăn mềm hoặc bàn chải lông mềm để lau
  • Hạn chế để thạch anh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vì điều này có thể khiến cho màu sắc của viên đá phai nhanh theo thời gian
  • Nên bảo quản thạch anh ở trong hộp riêng biệt, không đặt chung với những vật phẩm đá quý, kim loại khác nhằm tránh trầy xước và bảo tồn năng lượng cho đá. 

Cách nạp lại năng lượng cho thạch anh Rauchtopaz

thanh tẩy thạch anh khói
Một số cách thanh tẩy thạch anh khói hiệu quả

Sau một thời gian sử dụng, đá thạch anh khói tự nhiên sẽ hấp thụ năng lượng tiêu cực từ nhiều nguồn xung quanh, hoặc từ chính bạn. Vì vậy, để viên đá có thể hỗ trợ cho bạn tốt hơn, bạn cần tiến hành thanh tẩy – nạp lại năng lượng cho đá. Bạn có thể thực hiện bằng những cách như sau:

  • Dùng muối Himalaya: bạn có thể đặt viên đá trên muối hoặc ngâm vào nước muối pha loãng trong khoảng vài tiếng. Sau đó, bạn rửa lại một lần nữa bằng nước sạch và để đá khô tự nhiên. 
  • Ánh trăng và ánh nắng dịu nhẹ: bạn hãy đặt vật phẩm phong thủy từ đá thạch anh ở dưới ánh trăng qua đêm. Bạn nên thực hiện việc này vào những đêm trăng tròn và trăng non để vật phẩm hấp thu được năng lượng tốt nhất.
  • Dùng đá Selenite: đá Selenite là một loại đá có khả năng nạp năng lượng cho những viên đá thiên nhiên khác rất hữu hiệu. Bạn chỉ cần đặt viên đá của mình bên cạnh đá Selenite trong khoảng vài giờ đồng hồ. Tuy nhiên, cách làm này chỉ phù hợp với những vật phẩm nhỏ như mặt dây chuyền, nhẫn,… Đồng thời, bạn cũng cần thanh tẩy và nạp năng lượng cho đá Selenite thường sau mỗi lần sử dụng. 
  • Dùng xô thơm: bạn cần đốt một bó xô thơm và hơ xung quanh tinh thể đá của mình. Lưu ý đừng để bó xô quá gần tinh thể, vì nó có thể khiến cho viên đá bị nứt, vỡ dưới sức nóng quá lớn. 
BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Sinh Năm 2018 Mệnh Gì, Tổng Quan Tử Vi và Phong Thủy năm 2023

Các loại sản phẩm thạch anh khói trên thị trường

Trong thực tế, thạch anh khói có thể tạo ra những sản phẩm như thế nào?

Thạch anh khói thô

thạch anh khói thô
Thạch anh khói thô thường được dùng để trang trí phong thủy trong gia đình

Thay vì chọn mua những viên đá thạch anh đã được gia công tỉ mỉ, nhiều gia chủ thường có thói quen sưu tầm các tinh thể thạch anh thô, thiên nhiên, chưa qua chế tác hơn. Bên cạnh đó, các tinh thể thô sẽ sở hữu nguồn năng lượng thiên nhiên mạnh mẽ hơn. Nếu sử dụng những loại đá này, bạn có thể đặt chúng ở ngay gần vị trí cửa nhà để tinh thể phát huy được năng lượng tốt nhất. Mức giá của đá thạch anh khói thô có thể giao động từ vài triệu cho đến vài chục triệu/kg, tùy vào vẻ đẹp của đá. 

Vòng tay thạch anh Rauchtopaz

vòng tay thạch anh khói
Vòng tay thạch anh khói truyền thống

Một trong những cách chế tác tinh thể thạch anh Rauchtopaz phổ biến nhất chính là biến chúng thành những chiếc vòng tay. Bạn có thể chọn mua vòng tay thạch anh dạng các viên tròn xâu lại, hoặc chọn những loại có kết hợp thêm với charm bạc nhằm tăng thêm vẻ hiện đại, tinh tế cho món trang sức. 

Dây chuyền thạch anh 

Những viên đá thạch anh thường được xâu vào những chuỗi dây bạc, vàng hoặc dây chỉ đơn giản. Bạn có thể chọn mua mặt dây chuyền có hình tỳ hưu, hồ ly,… tùy vào mong muốn và sở thích của mình. Tham khảo thêm một số mẫu dây chuyên từ thạch anh khói nổi bật dưới đây:

dây chuyền thạch anh khói
Dây chuyền mang vẻ đẹp tinh tế, hiện đại
dây chuyền thạch anh khói độc đáo
Kiểu dây chuyền thạch anh khói độc đáo, ấn tượng

Nhẫn thạch anh 

Nhẫn thạch anh cũng là một lựa chọn phù hợp nếu bạn muốn sở hữu cho mình một món trang sức phong thủy tinh tế và sang trọng. Những bạn nữ nên ưu tiên chọn những kiểu nhẫn có mặt nhẫn bé xinh, vừa phải. Điều này sẽ giúp cho tổng thể trở nên thanh lịch và dịu dàng hơn. Ngược lại, các bạn nam nên ưu tiên chọn mặt nhẫn lớn, thể hiện sự mạnh mẽ và nổi bật của mình. 

nhẫn thạch anh khói
Nhẫn thạch anh khói nguyên khối ấn tượng

Sản phẩm khác

Bên cạnh đá thô và các loại trang sức, người ta thường sử dụng thạch anh khói để tạo ra những vật phẩm phong thủy tinh xảo như tượng tỳ hưu ngậm vàng, quả cầu may mắn,… Bạn có thể chọn mua những vật phẩm này và đặt chúng ở bàn làm việc để thu hút tài lộc, bình an cho mình. 

Như vậy, bài viết vừa rồi đã cung cấp cho bạn những thông tin liên quan đến đá thạch anh khói. Hy vọng rằng bạn sẽ hiểu hơn về loại đá này và chọn được một món trang sức phù hợp với mình. Đừng quên theo dõi những bài viết khác trên Muaban.net để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

>>> Xem thêm:

  • Thạch anh tóc đen và những công dụng tuyệt vời của tạo hóa
  • Thạch anh tím và 6 tác dụng thần kỳ ít người biết trong phong thủy

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN