No menu items!
HomePhong ThủyTại Sao Nhà Có Mối? 8 Lý Do Và Cách Diệt Trừ...

Tại Sao Nhà Có Mối? 8 Lý Do Và Cách Diệt Trừ Mối Hiệu Quả

Tại sao nhà có mối là điều bạn cần biết để tìm cách diệt mối hiệu quả nhất. Vậy mối xuất hiện trong nhà do những nguyên nhân nào? Trong phong thủy, mối làm tổ trong nhà tốt hay xấu? Hãy cùng Mua Bán tham khảo ngay những chia sẻ dưới đây liên quan đến mối trong nhà.

Tại sao nhà có mối?
Tại sao nhà có mối?

1. Vì sao mối xuất hiện trong nhà?

Mối là loài côn trùng tự bảo vệ nó bằng cách tạo ra các đường di chuyển bằng ống từ gỗ, phân, nước bọt, đất. Có nhiều nguyên nhân để mối xuất hiện trong nhà của bạn. Bạn hãy tìm hiểu tại sao nhà có mối thông qua một số nguyên nhân dưới đây:

1.1 Thời tiết thay đổi và môi trường tự nhiên thu hẹp

Diện tích đất ngày càng bị thu hẹp, không gian xanh ngày càng khan hiếm khiến nguồn thức ăn tự nhiên của các loài côn trùng ngày càng ít đi. Môi trường tự nhiên của mối ngày càng bị ít đi, thời tiết cũng có nhiều biến đổi nên mối sẽ di chuyển vào các công trình của bạn để phát triển, sinh tồn.

Môi trường sống tự nhiên của mối bị thu hẹp cũng là lý do tại sao nhà có mối
Môi trường sống tự nhiên của mối bị thu hẹp cũng là lý do tại sao nhà có mối

1.2 Nguồn thức ăn tự nhiên của mối ngày càng khan hiếm

Trong giai đoạn đô thị hóa ngày càng nhanh, tốc độ xuất hiện các nhà cao tầng ngày càng nhiều. Kinh tế phát triển khiến các ngành công nghiệp như giấy, gỗ nội thất… làm khan hiếm nguồn thức ăn của mối. Do đó, chúng sẽ di chuyển đến môi trường khác phù hợp hơn để tìm thức ăn và tồn tại, trong đó có nhà của bạn.

1.3 Độ ẩm

So với những con côn trùng khác thì mối là một loài côn trùng khá yếu ớt. Để tồn tại thì chúng cần một môi trường có độ ẩm nên chúng sẽ xuất hiện khi trong nhà có các nền đất bị ẩm. Điển hình như các đường ống nước bị rò rỉ, thoát nước không đúng cách hoặc không thoáng khí, bị thiếu sáng sẽ tạo điều kiện cho mối xuất hiện.

Môi trường ẩm ướt trong nhà cũng giải thích được tại sao nhà có mối
Môi trường ẩm ướt trong nhà cũng giải thích được tại sao nhà có mối

Mối đất hoặc mối gỗ ẩm là những loại mối phát triển rất nhanh ở những môi trường ẩm ướt có độ ẩm trong nhà. Nói chung, độ ẩm là một trong những nguyên nhân khiến mối xuất hiện và làm tổ. Do đó, bạn nên tìm hiểu xem trong nhà xuất hiện rò rỉ nước hoặc bị ẩm thấp ở những nơi nào để tìm cách ngăn chặn mối.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Mệnh Mộc hợp cây gì? 14 cây mang lại sự cân bằng và thịnh vượng

>>> Tìm hiểu thêm: Phòng ngủ bạn bị ẩm mốc? Top 4 cách hút ẩm cực hay dành cho bạn

1.4 Gỗ tiếp xúc với sàn nhà

Tại sao nhà có mối? Đó là do những chất liệu gỗ tiếp xúc với nhà bị ẩm mốc nên sẽ tạo điều kiện cho mối di chuyển. Vì để vào được nhà bạn, mối cần phải di chuyển dưới lớp bê tông dày nên những miếng gỗ tiếp xúc với sàn nhà sẽ khiến cấu trúc nhà xuống cấp nhanh hơn. Ngoài ra, nếu có kho gỗ gần với khu vực nhà thì cũng là yếu tố thu hút mối vào nhà rất nhanh.

Tại sao nhà có mối? Vì nhà có nhiều gỗ tiếp xúc với nền nhà cũng khiến ẩm mốc và dễ bị mối xâm nhập
Tại sao nhà có mối? Vì nhà có nhiều gỗ tiếp xúc với nền nhà cũng khiến ẩm mốc và dễ bị mối xâm nhập

1.5 Xuất hiện các vết nứt trong cấu trúc ngôi nhà

Trong quá trình xây dựng, ngôi nhà của bạn có thể sẽ xuất hiện những khe hở hoặc vết nứt trong cấu trúc nhà. Đây cũng là nguyên nhân có thể dẫn đến ngôi nhà của bạn bị mối vào làm tổ. Vì thế, bạn không nên loại trừ nguyên nhân này khi chưa biết tại sao nhà có mối.

Các vết nứt trong nhà cũng là yếu tố khiến nhà có mối
Các vết nứt trong nhà cũng là yếu tố khiến nhà có mối

>>> Tìm hiểu thêm: Bật mí nguyên nhân và cách xử lý tường bị nứt hiệu quả nhanh chóng

1.6 Chưa chú trọng trong việc xử lý mối nền móng công trình trước khi xây dựng

Việc san lấp nền móng nhà trong quá trình xây dựng cũng là một trong những nguyên nhân cho câu hỏi tại sao nhà có mối. Vì nếu quá trình xử lý nền móng không sạch như vẫn còn nhiều gỗ, mùn gỗ, gỗ nát… sẽ tạo điều kiện cho mối xuất hiện. Mặt khác, làm tổ dưới nền đất là “sở thích” của mối nên nền nhà của bạn là chỗ mối sẽ xâm nhập đầu tiên.

Không chú trọng xử lý kỹ nền móng cũng là nguyên nhân tại sao nhà có mối
Không chú trọng xử lý kỹ nền móng cũng là nguyên nhân tại sao nhà có mối

Nếu trong quá trình thi công mà không xử lý mối nền móng thì sẽ dẫn đến nhiều yếu tố rủi ro. Vì mối phát triển rất nhanh trong điều kiện thuận lợi, chúng sẽ khiến cấu trúc nền móng bị hư dễ dẫn đến sụp đổ bất ngờ gây hư hại tài sản hoặc thiệt hại tính mạng. Thức ăn của mối không chỉ là gỗ mà còn là các đồ nội thất, thảm, tấm thạch cao… nên bạn cần phải xử lý mối thật kỹ trong khi xây dựng nhà.

1.7 Do mối từ hàng xóm lây lan qua

Khi bạn chưa phát hiện ra được nguyên nhân tại sao nhà có mối thì hãy xem nhà hàng xóm có bị hay không nhé. Vì nếu hàng xóm bị mối vào nhà, những con mối đó có thể sẽ xâm nhập sang nhà bạn thông qua các đường dưới nền nhà. Hoặc chúng sẽ lan sang nhà bạn thông qua các kẽ nứt của tường nhà, nhất là những ngôi nhà xây dựng sát vách nhau.

Nếu không biết tại sao nhà có mối, bạn thử xem hàng xóm cạnh nhà có bị mối không nhé?
Nếu không biết tại sao nhà có mối, bạn thử xem hàng xóm cạnh nhà có bị mối không nhé?

1.8 Do vào mùa mối, mối cánh bay từ ngoài vào

Mối cũng là côn trùng phát triển theo mùa. Hàng năm sẽ có 1 mùa mối cánh xuất hiện vào khoảng từ tháng 4 đến tháng 6. Lúc này, mối sẽ trưởng thành và chúng sẽ hình thành và xuất hiện cánh, bay ra từ tổ rồi bắt đầu một hành trình xây dựng các tổ mối mới. Mối cánh có thể bay vào nhà và tìm kiếm những vị trí xuất hiện để chúng làm tổ. Chính vì vậy, mối cánh theo mùa bay vào nhà cũng là nguyên nhân khiến ngôi nhà của bạn bị mối.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Cao Đẳng Kinh Tế Đối Ngoại điểm chuẩn 2022 cập nhật mới nhất

2. Nhà có mối là điềm gì?

Khi tìm hiểu lý do tại sao nhà có mối, bạn hãy thử xem trong phong thủy thì mối làm tổ trong nhà tốt hay xấu? Trong phong thủy, mối làm tổ trong nhà hoặc mối trong nhà thì sẽ rất xấu. Vậy tại sao nhà có mối lại là điềm xấu?

Xuất hiện mối trong nhà là điềm xấu trong phong thủy
Xuất hiện mối trong nhà là điềm xấu trong phong thủy

Khi mối xuất hiện trong nhà, chúng sẽ phá hoại tài sản của bạn dẫn đến hư hỏng không thể sử dụng được hoặc cần phải sửa chữa. Thậm chí, phí sửa chữa hoặc khắc phục thiệt hại do mối còn nặng nề hơn so với giá trị ban đầu. Điều này khiến bạn sẽ mất khoản chi phí cho việc sửa nhà, hoặc mua mới những món đồ bị mối làm hư.

Ngoài tác hại cụ thể do mối gây ra là làm ảnh hưởng đến nhà cửa, đồ đạc bị hư hỏng thì nó còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Môi trường sống của mối là những nơi ẩm thấp thiếu sinh khí nên có nhiều năng lượng xấu trong phong thủy. Lúc này, nguồn năng lượng âm thịnh thì nguồn sinh khí sẽ bị suy giảm và ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tâm lý mọi người trong nhà.

Mối gây hư hại tài sản và ảnh hưởng đến sinh khí trong nhà
Mối gây hư hại tài sản và ảnh hưởng đến sinh khí trong nhà

>>> Tìm hiểu thêm: Bướm bay vào nhà là điềm gì? Mỗi màu sắc của bướm biểu hiện điều gì trong tâm linh?

3. Cách diệt mối hiệu quả?

Tìm hiểu tại sao nhà có mối sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân chính xác và sử dụng biện pháp diệt mối hiệu quả nhất. Sau khi biết tại sao nhà có mối, bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây:

3.1 Sử dụng phương pháp hoá sinh

Phương pháp này đang được sử dụng rất nhiều để diệt mối và có hiệu quả cao nhất tính đến thời điểm hiện tại. Phương pháp hóa sinh sử dụng loại thuốc dạng bột và không có mùi nên không gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của gia đình. Mối sẽ được xử lý gói gọn lại trong hộp nhử mối rất an toàn.

Để diệt mối, bạn cần phải tìm ra được tuyến đường di chuyển chính của mối trong nhà để đặt hộp nhử mối. Tuy có tính hiệu quả cao nhưng phương pháp hóa sinh cũng có nhược điểm của nó. Cụ thể là thời gian sử dụng phương pháp diệt mối này tốn rất nhiều thời gian. Bạn sẽ mất khoảng từ 15 ngày đến 17 ngày mới hoàn thành được quy trình diệt mối này.

Biết được tại sao nhà có mối sẽ giúp bạn tìm cách xử lý mối tận gốc
Biết được tại sao nhà có mối sẽ giúp bạn tìm cách xử lý mối tận gốc

3.2 Ngâm gỗ trong nước

Ngâm gỗ trong nước là một trong những phương pháp diệt mối được dân gian sử dụng rất nhiều. Vì ngày xưa, ông bà chưa có những loại thuốc ngâm hoặc tẩm gỗ để chống mối mọt. Do đó, bạn có thể ngâm gỗ trong nước với những vật dụng nhỏ, hoặc ngâm xuống ao hồ với những vật dụng lớn để diệt mối mọt.

Ngâm gỗ trong nước cũng là cách xử lý mối dân gian
Ngâm gỗ trong nước cũng là cách xử lý mối dân gian

3.3 Sử dụng hàn the

Hàn the là một chất rất độc. Người ta lợi dụng tính độc này của nó để diệt mối bằng cách, dùng hàn the làm mồi để ngăn mối tiêu hóa và chết. Tuy nhiên, mối cũng là loài khá tinh ranh và không sử dụng hàn the một cách chủ động. Vì thế, bạn cần phải chủ động tạo ra bẫy để thu hút loài mối và khiến chúng bị mắc bẫy.

Tìm hiểu tại sao nhà có mối và lợi dụng tính độc của hàn the để diệt mối
Tìm hiểu tại sao nhà có mối và lợi dụng tính độc của hàn the để diệt mối

Bạn hãy sử dụng đường làm bánh kẹo (hoặc bột bắp), ngũ cốc, hàn the theo tỉ lệ là 2:1:2. Trộn hỗn hợp đường, hàn the, bột bắp/ngũ cốc này lại với nhau thật đều để tạo thành mồi bẫy mối. Thứ hỗn hợp này sẽ khiến mối bị thu hút và khi chúng ăn vào, chúng sẽ bị chết từ từ. Đây là phương pháp diệt mối rất đơn giản nhưng bạn không được để trẻ em hoặc các vật nuôi tiếp xúc với hàn the.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Xem lịch âm hôm nay ngày 9/2/2024| Xem ngày tốt xấu

3.4 Sử dụng muối

Muối là một trong những thứ gia vị không thể thiếu trong bất kỳ nhà bếp nào. Và muối cũng là phương pháp dùng để diệt mối trong nhà một cách đơn giản và an toàn nhất. Nếu nhà bạn có trẻ em, bạn có thể sử dụng muối thay vì sử dụng hàn the.

Muối cũng là cách diệt mối đơn giản, an toàn
Muối cũng là cách diệt mối đơn giản, an toàn

Bạn chỉ cần tìm kiếm nơi tổ mối xuất hiện và những đường đi chính của nó. Sau đó sử dụng muối để rắc lên những vị trí có mối đó. Tốt nhất là bạn hãy sử dụng muối hạt thay vì muối bột và rải trực tiếp lên tổ mối hoặc rải trên các đường đi chính của nó.

>>> Tìm hiểu thêm: 20 cách diệt muỗi tận gốc mùa sốt xuất huyết bạn nhất định phải biết

3.5 Sử dụng dầu luyn, dầu hoả hay cồn 90 độ

Đây cũng là một trong những phương pháp phổ biến được sử dụng nhiều để diệt mối. Đặc biệt, phương pháp này rất phù hợp để diệt loài mối gỗ khô, xén tóc hoặc mọt gỗ.

Sử dụng dầu hỏa, luyn hoặc cồn phết lên vật dụng gỗ để diệt mối
Sử dụng dầu hỏa, luyn hoặc cồn phết lên vật dụng gỗ để diệt mối

Đầu tiên, bạn dùng bàn chải làm từ xơ tre hoặc dùng vải khô rồi tẩm dụng cụ với dầu luyn, dầu hỏa hoặc cồn 90 độ và bôi lên các vật dụng bằng gỗ, tre.

Sau đó, bạn phơi các vật dụng bằng gỗ này dưới nắng mặt trời trực tiếp khoảng 2 giờ cho khô rồi bôi tiếp lần thứ 2. Sau khi bôi lần thứ 2 thì bạn tiếp tục phơi các vật dụng bằng gỗ, tre đó dưới trời nắng từ 2 – 3 giờ.

Cuối cùng là sử dụng nước để lau sạch vật dụng. Với những lỗ hổng nhỏ do mối để lại, bạn có thể sử dụng kim tiêm hoặc bình xịt sơn để đựng dung dịch và xịt vào bên trong. Đây là cách diệt mối đơn giản và bạn cần phải làm đều đặn từ 3 – 5 lần mới có thể diệt mối tận gốc được.

3.6 Sử dụng giấm và chanh

Giấm và chanh cũng là hai loại nguyên liệu đơn giản và dễ tìm trong phương pháp diệt mối. Bạn chỉ cần sử dụng 2 quả chanh dùng để lấy nước cốt pha cùng ½ chén giấm trắng. Sau đó sử dụng bình xịt để đựng hỗn hợp diệt mối vào và xịt ở những vị trí có mối xuất hiện.

Giấm và chanh là hỗn hợp đơn giản, dễ tìm để diệt mối trong nhà
Giấm và chanh là hỗn hợp đơn giản, dễ tìm để diệt mối trong nhà

Dung dịch này là phương pháp diệt mối rất an toàn và cũng rất dễ sử dụng. Bạn sẽ không cần lo chúng ảnh hưởng đến trẻ nhỏ hoặc các vật nuôi trong nhà. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng giấm và chanh để diệt mối bất cứ lúc nào.

Như vậy, bạn đã tìm hiểu xong vấn đề tại sao nhà có mối? Đồng thời, bạn cũng đã biết một số phương pháp sử dụng để diệt mối hiệu quả nhất nhằm tránh hư hại tài sản. Nếu bạn muốn tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích nhất về nhà đất, mẹo vặt thì đừng quên truy cập ngay website Muaban.net nhé!

>>> Xem thêm: Giải mã hiện tượng ong làm tổ trong nhà và biện pháp xử lý

–  Vân Anh (Content Writer) –

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN