No menu items!
HomePhong ThủyPhong thủy cầu thang nhà ống và những lưu ý bạn nhất...

Phong thủy cầu thang nhà ống và những lưu ý bạn nhất định phải biết

Lưu ý về phong thủy cầu thang nhà ống
Lưu ý về phong thủy cầu thang nhà ống

Phong thủy cầu thang nhà ống là yếu tố quan trọng cần lưu ý khi thiết kế và xây dựng các công trình nhà ở hiện đại. Vì cầu thang là nơi dẫn năng lượng trong nhà. Vì vậy, nếu bài trí phù hợp sẽ giúp thu hút vượng khí, giúp gia chủ gặp nhiều may mắn, làm ăn phát đạt. Cùng theo dõi một số nguyên tắc và điều cấm kỵ khi thiết kế cầu thang qua bài viết dưới đây của Muaban.net.

3 nguyên tắc cần chú ý khi thiết kế bố trí cầu thang nhà ống

Nguyên tắc thiết kế cầu thang nhà ống
Nguyên tắc thiết kế cầu thang nhà ống

Việc lựa chọn cách trang trí cầu thang là vô cùng cần thiết để có được một không gian đẹp và có tính thẩm mỹ cao. Thiết kế nội thất hợp lý hài hòa với vị trí đặt cầu thang sẽ giúp căn phòng đẹp và thoáng hơn.

Ngoài ra, nhược điểm của nhà ống thường là diện tích khá hạn chế. Vì vậy, gia chủ cần lưu ý 3 nguyên tắc sau khi thiết kế cầu thang cho ngôi nhà:

An toàn

đảm bảo an toàn
đảm bảo an toàn

Khi thiết kế cầu thang, yếu tố an toàn phải được đặt lên hàng đầu. Vì đây là nơi có độ cao chênh lệch nên việc di chuyển lên xuống giữa các tầng rất nhiều. Nếu không đảm bảo an toàn rất dễ bị ngã gây hậu quả khó lường.

Gia đình có trẻ em hoặc người già nên có tay vịn ở cầu thang. Vì trẻ em thường rất hiếu động, hay đùa nghịch trong quá trình lên xuống cầu thang. Người già thể chất yếu và rất dễ mất sức trong quá trình di chuyển lên xuống, tay vịn cầu thang sẽ giúp việc đi lại trở nên dễ dàng và an toàn hơn.

Chiều cao từ bậc lên lan can, chiều rộng, chiều cao giữa các bậc và khoảng cách đến chiếu nghỉ phải được thiết kế theo tiêu chuẩn. Và đảm bảo phù hợp với đặc điểm nhân trắc học của người dùng.

Theo kích thước tiêu chuẩn của cầu thang thì chiều rộng thân thang từ 75 – 120 cm, chiều cao mỗi bậc từ 15 – 18 cm và chiều rộng mỗi bậc từ 24 – 30 cm. Đối với những công trình lớn, chiều rộng của cầu thang có thể hơn 150cm.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Vì sao bộ Tam Sên cúng sửa nhà chỉ gồm Thịt, Trứng và Tôm?

Khi bố trí chiếu nghỉ ở cầu thang cần tuân theo nguyên tắc thiết kế để đảm bảo an toàn và thoải mái khi sử dụng. Chiều rộng của chiếu nghỉ không được nhỏ hơn chiều rộng của thân cầu thang và phải đảm bảo an toàn, thuận tiện.

Chiếu nghỉ nên đặt ở giữa tổng số cầu thang, thường ở bậc 13 hoặc 15, đây được coi là khoảng cách hợp lý, đạt tiêu chuẩn nhất trong thiết kế nhà ở.

>>> Đọc thêm: Nằm mơ thấy bàn thờ của người khác là điềm báo gì? Tốt hay xấu?

Sắc đẹp

Tính thẩm mỹ
Tính thẩm mỹ

Để tránh sự đơn điệu và tẻ nhạt, gia chủ hoàn toàn có thể tăng tính thẩm mỹ cho cầu thang bằng những ý tưởng decor siêu sáng tạo. Bằng cách thêm một sân vườn nhân tạo nhỏ, tiểu cảnh hay bể cá kết hợp hòn non bộ.

Đây sẽ là nơi tạo điểm nhấn ấn tượng và độc đáo cho ngôi nhà của bạn.Trường hợp nhà ống có diện tích khá khiêm tốn, gia chủ có thể tận dụng gầm cầu thang để làm kệ tivi, tủ sách, nơi để đồ hay làm nhà vệ sinh cũng là một ý tưởng thú vị.

Phong thủy

Một số vị trí bạn không nên đặt cầu thang để đảm bảo phong thủy cầu thang, giúp thu hút vượng khí và tài lộc vào nhà:

  • Cầu thang giữa nhà
  • Cầu thang thẳng cửa chính
  • Cầu thang sau nhà
  • Xây toilet dưới gầm cầu thang
  • Cầu thang được xây theo 1 trong 3 hướng: Đông, Tây Nam và Đông Nam
  • Về chân cầu thang: Không nên đặt ở hướng cửa chính, nhà vệ sinh và bếp.
  • Về chiều dài của cầu thang: Không nên làm cầu thang quá dài, vì cầu thang càng dài thì sự lưu thông không khí giữa các tầng càng yếu.

Nguyên tắc thiết kế cầu thang theo phong thủy

Cầu thang là con đường mà năng lượng chảy từ bên trên và xung quanh một ngôi nhà. Theo quan điểm của người Việt Nam nói chung, một thiết kế cầu thang đúng phong thủy sẽ giúp gia chủ làm ăn phát đạt, sức khỏe dồi dào, ấm no hạnh phúc.

Dưới đây là một số nguyên tắc bạn cần tuân thủ để đảm bảo phong thủy cầu thang:

Vị trí và cách bố trí cầu thang

Vị trí và cách bố trí cầu thang
Vị trí và cách bố trí cầu thang

Cầu thang có chức năng dẫn những luồng khí tốt vào nhà bạn. Thiết kế cầu thang cuối nhà làm giảm vận may. Vậy đâu là hướng tốt nhất để đặt chân cầu thang?

Cầu thang nên đặt ở những vị trí thoáng đãng. Cầu thang của ngôi nhà có thể bố trí theo các cung: Âm Quý Nhân, Dương Quý Nhân, Thiên Mã, Thiên Lộc, Đào Hoa. Bên cạnh đó, tránh các Thiên hình, Đại sắc – điểm của tà khí.

Số bậc cầu thang

Số bậc cầu thang chuẩn phong thủy
Số bậc cầu thang chuẩn phong thủy

Để có số bậc cầu thang hợp lý theo chuẩn phong thủy, bạn có thể áp dụng công thức 4n + 1. Số bậc cầu thang được tính từ bậc đầu tiên đến bậc cuối cùng. Tương ứng với “sinh, lão, bệnh, tử”.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Cúng dường là gì? Ý nghĩa và hướng dẫn cách cúng dường trong Phật Giáo

Kết cấu

Lan can cầu thang ngoài việc đảm bảo yếu tố phong thủy cho ngôi nhà. Trong phong thủy, nó còn có tác dụng như một lá bùa bình an, tạo sự yên tâm cho gia chủ.

Ngoài ra, trong thiết kế khu vực cầu thang của nhà ống. Việc để cầu thang lộ thiên sẽ khiến vượng khí bị tản mát, ảnh hưởng đến vận may của gia chủ. Vì vậy, gia chủ nên thiết kế cầu thang khép kín để đảm bảo phong thủy cầu thang tốt nhất.

đúng hình dạng

Hình dạng phù hợp của cầu thang
Hình dạng phù hợp của cầu thang

Hình dáng cầu thang đơn giản sẽ mang lại nhiều giá trị về mặt phong thủy hơn là những thiết kế phức tạp. Càng cầu kỳ thì dòng tài khí càng khó lưu thông, không thể mang lại tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ.

Bên cạnh đó, yếu tố màu sắc và họa tiết cũng rất quan trọng trong phong thủy cầu thang nhà ống. Chúng nên được thiết kế phù hợp với thiết kế của ngôi nhà. Gia chủ có thể căn cứ vào mệnh của mình để tìm hướng và màu sắc phù hợp nhất.

>>>Đọc thêm: Trồng Cây Lộc Vừng Trước Nhà Có Giúp Gia Chủ Thu Hút Tài Lộc?

Một số kiểu cầu thang trong nhà ống hợp phong thủy

Để đảm bảo phong thủy cầu thang, gia chủ thường áp dụng 3 cách bố trí cầu thang cơ bản như sau. Hãy cân nhắc thiết kế không gian, diện tích ngôi nhà và sở thích của mình để lựa chọn sao cho phù hợp nhất nhé!

Cách bố trí cầu thang dọc nhà ống

Cách bố trí cầu thang dọc nhà ống
Cách bố trí cầu thang dọc nhà ống

Việc bố trí cầu thang dọc nhà ống đôi khi sẽ khiến tầm nhìn bị thu hẹp. Để khắc phục điều này, bạn có thể kết hợp trồng lan ly. Lan can kính tạo cảm giác rộng rãi và sang trọng hơn cho ngôi nhà.

Bố trí cầu thang ngang

Cách bố trí cầu thang ngang nhà ống
Cách bố trí cầu thang ngang nhà ống

Với đặc thù của thiết kế nhà ống, việc bố trí cầu cống cần được tính toán rõ ràng. Với thiết kế cầu thang ngang, nhà ống thường tận dụng không gian gầm cầu thang để thiết kế kệ tivi, kệ giày dép, tủ sách, kệ trang trí…. Đây là cách tiết kiệm diện tích hiệu quả trong nhà.

Bố trí cầu thang xoắn ốc

Bố trí cầu thang xoắn ốc
Bố trí cầu thang xoắn ốc

Cầu thang xoắn giúp tiết kiệm tối đa diện tích cho ngôi nhà, giúp không gian kiến ​​trúc luôn thông thoáng và mang lại giá trị thị giác cao.

Một số mẫu cầu thang nhà ống hợp phong thủy

Việc bố trí cầu thang trong nhà ống cần được tính toán rõ ràng. Mục tiêu lớn nhất là tiết kiệm không gian. Cầu thang ngang sẽ giúp bạn tận dụng triệt để không gian gầm cầu thang để thiết kế kệ giày dép và tủ đựng đồ.

Tham khảo ngay những mẫu cầu thang đẹp, ấn tượng và chuẩn phong thủy mới nhất năm 2023:

Thiết kế cầu thang nhà ống - mẫu 1
Thiết kế cầu thang nhà ống – mẫu 1
Thiết kế cầu thang nhà ống - 2 .  người mẫu
Thiết kế cầu thang nhà ống – 2 . người mẫu
Thiết kế cầu thang nhà ống - 3 .  người mẫu
Thiết kế cầu thang nhà ống – 3 . người mẫu
Thiết kế cầu thang nhà ống - 4 .  người mẫu
Thiết kế cầu thang nhà ống – 4 . người mẫu
Thiết kế cầu thang nhà ống - 5 .  người mẫu
Thiết kế cầu thang nhà ống – 5 . người mẫu

>>> Đọc thêm: Khám phá cung hoàng đạo nào được nhiều người yêu thích nhất?

Những điều cấm kỵ trong thiết kế cầu thang

Không xây cầu thang thẳng cửa chính

Theo quan niệm phong thủy của người xưa, từ cửa chính, khí sẽ vào nhà và luân chuyển, phân bổ khắp các khu vực trong nhà. Con traiNếu khí vừa từ cửa gặp cầu thang thì khí lưu thông sẽ bị cắt đứt, tập trung ở chân cầu thang và đi lên (theo hướng cầu thang) mà không di chuyển vào nữa.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Văn khấn Thần Tài ngày mùng 1 Tết chuẩn và đầy đủ nhất

Không xây cầu thang giữa nhà

Phong thủy cầu thang nhà ống - không xây chính giữa nhà
Phong thủy cầu thang nhà ống – không xây chính giữa nhà

Theo ngũ hành, cầu thang thuộc hành Mộc nên sẽ tương khắc với hành Thổ. Khi đó, một ngôi nhà sẽ được chia thành 9 cung, phần giữa của ngôi nhà là trung cung mang yếu tố Thổ.

Chính vì thế việc đặt cầu thang ở giữa, chia ngôi nhà thành hai phần là điều cấm kỵ trong phong thủy cầu thang nhà ống.

Không xây cầu thang đối diện nhà vệ sinh

Một trong những lỗi thiết kế phong thủy cầu thang nhà ống phổ biến nhất là đặt hướng đi lên của cầu thang thẳng vào cửa phòng vệ sinh.

Trong trường hợp này, của cải được dẫn từ cầu thang lên sẽ bị hút vào khu vực này và không thể phân phối đến các không gian khác trong nhà, cũng như không thể lên các tầng cao hơn.

Không xây nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang

Nhà vệ sinh là nơi che đậy những khí xấu như Thiên Hình, Đại Sắc. Vì vậy, khi bố trí nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang sẽ vô tình cản trở năng lượng dương đi lên lầu. Đặc biệt với những phòng tắm đối diện bếp và phòng ngủ, điều này càng có hại.

Không xây cầu thang đối diện bếp

Không gian bếp rất quan trọng. Do đó, sự di chuyển của các dòng năng lượng qua cầu thang ảnh hưởng hoặc đè nén không gian bếp là điều cấm kỵ.

Không xây cầu thang xoắn quanh cột

Không xây cầu thang quanh cột
Không xây cầu thang quanh cột

Cầu thang xoắn mang lại những điều xui xẻo vì khí vào nhà sẽ bị xoắn quanh cột khiến dương khí bị xoắn lại, gây hại cho gia chủ và người trong nhà.

Không xây cầu thang lên xuống

Cầu thang không được thông gió nhưng phải có khả năng chứa và dẫn không khí. Đó là lý do vì sao những loại cầu thang hiện đại như cầu thang xương cá, cầu thang không bậc dù đẹp về mặt thẩm mỹ nhưng lại không thuận về yếu tố phong thủy.

Không đặt cầu thang sau nhà để đi lên

Không khí trong nhà đi vào từ bên ngoài và thoát ra ở phía sau. Nếu đặt cầu thang từ phía sau, các tầng trên sẽ lần lượt bị suy khí, người trong nhà cũng vậy, sức khỏe và tài lộc sa sút. Vì vậy theo phong thủy, đây là điều tối kỵ.

>>> Đọc thêm: Tuổi Tý xuất hành hướng nào để thu hút may mắn, tài lộc?

bản tóm tắt

Hi vọng những chia sẻ trên của Muaban.net Về phong thủy nhà ống sẽ hữu ích cho bạn đọc trong việc bố trí không gian sống của mình. Hãy biết những điều kiêng kỵ cần tránh để mang lại vượng khí, tài lộc và may mắn cho cả gia đình. Đừng quên theo dõi trang chủ của chúng tôi để biết thêm nhiều thông tin thú vị trong các lĩnh vực khác nhau nhé!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN