No menu items!
HomePhong ThủyNhà Có Người Mới Mất Nên Kiêng Gì? Kiêng Kỵ Có Quan...

Nhà Có Người Mới Mất Nên Kiêng Gì? Kiêng Kỵ Có Quan Trọng Không?

Người có kinh ở nhà nên kiêng những gì?? Là câu hỏi mà nhiều gia đình Việt Nam thường đặt ra khi có người thân qua đời. Có một câu nói cũ “Có thờ, có thiêng, có kiêng, có lành”. Việc kiêng kỵ một số điều trong tang lễ sẽ giúp gia đình bạn tránh được những điều xui xẻo liên tiếp xảy ra. Hãy cùng xem đó là những điều kiêng kỵ gì qua bài viết dưới đây của Mua Bán Nhanh nhé!

Điều gì nên tránh trong nhà có người mới mất và những vấn đề xung quanh đó?
Điều gì nên tránh trong nhà có người mới mất và những vấn đề xung quanh đó?

1. Trong đám tang nên kiêng những gì?

Gia đình có người mới mất nên kiêng kỵ những gì trong tang lễ để tránh đụng chạm đến người đã khuất. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu hơn nhé.

1.1 Kiêng dùng đồ của người đã khuất

Theo tín ngưỡng tang lễ của người Việt, đây là một trong những Những điều kiêng kỵ khi trong nhà có người chết cần đặc biệt lưu ý. Tất cả đồ đạc và quần áo của một người sau khi chết sẽ có rất nhiều âm. Nếu chúng ta sử dụng lại nó trên trái đất, họ có thể quay lại để lấy đồ của họ. Như vậy, người dùng sẽ luôn gặp xui xẻo, bị quấy nhiễu trong cuộc sống. Tốt nhất đồ đạc của người chết nên đốt ngay sau tang lễ, có thể đốt ngay tại mộ hoặc những nơi có mương rãnh, nước.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Ngày tốt cắt tóc tháng 4 năm 2024: Rước vận may, giải vận xui

1.2 Không để chó, mèo nhảy qua xác chết

Người có kinh ở nhà nên kiêng những gì?  Tránh chó, mèo nhảy qua xác chết
Người có kinh ở nhà nên kiêng những gì? Tránh chó, mèo nhảy qua xác chết

Khi thi thể người quá cố chưa được đặt vào quan tài, lúc này người thân, con cháu trong gia đình phải thi nhau túc trực ngày đêm. Điều này để tránh trường hợp chó, mèo nhảy qua xác chết khiến người chết bất ngờ chồm dậy rồi đuổi bắt người. Dân gian còn gọi hiện tượng này là quỷ nhập tràng.

>>> Xem thêm: Rắn vào nhà là điềm báo gì? Giải mã hiện tượng rắn vào nhà theo phong thủy

1.3 Kiêng cho người chết mang theo đồ của người sống

Vốn dĩ có quan niệm này vì họ cho rằng những đồ vật mang hơi thở của người sống nếu được người chết cho phép mang theo sẽ khiến người sống trở nên đần độn, đần độn, đãng trí,… thậm chí trở thành một con người khác, không còn bình thường nữa. .

1.4 Kiêng rơi nước mắt trên xác chết

Người có kinh ở nhà nên kiêng những gì?  Nước mắt không nên rơi trên thân xác người đã khuất
Người có kinh ở nhà nên kiêng những gì? Nước mắt không nên rơi trên thân xác người đã khuất

Trước khi đưa người chết về nơi vĩnh hằng, gia đình phải làm thủ tục mai táng cho người quá cố rồi mới làm thủ tục phong quan. Theo đó, trong quá trình mai táng, con cháu và người trực tiếp bốc mộ không được để nước mắt rơi trên thi hài. Bởi người ta tin rằng nếu điều này xảy ra sẽ khiến con cháu họ khó làm ăn, gặp khó khăn trong sự nghiệp. Ngoài ra, một phần cũng là để tránh hiện tượng “quỷ nhập tràng”.

1.5 Không trả lời khi không nghe rõ ai gọi

Người ở nhà nên kiêng gì để tránh ảnh hưởng đến bản thân? Theo quan niệm dân gian, với những gia đình có người già đã mất. Họ sẽ thường luyến tiếc và nhớ đến con cháu của họ. Vì vậy, có khi ban đêm, chúng gọi tên con, nếu ai nói ra sẽ bị bắt. Cũng chính vì lý do này mà khi trời tối, các thành viên trong gia đình nên đóng kín cửa và hạn chế trả lời khi không nhận ra tiếng gọi từ ngoài cổng.

1.6 Kiêng quay đầu sau khi hạ huyệt

Sau khi hạ huyệt cho quan tài, người ta nên kiêng những gì? Đó là những người có mặt trong đám tang tiễn người quá cố, khi ra về thì đi thẳng về nhà, tuyệt đối không ngoảnh lại. Nếu không, người chết sẽ theo người sống trở về nhà.

>>> Tham khảo thêm: 20 giấc mơ thường gặp và giải mã ý nghĩa của từng giấc mơ

Người có kinh ở nhà nên kiêng những gì?  Đừng nhìn lại sau đám tang
Người có kinh ở nhà nên kiêng những gì? Đừng nhìn lại sau đám tang

2. Sau đám tang nên kiêng những gì?

Sau tang lễ, gia đình người mới mất nên kiêng cữ để không ảnh hưởng đến người thân nói riêng và khách đến viếng nói chung. Hãy tham khảo bài viết sau để biết chi tiết.

2.1 Kiêng đến nhà người khác

Từ lâu, theo quan niệm dân gian của chúng ta, gia đình có tang thường tượng trưng cho những điều xui xẻo, kém may mắn. Vì vậy, những người có quan hệ huyết thống với người đã khuất nên tránh và kiêng thăm bạn bè, họ hàng hai bên. Nhất là những ngày đầu năm mới, trong nhà có người ốm đau, phụ nữ mới sinh v.v.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Tuổi Bính Thìn xây nhà năm 2024: Cẩn thận Thái Tuế, Tam Tai

2.2 Kiêng cưới trong thời gian có tang

Người có kinh ở nhà nên kiêng những gì?  Tránh kết hôn trong thời gian có tang
Người có kinh ở nhà nên kiêng những gì? Tránh kết hôn trong thời gian có tang

Khi trong gia đình có người qua đời, chưa kịp để tang, nhất là trong gia đình, con cháu kiêng lấy vợ, lấy chồng trong thời gian này. Điều này nhằm thể hiện lòng hiếu thảo và sự kính trọng đối với những người đã khuất. Theo quan niệm xưa, thời gian để tang là 3 năm, nhưng ngày nay, điều này không còn quá khắt khe, một số gia đình có thể cưới vợ cho con sau giỗ đầu, tức là sau 1 năm.

2.3 Kiêng ăn uống trong 49 ngày

Quan niệm về tang lễ của người Việt Nam là càng đơn giản càng ấm cúng. Bởi khi làm quá cầu kỳ, rườm rà chỉ tốn tiền mà người mất chẳng được lợi ích gì, chưa kể còn phải gánh thêm nghiệp xấu từ người thân trong gia đình.

Khi gia đình rối ren mà mình không biết tiết kiệm, ngược lại phung phí cơm rau thì người chết ở âm phủ sẽ phải khổ sở đọa đày. Vì vậy, chúng ta hãy làm việc thiện cho người quá cố, tích đức: phóng sinh, in kinh, giúp đỡ người nghèo, v.v… để hồi hướng công đức này cho người quá cố.

>>> Xem thêm: Văn khấn ngày giỗ: Bài văn khấn cúng giỗ ông bà cha mẹ hoàn hảo nhất

2.4 Kiêng viếng mộ lúc nửa đêm

Người có kinh ở nhà nên kiêng những gì?  Tuyệt đối không nên viếng mộ lúc nửa đêm
Người có kinh ở nhà nên kiêng những gì? Tuyệt đối không nên viếng mộ lúc nửa đêm

Dù có đau buồn và thương tiếc người đã khuất đến đâu, bạn cũng không nên mạo hiểm đi tảo mộ vào lúc nửa đêm từ 12h đến 2h sáng. Vì đây là khoảng thời gian âm khí khá nặng, có thể ảnh hưởng đến cơ thể và sức khỏe của bạn. Thậm chí dễ ảnh hưởng đến cuộc sống và gặp phải những điều xui xẻo không lường trước được.

2.5 Kiêng đi xuống đất

Xông đất đầu năm là phong tục xuất phát từ tâm nguyện của người Việt nhằm cầu bình an, may mắn cho năm mới. Vì vậy, người xông đất vào ngày đầu tiên của năm mới sẽ là người phù hợp để mang lại may mắn, cầu tài lộc cho gia chủ cả năm. Vì vậy, nếu gia đình bạn đang có tang, hãy kiêng ăn cho gia chủ, tránh mang xui xẻo của mình vào nhà người khác trong những ngày đầu năm nhé!

3. Thăm viếng người đã khuất nên kiêng kỵ điều gì?

3.1 Tránh ăn mặc lòe loẹt

Người có kinh ở nhà nên kiêng những gì?  Trang phục tang lễ phù hợp nhất.
Người có kinh ở nhà nên kiêng những gì? Trang phục tang lễ phù hợp nhất.

Trang phục đi viếng người mất nên là những trang phục có màu sắc không quá nổi bật như màu trắng – màu của tang lễ hoặc tông màu đen, trầm, buồn sẽ rất lịch sự và thể hiện sự tôn nghiêm tại tang lễ. Tránh ăn mặc hở hang, lòe loẹt, trang điểm đậm khi đi dự đám tang. Điều này vừa không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam, vừa thiếu sự tôn nghiêm trong không khí đau thương của tang lễ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  333 Nghĩa Là Gì? Khám Phá Tất Tần Tật Ý Nghĩa Của Con Số 333

3.2 Không thờ đồ vật khô héo, cũ nát

Như đã nói, tang lễ là nơi rất trang nghiêm, cũng là nơi diễn ra những giây phút cuối cùng của người quá cố bên cạnh người thân của mình. Vì vậy khi đi cúng bằng vòng hoa hay lẵng hoa tang lễ bạn cần chú ý chọn những mẫu không phù hợp, hoa bị hư, héo. Tốt nhất nên chọn những cửa hàng bán hoa uy tín để tỏ lòng thành kính với người đã khuất.

>>> Xem thêm: Ý nghĩa cúng chúng sinh là gì? Chuẩn bị mâm cúng, văn khấn linh nhất

3.3 Không nói cười to

Người có kinh ở nhà nên kiêng những gì?  Hãy là người văn minh khi dự đám tang
Người có kinh ở nhà nên kiêng những gì? Hãy là người văn minh khi dự đám tang

Không gian của một đám tang thường khá yên tĩnh và tĩnh lặng. Vì vậy, khi đến viếng người đã khuất cần chú ý lời nói, cẩn thận trong việc đi đứng, không đùa giỡn, cười nói lớn tiếng thiếu văn minh làm mất không khí trang nghiêm của người đã khuất. tang lễ. Thay vào đó, hãy giữ im lặng và nói chuyện nhỏ nhẹ để thể hiện sự tôn trọng với linh hồn của người đã khuất.

4. Những người kiêng đi đám ma

Người có kinh ở nhà nên kiêng những gì?  Không phải ai cũng có thể tham dự một đám tang
Người có kinh ở nhà nên kiêng những gì? Không phải ai cũng có thể tham dự một đám tang

Không khí tang lễ không chỉ trang nghiêm, u buồn mà dư âm ở đây cũng rất nặng nề. Nguyên nhân là do người bị mất sẽ bốc lên hàn khí khiến môi trường xung quanh thêm lạnh lẽo. Vì vậy, không phải ai cũng có thể đến đám tang. Cụ thể, người già, phụ nữ mang thai, người đang ốm, trẻ em… nên tránh lui tới. Vì đây đều là những đối tượng có thể trạng yếu, thể chất kém, rất dễ bị cảm lạnh.

Ngoài ra, đám tang là nơi chất chứa nhiều đau thương, mất mát, với những kiểu tang lễ trên người bệnh thường dễ bị ngất xỉu, huyết áp cao, tâm lý không ổn định,… nên rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Người có kinh ở nhà nên kiêng những gì?? Hay đi viếng đám tang như thế nào? Đây là điều tất cả chúng ta cần biết và làm theo. Mong rằng những chia sẻ của Muaban.net sẽ giúp bạn nắm được các thủ tục và những điều kiêng kỵ trong tang lễ để thể hiện sự thành kính, tôn kính. Đừng quên theo dõi các bài viết về nhà đất, việc làm, ô tô… được cập nhật mỗi ngày!

>>> Xem thêm: 5 loại đất tâm linh là gì? Công dụng của ngũ hành thổ trong phong thủy

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN