No menu items!
HomePhong ThủyMã não và những công dụng tuyệt vời – Cách phân biệt...

Mã não và những công dụng tuyệt vời – Cách phân biệt thật giả

Khi nhắc đến đá quý, thông thường chúng ta sẽ nghĩ ngay đến những loại đá quý như kim cương, hồng ngọc, hồng ngọc,… mà ít ai nghĩ đến một loại đá quý rất quen thuộc và phổ biến trên thế giới. mã não.

Đây là loại đá quý rất phổ biến vì nó xuất hiện từ rất lâu đời (từ khoảng thế kỷ thứ 6 đến thế kỷ thứ 3 trước Công Nguyên). Tại sao loại đá này lại được ưa chuộng và yêu thích đến vậy? Loại đá này không chỉ mang những ý nghĩa phong thủy độc đáo mà còn có tác dụng trang trí, làm đẹp và nhiều công dụng tuyệt vời khác trong cuộc sống. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau của Mua Vui lòng!

Tìm hiểu về nó

Theo nhiều nguồn tin, mã não xuất hiện từ thuở sơ khai của con người và được phát hiện đầu tiên ở Hy Lạp. Nhà triết học và tự nhiên học người Hy Lạp Theophrastus đã đặt tên cho loại đá này là Agate sau khi phát hiện ra nó ở khu vực dọc theo bờ sông Achates. Theo các nghiên cứu ghi lại, loại đá này được sử dụng khá phổ biến trong thế giới cổ đại.

Mã não là gì?

Nó là một biến thể của thạch anh và thuộc nhóm Chalcedony
Nó là một biến thể của thạch anh và thuộc nhóm Chalcedony

Là một biến thể của thạch anh và thuộc nhóm Chalcedony, mã não có kết cấu rất mịn. Vì vậy, khi sử dụng loại đá này để gia công, các sản phẩm tạo ra từ chúng thường rất sáng bóng và mịn màng, đây cũng là một trong những đặc điểm khiến loại đá quý này được ưa chuộng và sử dụng phổ biến trong đời sống. cuộc sống của con người.

Các tính chất vật lý và hóa học

Đá mã não hay còn gọi là đá mã não thường có màu sắc tươi sáng, vân mịn. Về hóa học, loại đá này có công thức hóa học là SiO .2 (Silicon Dioxide) giống công thức của đá thạch anh, nhưng so với đá thạch anh, các nhà khoa học cho thấy năng lượng trong mã não không bằng trong đá thạch anh khi đo tần số năng lượng theo Bovis.

>>>Có thể bạn quan tâm: Thạch Anh Tóc Vàng là gì? Sử dụng tuyệt vời năng lượng tự nhiên

Công thức hóa học là SiO2 (Silicon Dioxide)
Công thức hóa học là SiO2 (Silicon Dioxide)

Về tính chất vật lý, mã não có độ cứng cao, nhưng nó vẫn chứa một lượng nhỏ chất xốp và chứa một lượng nước nhỏ, khoảng 0,5% đến 1,5%. Điều này cũng rất dễ hiểu bởi khi dung nham của núi lửa bắt đầu nguội dần để tạo thành đá thì chắc chắn không khí sẽ không thoát hết được và đọng lại trong đá.

Độ cứng Mohs của mã não Agate đã được nghiên cứu và chỉ ra là từ 6,5 – 7, trên đá sáp và có tỷ trọng riêng từ 1,530 – 1,540.

quá trình hình thành

Trong tự nhiên, mã não có thể được hình thành từ dung nham chảy ra từ núi lửa nguội nhanh hoặc cũng có thể được hình thành từ xương động vật hóa thạch hoặc tàn tích hóa thạch của thực vật thân gỗ. Trong quá trình hình thành không thể tránh khỏi sự lẫn tạp chất bên ngoài (có thể là đất, đá, tro, bụi, cát,…) nên sau khi hình thành trên đá sẽ xuất hiện các đường vân độc đáo khác nhau. và có thể nhìn thấy rất rõ trên thân đá.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Tử vi tháng 8 âm lịch 2023 của 12 con giáp – Chi tiết sự nghiệp, tiền tài, tình duyên
Được hình thành từ dung nham chảy ra từ núi lửa
Được hình thành từ dung nham chảy ra từ núi lửa

Có bao nhiêu loại mã não?

Trên thực tế loại đá này được chia thành nhiều loại khác nhau và không thể liệt kê hết được nhưng hiện nay người ta phân loại theo màu sắc và loại đá để dễ nhận biết.

Theo màu sắc

Khi phân loại theo màu sắc, các màu đá phổ biến nhất là đỏ, cam, trắng sữa, xanh lục, vàng nhạt, vàng đậm… Loại được đánh giá là đẹp nhất với đường vân độc đáo là mã não. Thủy tinh, đường vân của đá lưu ly là những đường vân tròn xoay quanh tâm tạo nên một vẻ ngoài hoàn toàn khác biệt so với các loại đá khác.

Trong số các loại rất đa dạng về màu sắc thì đá mã não có màu đỏ thẫm, đỏ thẫm thường được ưa chuộng hơn cả vì rất bắt mắt và rực rỡ. Mã não đỏ thẫm có thể coi là loại đá đứng đầu về mức độ phổ biến.

Màu đỏ thẫm bắt mắt
Màu đỏ thẫm bắt mắt

Trên thực tế, mã não tự nhiên rất hiếm khi có màu đen tuyền nên thông thường khi muốn mua mã não không ai chọn mã não đen vì mã não đen thường được làm nhân tạo, là một loại đá có màu đen tuyền. chỉ được nhuộm hoặc giả bằng nhựa hoặc thủy tinh màu đen. Hãy chú ý điều này để tránh mua phải đá giả nhé!

>>>Để biết thêm thông tin: Đá mặt trăng là gì? – Viên đá ma thuật của vạn người thân yêu!

Theo loại đá

Khi phân loại theo loại đá, mã não thường được chia thành các loại sau:

  • Onyx: Đây là loại mã não khá đặc biệt với các đường vân song song tạo nên những đường vân mềm mại trên thân đá. Thường các dải màu có màu đen hoặc trắng, nét mảnh và có dạng cong như móng tay/móng vuốt.
  • Iris: Mã não Iris có những dải màu tinh tế và đẹp mắt như cầu vồng, khi soi chúng dưới ánh nắng sẽ dễ dàng nhận thấy màu sắc lấp lánh của viên đá. Đối với những người yêu thích màu sắc, mã não Iris là viên đá đáp ứng hoàn hảo điểm này.
  • Crazy Lace: Trái ngược với Onyx và Iris, Crazy Lace có hoa văn rối rắm, phức tạp, màu sắc rực rỡ do được pha trộn giữa sắt và nhôm nên thường thấy ở loại đá này là các dải màu xám. , vàng, đen, hồng, đỏ và nâu kem cuộn vào nhau trong đá.
  • Trứng Sấm: Còn được gọi là Mã não Trứng Sấm, loại đá này được hình thành bên trong các lớp đá lửa Rhyolite nên chúng trông giống như một tảng đá với tâm đá bị nứt nẻ và lắng đọng. lắng đọng các lớp tinh thể (thạch anh, thạch cao hoặc các khoáng chất khác) để tạo thành mã não.
  • Rêu: Thường được gọi là mã não rêu, loại đá này được hình thành từ đá núi lửa bị phong hóa với đặc điểm là dải màu xanh lá cây, dạng sợi và giống như rêu, tạo cho nó một vẻ ngoài đặc biệt. khá độc đáo của đá Rêu.
  • Hồ Superior: Được phát hiện bên bờ hồ Superior và được chỉ định là viên ngọc đại diện của bang Minnesota, đá hồ Superior được hình thành do núi lửa phun trào cách đây khoảng 1 tỷ năm. Chúng có màu sắc đỏ cam khá nổi bật với những đường nét uốn lượn mềm mại, tạo nên sức hút khó cưỡng đối với những ai đam mê đá quý.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Xem lịch âm hôm nay ngày 8/12/2023| Xem ngày tốt xấu
Phân loại theo loại đá
Phân loại theo loại đá

Ngoài những hình dạng đá trên, mã não còn có nhiều loại khác như Enhydro, Polyhedroid, Condor, Sagenit, Fortification, Fairburn, Botswana, Dendritic và Coyamito Pseudomorph.

Ý nghĩa và tác dụng

Không phải tự nhiên mà từ khi được phát hiện cho đến ngày nay, mã não vẫn là loại đá quý được sử dụng phổ biến và thông dụng trên toàn thế giới. Loại đá này bên cạnh tác dụng tốt của nó còn có rất nhiều ý nghĩa thú vị và độc đáo. Chính vì vậy mà nhiều người luôn có ít nhất một món đồ làm từ mã não để mang theo bên mình hoặc để trang trí trong nhà.

Đá có nhiều tác dụng tuyệt vời
Đá có nhiều tác dụng tuyệt vời

Ảnh hưởng sức khỏe

Theo tín ngưỡng cổ xưa, đá mã não có tác dụng đặc biệt đối với phụ nữ mang thai. Loại ngọc này giúp xoa dịu những cơn đau khủng khiếp cho sản phụ, thậm chí còn giúp mẹ tăng tiết sữa sau khi sinh.

Không chỉ vậy, loại đá này còn được cho là có thể giúp kích thích hệ tiêu hóa, có lợi cho dạ dày và đường ruột của người sử dụng nó. Chưa hết, loại đá này còn có lợi cho cả mắt và chữa các bệnh ngoài da như dị ứng, mề đay. Người xưa khi bị sốt muốn hạ nhiệt độ cơ thể thường dùng đá mã não để làm mát da giúp hạ nhiệt độ, hạ cơn sốt. Nếu bạn sử dụng loại đá này làm trang sức và đeo gần tim thì theo thời gian chức năng của tim và phổi sẽ được cải thiện, giúp tăng cường cơ tim, tuần hoàn, lưu thông máu, v.v.

Tác dụng trong tâm linh, phong thủy

Trong lĩnh vực tâm linh và phong thủy, đá mã não được biết đến là loại đá có tác dụng xua đuổi tà ma, giúp con người tránh xa ma quỷ, âm khí. Người Ai Cập cổ đại thường dùng loại đá này để cầu bình an và phước lành trong các lễ hội và thậm chí ngậm đá mã não trong miệng khi đi dạo trên sa mạc với mong muốn khỏi khát.

>>>Để biết thêm thông tin: Thạch anh tóc đen và những công dụng tuyệt vời từ thiên nhiên

Đá mã não phù hợp để làm gì?

Tùy theo màu sắc mà mã não trắng rất phù hợp với những người mang mệnh Kim hoặc Thủy. Người mệnh Mộc sẽ hợp với mã não xanh. Còn màu cam hoặc đỏ sẽ hợp với người mệnh Hỏa hoặc Thổ.

Màu trắng hợp với người mệnh Kim hoặc Thủy
Màu trắng hợp với người mệnh Kim hoặc Thủy

Cách chọn đá mã não tốt – phân biệt thật giả

Mã não ngày nay có thể được làm giả rất chuyên nghiệp và có nhiều trường hợp làm giả loại đá này để trục lợi cho bản thân. Vậy làm sao để biết đâu là mã não tốt?

Dựa trên màu sắc

Như đã nói ở trên, mã não được hình thành từ tự nhiên hầu như không có màu đen tuyền, mã não thật thường có màu sáng và thấy rõ các đường vân trong lòng đá vì đây là đặc điểm của khoáng vật thuộc nhóm đá mã não. Chalcedony ở dạng dải.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Luận giải tử vi Bính Tý 1996 nữ mạng năm 2024 chi tiết nhất
Dựa trên màu sắc
Dựa trên màu sắc

Dựa vào góc cắt

Onyx được cắt tùy theo loại mã não nhưng thường được cắt theo hình tròn, hình vuông, hình quả lê và hình chữ nhật với các góc được làm phẳng. Mã não giả có hoa văn khá hoàn hảo và gần như giống hệt trong khi mã não thật thì không. Hãy quan sát kỹ các đường vân của đá, nếu thấy viên đá có màu sáng bắt mắt và các đường vân giống nhau, không uốn lượn tự nhiên thì rất có thể đó là hàng giả.

Dựa vào góc cắt
Dựa vào góc cắt

Dựa trên độ tinh khiết

Mã não thật thường có đôi chỗ đục và hỗn độn chứ không trong suốt như mã não giả. Nếu bạn nhìn kỹ, bạn sẽ nhận thấy rằng mã não thật có một số dòng nước có thể nhìn thấy được. Trái ngược với độ trong suốt cao của mã não giả, không khó để nhận ra.

Dựa trên trọng lượng

Mã não tự nhiên chắc chắn sẽ nặng hơn, mã não giả chắc chắn nhẹ và dễ vỡ, chỉ cần một chút tinh tế bạn có thể tránh mua phải mã não giả kém chất lượng bằng cách dựa vào trọng lượng của đá.

Cách sử dụng và bảo trì

Độ cứng của đá mã não không quá thấp, tuy nhiên nếu muốn vật phẩm mã não của mình được bền lâu thì bạn nên chú ý tránh để mã não tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, điều này có thể khiến mã não bị phai màu về sau. một thời gian sử dụng. Bạn nên bảo quản trong túi vải mềm, nếu bị bẩn, hãy vệ sinh bề mặt đá thật nhẹ nhàng và không sử dụng hóa chất.

Cần được bảo quản cẩn thận
Cần được bảo quản cẩn thận

Trang sức onyx trên thị trường

Mã não khi làm đồ trang sức thường mang đến sự sang trọng và quý phái cho người sử dụng, loại đá này trên thị trường thường được làm vòng tay, dây chuyền, nhẫn,… Vòng mã não là loại trang sức được nhiều người ưa chuộng. và dễ dàng tìm thấy ở bất kỳ cửa hàng trang sức nào.

Thông thường có 2 loại vòng được sử dụng phổ biến nhất là mã não xanh và mã não hồng. Bên cạnh đó, loại nhẫn đính đá này cũng rất được ưa chuộng bởi người đeo nhẫn mã não sẽ thấy loại đá này có công dụng tuyệt vời trong việc tôn lên vẻ đẹp của đôi tay.

nhẫn phổ biến
Chiếc nhẫn phổ biến và dễ sử dụng

Ngoài ra, bông tai mã não cũng được sử dụng phổ biến bởi nó đơn giản nhưng mang lại cảm giác sang trọng, cổ điển và quý phái. Các phi tần trong cung ngày xưa cũng sử dụng loại khuyên tai đính đá này để làm đẹp cho bản thân.

Hy vọng viết về đá mã não cùng những thông tin hữu ích giúp bạn có thêm kiến ​​thức về loại đá quý không chỉ rất phổ biến mà còn có nhiều công dụng tuyệt vời này. Nếu bạn muốn mua cho mình một món đồ làm từ loại đá quý này, hãy chọn nơi uy tín và kiểm tra thật kỹ để tránh mua phải mã não giả nhé! Đừng quên truy cập muaban.net thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

>>>Có thể bạn quan tâm:

  • Đá hồ ly là gì? Có nên dùng hồ ly để thu hút tình yêu?
  • Đá ngọc bích – Cách nhận biết đá quý và hợp phong thủy
  • 5 cách phân biệt đá thạch anh thật giả mà không phải ai cũng biết
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN