No menu items!
HomePhong ThủyCách cúng rằm tháng 7 tại nhà đúng nghi thức 2023

Cách cúng rằm tháng 7 tại nhà đúng nghi thức 2023

Theo tín ngưỡng dân gian, rằm tháng Bảy được coi là ngày lễ lớn của Phật giáo Việt Nam. Vào ngày này hàng năm, mỗi gia đình thường chuẩn bị một mâm cỗ cúng để tạ ơn Trời Phật, tổ tiên, những người đã khuất và cầu mong mọi điều bình an. Cùng nhau Muaban.net tìm hiểu về làm thế nào để cầu nguyện tháng bảy Bạn!

Cách cúng rằm tháng 7
Cách cúng rằm tháng 7

I. Ngày rằm tháng bảy là ngày nào?

Rằm tháng 7 (hay còn gọi là lễ Vu Lan báo hiếu) có nguồn gốc từ Trung Quốc, sau đó lan rộng ra các nước ở châu Á.

Vào dịp này, tại các chùa thường tổ chức lễ Vu Lan, cài bông hồng đỏ lên ngực áo cho những ai còn mẹ và bông hồng trắng cho những ai đã mất mẹ. Tại chùa, những người có người thân đã mất thường đến để cầu nguyện cho linh hồn người quá cố được bình an và siêu thoát. Trong các gia đình họ Dương thường làm cỗ bàn, chuẩn bị vàng mã để cúng tổ tiên, cầu mong được giải thoát.

Ngày rằm tháng 7 là ngày nào?
Ngày rằm tháng 7 là ngày nào?

Ngoài ra, ông bà quan niệm rằng, để tưởng nhớ tổ tiên, các gia đình thường làm mâm cỗ mặn, tiền vàng và một số vật dụng khác để dâng lên bàn thờ tổ tiên vào ngày 14 hoặc ngày rằm. Tháng 7 (15 tháng 7 âm lịch).

Ngoài việc cúng tổ tiên vào ngày “xá tội vong nhân”, nhà nào cũng bày mâm cúng chúng sinh ngoài sân, trước cửa nhà để cúng ma quỷ, những con ma đói “không nơi nương tựa”.

Hoạt động này vừa mang ý nghĩa tâm linh, vừa mang ý nghĩa xã hội, là sự kết hợp giữa giáo lý tôn giáo và tín ngưỡng dân gian.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Lịch ngày tốt 2023 | Xem ngày tốt hôm nay

II. Cúng rằm vào ngày giờ nào?

Rằm tháng 7 năm 2023 nhằm Thứ Tư, ngày 30 tháng 8 năm 2023 Dương lịch. (tức ngày Canh Thân, tháng Canh Thân, năm Quý Mão).

Cúng rằm tháng 7 nên cúng từ ngày mùng 2 âm lịch đến trước 12 giờ trưa ngày 15 tháng 7 âm lịch. Vì ngày 15 sẽ là ngày khóa sổ của tiết “mở cửa”, sau ngày này, người âm phủ sẽ không được nhận đồ thờ cúng nữa.

Đặc biệt, vào tháng 7 âm lịch còn có lễ Vu Lan báo hiếu. Vì vậy, các gia đình cần phải làm lễ cúng Phật, thần linh, tổ tiên trước khi tiến hành lễ cúng.

Với lễ cúng, tốt nhất là cúng vào buổi tối, diễn ra vào giờ Dậu (17h – 19h) ngày 14 tháng 7 âm lịch. Lúc này là lúc chạng vạng, nửa sáng nửa đêm nên các hồn ma có thể ăn uống. Ban ngày có ánh sáng mặt trời, những linh hồn từ âm phủ trở về rất yếu ớt. Nếu cúng ban ngày, ma sợ ánh sáng sẽ không nhận được đồ mà gia chủ cúng.

III. Nghi lễ và cách cúng rằm tháng 7 tại nhà

Mâm cúng rằm tháng 7 thường gồm mâm cúng chay hoặc mâm cúng mặn gồm các món như gà luộc, xôi đậu xanh, giò, chả, canh bún… và thường gồm 3 lễ cúng sau đây Phật, thờ trong nhà và thờ ngoài trời.

1. Cúng bàn Phật

cúng bàn phật
cúng bàn phật

Bàn Phật là bàn thờ Bồ Tát Quán Thế Âm. Rằm tháng bảy là ngày lễ lớn của những người theo đạo Phật, cũng là lễ Vu Lan báo hiếu. Cúng bàn Phật chỉ cần chuẩn bị mâm cỗ chay hoặc mâm ngũ quả đơn giản, thường là trong ngày.

Sau khi cúng mâm cúng rằm tháng 7 ở bàn Phật, gia đình thường sẽ rước lộc vào nhà.

Nghi thức cúng Phật sẽ được cử hành vào buổi sáng. Chủ tế phải ăn mặc lịch sự, bày sẵn mâm lễ, chủ tế thắp 3 nén hương và đọc to, rõ lời văn khấn, không nhanh quá, chậm quá. Sau khi phát nguyện xong, họ sẽ chắp tay vái 3 lần để kết thúc buổi lễ.

2. Cúng trong nhà

Thờ cúng trong nhà (hay còn gọi là cúng thần tài hay ) thờ cúng tổ tiên) thường sẽ bao gồm một món ăn mặn. Nên chuẩn bị mâm cỗ cúng rằm tháng 7 phong phú, đa dạng các món ăn, bổ dưỡng, tươi sạch, thể hiện lòng thành kính, biết ơn tổ tiên.

Mâm cỗ cúng cô hồn rằm tháng 7 thường gồm các món như xôi, gà luộc, canh, cơm, cá kho, các món xào, nộm… Kèm theo đó là hoa quả, nước, rượu, hương, nến. , vàng mã và cả những vật dụng dành cho âm phủ làm bằng giấy tượng trưng như quần áo, giày dép…

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Mơ Thấy người Mình Thích Là Điềm Gì? Tốt Hay Xấu?

Tương tự như lễ Phật, lễ cúng gia tiên cần được thực hiện vào buổi sáng, người chủ lễ sẽ thắp 3 nén nhang và bắt đầu đọc văn khấn. Đọc xong sẽ lạy 3 lạy và kết thúc buổi lễ. Sau khi chờ 1 tuần, con nhang sẽ đọc văn khấn để hóa vàng, vật phẩm cho người thân.

3. Thờ phượng ngoài trời

thờ cúng ngoài trời
thờ cúng ngoài trời

Mâm cỗ rằm tháng 7 ngoài trời (hay còn gọi là ) cúng dường chúng sinh hoặc thờ cúng linh hồn) với mục đích bố thí cho những linh hồn lạc loài, lạc lõng không nơi nương tựa, không nơi nương tựa.

Lễ cúng cô hồn được thực hiện vào chiều tối trước ngày 15 tháng 7, thông thường người ta sẽ chọn ngày 14 tháng 7 âm lịch để cúng, do quan niệm đây là thời điểm các cô hồn đang trên đường trở về địa ngục do bị đọa đày. thực tế là các linh hồn đang trên đường trở về địa ngục. Đó là thời điểm tốt nhất để thực hiện nghi lễ.

Lễ cúng sẽ được tiến hành vào buổi chiều hoặc tối, sau khi bày mâm cúng xong, gia chủ thắp hương vái ba vái, đọc văn khấn và cuối lễ vái ba vái.

Chờ hương tàn, sẽ rắc muối ngoài sân để các vong linh không quanh quẩn trong nhà, ảnh hưởng xấu đến người thân. Vàng mã sẽ được đốt và đọc văn khấn để tiễn đưa người chết.

Xem thêm: Cách cúng thổ công trong nhà: Văn khấn, Bài cúng Thần tài chi tiết

IV. Chuẩn bị mâm cỗ cúng rằm tháng 7 tại nhà

1. Cúng bàn Phật

Mâm cúng Phật nên đặt cao nhất trên bàn thờ. Nếu không chuẩn bị được đồ chay thì chỉ cúng nước và trái cây. Hoặc dùng hoa sen vì đây là loài hoa tượng trưng cho Đức Phật.

2. Cúng trong nhà

Cầu nguyện trong nhà
Cầu nguyện trong nhà

Đối với mâm cỗ cúng gia tiên, một số lễ vật như gà luộc, xôi, bánh tét hoặc bánh chưng đã loại bỏ hết lá nhưng không cắt thành từng khúc sẽ được đặt trước các món ăn khác.

3. Thờ phượng ngoài trời

Đối với mâm cỗ cúng chúng sinh không nên bày biện quá hoành tráng, tránh khơi dậy lòng tham sân si.

V. Soạn văn khấn rằm tháng 7 tại nhà

Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần)

Con lạy chín phương trời, mười phương chư phật, mười phương chư phật.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Bài cúng tất niên cuối năm chuẩn nhất, cầu tài lộc bình an

Con lạy Địa Tạng Vương Bồ Tát, Mục Kiền Liên.

Hôm nay là ngày Rằm tháng Bảy năm Quý Mão 2023.

Người được ủy thác của chúng tôi là…. (Tên chủ hộ)

Cư trú tại……. (Ghi rõ địa chỉ cư trú cụ thể)

Thành tâm sắp xếp hương hoa, lễ vật, lễ vật rồi bày trước án.

Chúng con thành tâm cung thỉnh Bồ Tát Địa Tạng, Mục Kiền Liên.

Chúng con xin thành kính cung thỉnh Ngài Kim Niên phụ trách Thái Tuế Chí Đức Tôn thần, Ngài Bản Cảnh Thánh Thành Hoàng Đế, Chư vị Đại Vương, Ngài Thổ Địa Thần Quân, Ngài Bản Gia Táo Quân cùng các vị thần linh cai quản. trong khu vực này.

Xin ngài xuống ngôi, tra xét, chứng giám.

Nay gặp ngày Vu Lan, ngày xá tội vong nhân. Chúng con mang ơn Tam Bảo, sự che chở của Đức Phật, sự che chở của chư Thần, đối với công đức to lớn này, chúng con không biết làm sao báo đáp.

Vì vậy, chúng con xin trân trọng dâng bạc lễ vật, bày tỏ tấm lòng thành, mong được nhận. Phù hộ độ trì cho chúng con và toàn thể gia đình mạnh khỏe, già trẻ bình an, một lòng hướng về chính đạo, an khang thịnh vượng, gia đạo.

Thành tâm, cúi xin chứng giám!

Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần).

>>> Xem thêm: Cúng rằm tháng Giêng và 3 điều nhất định bạn phải biết!

BỞI VÌ. Rằm tháng 7 nên cúng gì và không nên cúng gì?

Lễ vật: Hương, hoa, trà, quả, xôi và các lễ vật khác tùy theo điều kiện kinh tế của gia đình.

Kiêng kỵ: Không cúng thịt chó, mèo, rắn, vịt, mắm, tỏi, v.v.

VII. Cúng rằm tháng 7 cần chú ý những gì?

Cách cúng rằm tháng 7
Cách cúng rằm tháng 7

Trước ngày cúng khoảng 2 ngày phải giữ thân thể sạch sẽ, không dùng thức ăn có mùi hôi để tránh uế khí.

Cúng cô hồn và chúng sinh sẽ được làm trước cửa nhà hoặc trong chùa.

Vì trong ngày Rằm tháng Bảy có rất nhiều cô hồn lang thang, bạn nên ghi rõ tên người nhận lên đồ đốt cho người thân.

VII. bản tóm tắt

Bài viết trên là những điều cần chuẩn bị và lưu ý khi chuẩn bị mâm cúng ngày rằm tháng 7 âm lịch. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn và đừng quên theo dõi Muaban.net để cập nhật nhiều tin tức hấp dẫn về các lĩnh vực địa ốc, Phong thủy, công việc,… Bạn!

>>> Xem thêm: Khi cúng thần tài ngày rằm cần nhớ 5 vấn đề cơ bản này!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN