No menu items!
HomePhong ThủyBài Văn Khấn Phật Tại Gia Và Những Lưu Ý Bạn Phải...

Bài Văn Khấn Phật Tại Gia Và Những Lưu Ý Bạn Phải Biết Khi Thờ Phật Tại Nhà

Ở nước ta, nhiều gia đình ngoài việc thờ cúng tổ tiên, còn lập bàn thờ Phật tại gia với mong muốn những điều tốt lành; đồng thời làm các điều thiện theo lời Phật dạy. Tuy nhiên, người Phật tử cũng đã biết cách cúng như thế nào. Văn khấn phật tại gia chuẩn hay không? Nếu chưa thì bạn không thể bỏ lỡ bài viết dưới đây!

Văn khấn Phật tại gia chuẩn tâm linh 2023
Văn khấn Phật tại gia chuẩn tâm linh 2023

1. Ý nghĩa của việc thờ Phật tại gia

Đối với những gia đình theo đạo Phật, việc lập bàn thờ Phật tại gia đặc biệt quan trọng. Điều này được thực hiện nhằm giúp các Phật tử thể hiện lòng thành kính đối với Phật pháp cũng như các vị Bồ tát đã giác ngộ chúng sinh đi đúng đường trên hành trình cuộc đời.

Khi lập bàn thờ Phật tại gia, người Phật tử sẽ có cơ hội gần gũi hơn với Phật pháp. Không chỉ vậy, điều này còn giúp tâm hồn và cuộc sống của con người thư thái hơn, tốt đẹp hơn. Tóm lại, thờ Phật tại gia mang ý nghĩa tâm linh vô cùng quan trọng mà gia chủ cần nắm bắt để thể hiện một cách chính xác nhất.

2. Bài văn khấn tại gia theo tiêu chuẩn tâm linh của Phật tử

Dưới đây là bài cúng Phật tại gia chuẩn nhất, các bạn tham khảo khi cúng tại gia:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Xem lịch âm hôm nay ngày 31/12/2023| Xem ngày tốt xấu

“Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương trời, lạy mười phương chư phật, mười phương chư phật.

Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ, Tôn thần.

Con lạy ông Đồng Thần Quân

Con kính lạy ngài quê hương Long Mai

Con kính lạy Ngũ Phương, Ngũ Địa, Đức Tôn Thần

Con lạy ngài, tiền nhân, chủ đất, thần tài

Con xin đảnh lễ các vị thần cai quản khu vực này.

Người được ủy thác của tôi (chúng tôi) là:…………………….

Cư trú tại:…………………………………………………….

Hôm nay là ngày……tháng……năm.. , tôi thành tâm sắm sửa hương hoa lễ vật, trà kim hoa quả thắp nén nhang dâng lên trước chánh điện. Chúng con xin trân trọng kính mời: Ngài Kim Niên chưởng quản Thái Tuế Chí Đức Tôn Thần, Ngài Bản Cảnh Thành Hoàng Chủ Đại Vương, Ngài Đông Trụ Tử Mạng Tạo Phụ Thần Quân, Ngài Bản Gia Thổ Địa. Thần Long Mạc Tôn, các ông Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Phúc Đức là chính thần, các vị thần cai quản khu vực này.

Nguyện xin Đức Chí Tôn nghe lời mời gọi, từ bi thương xót đạo hữu mà đến trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù hộ cho đạo hữu, gia đình chúng con bình an, thịnh vượng. Người được bình an, tài lộc tăng tiến, tấm lòng rộng mở, nhu cầu được đáp ứng, ước nguyện được viên mãn.

Chúng con thành tâm đảnh lễ, trước tòa tôn nghiêm, cúi xin được che chở và độ trì.

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật!”

Thờ Phật tại gia
Bài văn khấn Phật tại gia chuẩn mực tâm linh

3. Học cách lễ Phật tại gia

Mục đích của việc lập bàn thờ Phật tại gia là để mọi người tu tập, thực hành theo lời Phật dạy, hướng thiện, làm điều đúng. Tuyệt đối không lập bàn thờ Phật tại gia với mục đích cầu tài, cầu danh lợi, vì đạo Phật không phải là đạo để cầu tài.

Thờ cúng tổ tiên hay bất cứ thần thánh nào cũng phải xuất phát từ tâm, thờ Phật cũng vậy. Ngoài ra, gia chủ phải giữ Ngũ giới, đặc biệt không nên sát sinh tại nhà. Gia chủ cũng nên thực hành ăn chay vào ngày mồng 1, ngày rằm cũng như ngày vía chư Phật, Bồ tát, nếu ăn chay được nhiều hơn hoặc có thể ăn chay trường thì càng tốt.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Biển Số Xe 33 Có Ý Nghĩa Gì? Ý Nghĩa Phong Thủy Số 33
Văn khấn tại gia - Thờ Phật phải xuất phát từ tâm của gia chủ chứ không phải cầu nguyện
Văn khấn phật tại gia – Thờ Phật phải xuất phát từ tâm của gia chủ chứ không phải cầu nguyện

Ngoài ra, điều rất quan trọng là giữ cho thân – khẩu – ý luôn tốt và hành thiền mỗi ngày. Niệm Phật hàng ngày sẽ rất tốt cho sức khỏe và tinh thần của mọi người. Đặc biệt, nhận ra mình đã làm sai điều gì và biết sám hối, làm nhiều điều thiện, không gây nghiệp chướng cũng là điều mà người Phật tử nên có.

Một điều nữa, khi thỉnh Phật về nhà, gia chủ cũng cần chuẩn bị bàn thờ Phật trang nghiêm, chu đáo. Và khi thỉnh Phật ra khỏi quán thì phải đi thẳng về nhà, tuyệt đối không dừng hay dừng lại bất cứ đâu. Khi về đến nhà mới, gia chủ phải đặt ngay tượng Phật lên bàn thờ và không được để tượng Phật ở những nơi bừa bộn trong nhà.

>>> Xem thêm: Bài văn khấn cúng gia tiên ngày thường và hàng tháng đầy đủ nhất

4. Lập bàn thờ Phật tại gia cần chú ý điều gì?

Một điều mà gia chủ phải quan tâm khi thờ Phật tại gia đó là hướng đặt bàn thờ sao cho đúng chuẩn phong thủy. Dưới đây là những điều cần chú ý:

  • Đặt bàn thờ Phật ở gian chính giữa của ngôi nhà, cao ngang đầu và dựa lưng vào tường vững chắc. Bàn thờ hướng ra cửa chính của ngôi nhà. Người sống hay người chết vừa bước vào nhà đều nhìn thấy ngay bàn thờ Phật để thành tâm lễ bái. Cách đặt bàn thờ này không những đem lại lợi ích cho mọi người trong gia đạo mà còn lợi ích cho tất cả chúng sanh trong các cõi vô vi nếu gia chủ thực hành đúng cách.
  • Tuyệt đối không đặt bàn thờ Phật đối diện với: bếp, phơi quần áo, phòng ngủ, nhà vệ sinh hoặc những nơi ô uế, uế tạp. Bên cạnh đó, không được đặt bàn thờ Phật dựa vào tường nhà tắm, nhà vệ sinh, cầu thang. Cuối cùng, không thờ Phật trong phòng ngủ.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Mơ Thấy Mình Khóc Là Điềm Báo Tốt Hay Xấu? Giải Mã Giấc Mơ
Văn khấn phật tại gia - Khi lập bàn thờ phật cần lưu ý nhiều điều
Văn khấn phật tại gia – Khi bài trí bàn thờ phật cần lưu ý nhiều điều
  • Trường hợp nhà có nhiều tầng thì nên lập bàn thờ Phật ở tầng một (tầng trệt).
  • Nếu có bàn thờ tổ tiên thì đặt bàn thờ tổ tiên ở vách bên trái của ngôi nhà hoặc vách bên phải của bàn thờ Phật. Bởi vì, Đức Phật là bậc Giác ngộ, là thầy của tất cả chúng sinh trong mười phương Tam giới nên không đặt bàn thờ gia tiên trên bàn thờ Phật.
  • Nếu đã lập bàn thờ Phật rồi thì không thờ thần thánh nữa, vì họ còn là chúng sinh trong lục đạo luân hồi, không thể giải thoát được. Sau khi quy y Tam Bảo không được quy y theo tôn giáo nào khác, không được chiêm bái đạo tràng, chùa chiền tín ngưỡng dân gian. Vì chỉ có chư Phật mới cứu được tâm chúng sanh. Tuy nhiên, vẫn nên giữ thái độ tôn trọng đối với các tín ngưỡng khác.
  • Tuyệt đối không cúng đồ mặn, không mua vàng mã, tiền của âm phủ để cúng trên bàn thờ Phật.
  • Tượng Phật, Bồ tát trên bàn thờ Phật tại gia nên chọn sao cho có dáng vẻ cân đối, khuôn mặt toát lên vẻ từ bi, trang nghiêm, thoát tục.
Nên chọn tượng Phật có ngoại hình cân đối, nét mặt toát lên vẻ từ bi, trang nghiêm, thoát tục
Nên chọn tượng Phật có ngoại hình cân đối, nét mặt toát lên vẻ từ bi, trang nghiêm, thoát tục

>>> Xem ngay: Lễ Rằm Tháng Chạp Cúng Thần Tài, Gia Tiên Chuẩn Phong Thủy

Chắc hẳn bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cách thờ Phật và Văn khấn phật tại gia chuẩn mực tâm linh. Hy vọng thông tin này hữu ích cho bạn. Và đừng quên theo dõi Muaban.net để biết thêm nhiều thông tin thú vị về phong thủy, vận mệnh, tử vi,… nhé!

>>> Xem thêm: Văn khấn che bàn thờ, che bàn thờ đón Tết nguyên đán

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN