No menu items!
HomePhong ThủyTương hình là gì? Những điều cần biết và các tuổi phạm...

Tương hình là gì? Những điều cần biết và các tuổi phạm trong 12 con giáp

Trong xây dựng các mối quan hệ, việc tìm hiểu tương hình là gì rất quan trọng. Bởi vì tương hình giải thích về các mối quan hệ như tam hợp, tứ hành xung, tương khắc tương hợp giữa 12 con giáp,… Bài viết sau đây của Mua Bán sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tương hình là gì và các cách hóa giải nếu phạm phải tương hình.

Tương hình là gì?
Tương hình là gì? Những điều cần biết và các tuổi phạm trong 12 con giáp

I. Định nghĩa tương hình là gì?

Tương hình trong thiên can là chỉ về những điềm xấu xa, xui xẻo, đau ốm,… Tương hình được chia thành 3 loại bao gồm: tự hình, nhị hình và tam hình.

Biểu hiện tương hình là gì
Bạn rất dễ bị đau ốm nếu phạm phải tương hình

Trong đó, tự hình là cách bản thân đem đến rắc rối và làm hại chính mình. Nhị hình là các vấn đề trong cuộc sống do vận đào hoa. Tam hình lại sinh ra từ tam hợp do quan niệm phong thủy ân sinh hại và hại sinh ân.

Trong cuộc sống, việc tìm hiểu tương hình là gì giúp bạn tránh các mối quan hệ không phù hợp theo phong thủy. Ví dụ như nhị hình nói về cuộc sống vợ chồng, nếu vợ chồng phản nhau thì sẽ trực tiếp làm hại lẫn nhau. Tam hình lại nói về số cực của một người, tội ác càng cao thì càng dễ sụp đổ, suy tàn.

tương hình là tốt hay xấu không tốt trong hôn nhân
Vợ chồng phạm tương hình rất dễ xung đột

>>> Tham khảo thêm: Ý nghĩa và quy luật ngũ hành tương sinh tương khắc trong phong thủy

II. Các tuổi phạm tương hình trong 3 loại là gì?

Trong 12 con giáp, có những nhóm tuổi phạm tự hình, nhị hình và tam hình. Trong đó, 8 chi chống đối với nhau bao gồm:

  • Tý – Mão;
  • Thân – Tỵ – Dần;
  • Sửu – Mùi – Tuất.
Nhóm 8 chi chống đối nhau trong tương hình là gì
Nhóm 8 chi chống đối nhau trong tương hình là gì

Xét về tự hình, chúng ta có Thìn chống Thìn và Ngọ chống Ngọ. Ngoài ra, chúng ta còn các nhóm tuổi thuộc tượng hình là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết sau đây:

1. Phạm tự hình

Tự hình có nghĩa là tự hại chính mình khi hai địa chi tương tự nhau được đặt cạnh nhau. Điều này có nghĩa là một chi mang yếu tố Ngũ hành mà lại quá vượng thì sẽ không tốt.

Ví dụ: 

  • Thìn vượng Thủy;
  • Ngọ vượng Hỏa;
  • Dậu vượng Kim; 
  • Hợi vượng Thủy,…

Vạn vật đều cần đảm bảo cân bằng âm dương ngũ hành. Nếu như một người có 1 trong 5 hành quá vượng sẽ làm hại đến chính mình. 

tương hình là tốt hay xấu: Người tự hình sẽ tự làm hại đến chính mình
Người tự hình sẽ tự làm hại đến chính mình

Mặt khác, tự hình còn được hiểu là người tự có tâm địa xấu xa, hành động không đúng đắn sẽ khiến bản thân chịu tội và thân bại danh liệt. Một số tuổi phạm tuổi hình bao gồm: Ngọ, Thìn, Dậu và Hợi.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Tuổi Dậu hợp hướng nào? Hướng nhà tài lộc cho người tuổi Dậu

Thông thường, người phạm tự hình sẽ không có ngoại hình sáng. Họ không biết tiếp thu ý kiến của người khác, hay nông nổi, bốc đồng nên làm việc gì cũng thất bại. Những người này có nhiều suy nghĩ độc ác, xấu xa, chỉ mong chờ làm hại người ta nên là người sống bất lương. Chính vì vậy mà họ có thể phải chết trong tù hoặc gặp nguy hiểm đến tính mạng.

Đặc điểm người tự hình tương hình là gì
Người tư hình thường có ngoại hình tối, có nhiều suy nghĩ bất lương

Nếu người sinh ngày mang hình này thì vợ chồng dễ bệnh tật khó chữa, giờ sinh hình này thì con cái bệnh tật triền miên, thường hay đau ốm. Đặc biệt, trong tứ trụ mà có cả hai hình thì lại càng nguy hiểm, cụ thể như sau:

  • Dần – Thân – Tỵ – Hợi: Dần – Thân – Tỵ tương hình, Hợi vô hình;
  • Thìn – Tuất – Sửu – Mùi: Tuất – Sửu – Mùi tương hình, Thìn vô hình
  • Tý – Ngọ – Mão – Dậu: Tý – Mão tương hình, Ngọ – Dậu vô hình.
Con cái của những người tự hình thường bệnh tật triền miên
Con cái của những người tự hình thường bệnh tật triền miên

Lưu ý: Khi xác tìm tương hình là gì, bạn cần xét cả yếu tố khoảng cách. Nếu hai chữ kề nhau mới là tương hình, ngược lại thì không phải tương hình là gì.

>>> Tham khảo thêm: Tam hợp tứ hành xung là gì? Tuổi hợp và kỵ của 12 con giáp

2. Phạm nhị hình

Để hiểu rõ nhị hình trong tương hình là gì thì có thể lấy một ví dụ về Tý và Mão. Xét về Ngũ hành, Tý hành Thủy và Mão hành Mộc mà Thủy sinh Mộc nên mối quan hệ giữa Tý và Mão là mẹ con. Nếu “Thủy” quá nhiều sẽ khiến “Mộc” bị ngập úng và ngược lại, nếu “Mộc” phát triển quá mạnh sẽ hút hết “Thủy” trong đất.

Mối quan hệ nhị hình giữa Tý và Mão
Mối quan hệ giữa Tý và Mão là nếu một bên quá vượng sẽ làm suy yếu bên còn lại

Do đó, chúng ta phải biết cách cân bằng ngũ hành trong mọi mặt cuộc sống. Nếu như một yếu tố quá thịnh sẽ chèn ép các yếu tố còn lại. Đối với Tý – Mão, mặc dù chúng là mối quan hệ tương sinh nhưng nếu một hành quá thịnh sẽ làm tổn thương hành còn lại. 

Mão hình Tý và Tý hình Mão là mối quan hệ không ai nhường ai, dần trở nên đối chọi và làm suy kiệt đối phương. Do đó, chúng ta còn gọi chúng là “vô lễ chi hình”.

Thông qua ví dụ trên chúng ta có thể thấy rằng nhị hình là hình phạt do vô lễ từ đó sinh ra mâu thuẫn, phạm pháp và tai họa. Những người phạm nhị hình thường thiếu quyết đoán và không thể giải quyết các vấn đề của chính mình. Trong nhiều tình huống, họ thường tỏ ra là người vội vã, không biết nghĩ trước tính sau nên làm gì cũng gặp khó khăn và trắc trở.

Ngoài ra, người này không biết lễ nghi, phép tắc, hay làm mích lòng người khác. Nếu phụ nữ phạm nhị hình thường bị chồng khống chế, mẹ con bất hòa. Con cái phạm nhị hình thường bất hiếu với mẹ cha.

Nhị hình trong tương hình là gì?
Nhị hình trong tương hình là gì? Là mối quan hệ không ai nhường ai

>>> Tham khảo thêm: Phong thủy tranh treo phòng khách và lưu ý cần phải biết

3. Phạm tam hình là gì?

Phạm tam hình trong tượng hình là gì, tam hình là gì? Tam hình gồm hai loại: Dần – Tỵ – Thân (tứ mạnh) và Sửu – Tuất – Mùi (tứ quý).

Đối với loại tam hình Dần – Tỵ – Thân, người ta xem chúng là mối quan hệ cha con. Khi Dần hình Tỵ, Tỵ hình Thân và Thân hình Dần được gọi là vô ân chi hình còn gọi là vô ân bạc nghĩa. Các chi hành vì lý do sau đây:

  • Dần chứa Giáp Mộc, Tỵ chứa Mậu, Thổ – Mộc khắc Thổ;
  • Tỵ chứa Bính Hỏa, Thân chứa Canh Kim, Hỏa khắc Kim;
  • Thân chứa Canh Kim, Dần chứa Giáp Mộc, Kim khắc Mộc.

Tính cách của người phạm tam hình trong tương hình là gì? Họ là những người vô ơn, sống bạc tình bạc nghĩa và thường gặp ốm đau bệnh tật. Họ cũng là những người ham mê hư danh, nói không đi đôi với làm. Giữa các hình còn có các vấn đề sau đây:

  • Dần hình Tỵ: Cuộc sống gặp nhiều hiểm trở và tai ương, không ngừng xích mích.
  • Tỵ hình Thân: Luôn đối chọi, hiềm khích nhau, lấy ân nghĩa đối địch.
  • Thân hình Dần: Cùng hãm hại và khống chế lẫn nhau.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Cây kim ngân lượng hợp mệnh gì? Ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc cây

Vậy nhóm Sửu – Tuất – Mùi trong tương hình là gì? Mối quan hệ giữa Sửu hình Mùi, Mùi hình Tuất và Tuất hình Sửu là cậy thế mạnh hãm hại nhau. Theo Ngũ hành, mối quan hệ của chúng như sau:

  • Sửu chứa Quý Thủy, Mùi chứa Đinh Hỏa, Thủy khắc Hỏa;
  • Mùi chứa Tân Kim, Tuất chứa Ất Mộc, Kim khắc Mộc;
  • Mùi chứa Đinh Hỏa, Sửu chứa Tân Kim, Hỏa khắc Kim.
Đặc điểm người tam hình là gì
Người phạm tam hình thường cậy thế ăn hiếp người khác

Đặc điểm của những người phạm tương hình là gì? Họ thích cậy mạnh hiếp yếu, tính tình cương trực nhưng lại rất xảo quyệt. Nếu họ không giữ được sự chính trực và liêm khiết thì rất dễ rơi vào vòng lao lý. Mối quan hệ trên còn được gọi là hình hại đặc quyền với các lý do sau đây:

  • Sửu hình Mùi: Thiếu sự liêm chính, thiếu minh bạch;
  • Mùi hình Tuất: Thường xuyên lăng mạ, bất hòa, áp chế nhau;
  • Tuất hình Sửu: Trên dưới không thuận hòa, là báo hiệu của tang tóc mất mát.

III. Cách tính các tuổi thuộc tương hình là gì?

Mỗi tuổi đều có ngũ hành bản mệnh dựa vào cách tính theo thuật phong thủy. Thông qua ngũ hành bản mệnh, người ta sẽ biết được các cặp tuổi có phải tương hình là gì hay không. 

Việc xác định tượng hình là gì có ý nghĩa như thế nào? Điều này sẽ giúp bạn chọn lựa đối tượng kết hôn hay làm ăn để cuộc sống và công việc diễn ra được thuận lợi hơn.

Ý nghĩa của tương hình là gì?
Ý nghĩa của tương hình là gì? Điều này sẽ giúp bạn chọn bạn đời và đối tác tốt hơn

Vậy các cặp tương hình là gì? Các cặp tương hình bao gồm: Tý – Mão, Tỵ – Thân, Sửu – Tuất, Tuất – Mùi, Dần – Tỵ, Thân – Dần và Mùi – Sửu. Các cặp này được gọi là phạm lục hình. Chi tiết về lục hình sẽ được Mua Bán làm rõ hơn ở phần tiếp theo.

IV. Ý nghĩa các cặp tuổi thuộc tương hình là gì?

Các cặp tuổi thuộc tương hình giúp bạn biết được hai người có thể sống hòa hợp hoặc làm ăn có thành công hay không. Nếu không tìm hiểu kỹ tương hình là gì, bạn sẽ dễ gặp phải các vấn đề sau đây:

1. Tuổi Tý – Tuổi Mão

Mối quan hệ Ngũ hành giữa Tý và Mão là mối quan hệ tương sinh. Tưởng như hòa hợp nhưng nếu một trong hai quá vượng sẽ làm suy yếu bên còn lại. Mặt khác, Tý hoạt động về đêm, còn Mão lại thuộc về sáng sớm. Do đó, mối quan hệ Tý – Mão rất khác biệt nên vợ chồng cần tránh cặp tuổi này.

Tý - Mão trong tương hình là gì?
Tý – Mão trong tương hình là gì? Mối quan hệ này là nhị hình tương sinh

2. Tuổi Dần – Tuổi Tỵ

Mối quan hệ tượng hình là gì giữa hai tuổi này? Một bên chứa hành Mộc, một bên chứa hành Thổ và là mối quan hệ tương khắc nhau. Họ sẽ dễ gặp xui xẻo trong cuộc sống và làm việc khó thành công.

Người tuổi Dần và Tỵ khi kết hợp lại sẽ dễ gặp xui xẻo trong cuộc sống
Người tuổi Dần và Tỵ khi kết hợp lại sẽ dễ gặp xui xẻo trong cuộc sống

3. Tuổi Tỵ – Tuổi Thân

Một bên mang hành Hỏa, một bên mang hành Kim tạo thành mối quan hệ tương hình. Ngoài ra, Tỵ và Thân còn thuộc tứ hành xung và xung khắc cả về bản mệnh. Họ thường mâu thuẫn, cãi vã và khó phát triển bản thân.

Người tuổi Tỵ và Thân dễ cãi vã, kìm nén đối phương phát triển
Người tuổi Tỵ và Thân dễ cãi vã, kìm nén đối phương phát triển

4. Tuổi Thân – Tuổi Dần

Tuổi Thân chứa Canh hành Kim, Dần chứa Giáp hành Mộc. Vì Kim khắc Mộc nên khi kết hợp lại với nhau, hai người sẽ thường xuyên bị đau ốm và hao tổn nhiều tiền bạc.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Cây hương thảo hợp mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy đặc biệt cây hương thảo
Người tuổi Thân và Dần khi kết hợp lại hay đau ốm và hao tổn tiền bạc
Người tuổi Thân và Dần khi kết hợp lại hay đau ốm và hao tổn tiền bạc

5. Tuổi Sửu – tuổi Tuất

Tuổi Sửu chứa Quý hành Thủy, tuổi Tuất chứa Đinh thuộc Hỏa, đây là mối quan hệ tương hình do Thủy khắc Hỏa. Những người thuộc hai tuổi này khi kết hợp lại sẽ dễ gặp điều hiểm ác và tai ương ập đến.

Người tuổi Sửu và Tuất kết hợp lại dễ gặp tai ương
Người tuổi Sửu và Tuất kết hợp lại dễ gặp tai ương

6. Tuổi Tuất – tuổi Mùi

Hai người này khi kết hợp sẽ dễ bất hòa. Vợ chồng thường xuyên cãi vã, quan điểm trái chiều. Trong làm ăn, họ sẽ dễ gặp xung đột. Những người này là Tuất chứa Tân thuộc Kim và Mùi chứa Ất hành Mộc. Mối quan hệ của họ là tương hình.

Mối quan hệ giữa Tuất và Mùi là tương hình
Mối quan hệ giữa Tuất và Mùi là tương hình

7. Tuổi Mùi – Tuổi Sửu

Người tuổi Mùi chứa Đinh hành Hỏa, tuổi Sửu chứa Tân thuộc Kim mà Hỏa khắc Kim nên là mối quan hệ tương hình. Về bản tính, người tuổi Sửu sống thực tế và nhạy cảm trong khi đó người tuổi Mùi lại mơ mộng và lập dị. Vì vậy bạn không nên kết hôn hoặc làm ăn nếu gặp phải tình huống này.

Người tuổi Mùi và tuổi Sửu không nên kết hôn hoặc cùng nhau làm ăn
Người tuổi Mùi và tuổi Sửu không nên kết hôn hoặc cùng nhau làm ăn

V. Chỉ dẫn cách để hóa giải khi phạm phải tương hình là gì?

Mặc dù đã biết tương hình là gì nhưng có nhiều chuyện chúng ta không thể can thiệp theo ý muốn của mình. Vì vậy, người xưa đã hóa giải tương hình với các cách sau đây:

  • Hóa giải bằng năm sinh của con;
  • Dùng vật phong thủy hóa giải tương hình.

Tuy nhiên, việc hóa giải không thể đem lại hiệu quả tốt nhất. Vì vậy, bạn nên chủ động chọn những tuổi tương sinh tương hỗ sẽ tốt hơn.

VI. Một số câu hỏi thường gặp khác thuộc Ngũ Hành

Ngoài tương hình là gì, nhiều người còn rất quan tâm tam hợp và tứ hành xung. Đây là hai khái niệm mà bạn có thể bắt gặp rất nhiều lần. Hãy để Mua Bán giải đáp chúng giúp bạn nhé!

1. Tam hợp là gì?

Khác với tương hình là gì, tam hợp là các tuổi mà khi kết hợp với nhau rất phù hợp, giúp mọi việc thuận lợi và gặp nhiều may mắn. Sau đây là các nhóm tam hợp theo cục Ngũ hành:

  • Dần – Ngọ – Tuất: tam hợp Hỏa cục;
  • Thân – Tý – Thìn: tam hợp Thủy cục;
  • Tỵ – Dậu – Sửu: tam hợp Kim cục;
  • Hợi – Mão – Mùi: tam hợp Mộc cục.
Tam hợp là những tuổi phù hợp để kết hôn và làm ăn
Tam hợp là những tuổi phù hợp để kết hôn và làm ăn

2. Tứ hành xung là gì?

Sự khác biệt giữa tứ hành xung và tương hình là gì? Tứ hành xung ngược lại với tam hợp. Những người thuộc tứ hành xung có bản chất là trái ngược nhau. Do đó, quan niệm sống và suy nghĩ của họ rất khác biệt nên thường xảy ra cãi vã nếu kết hôn hoặc làm ăn cùng nhau. Những tuổi thuộc nhóm Tứ hành xung bao gồm:

  • Dần – Thân – Tỵ – Hợi;
  • Thìn – Sửu – Mùi – Tuất;
  • Tý – Ngọ – Mão – Dậu.
Những người thuộc tứ hành xung có bản chất trái ngược nhau
Những người thuộc tứ hành xung có bản chất trái ngược nhau

Lời kết

Với các thông tin phía trên, Muaban.net hi vọng bạn đã hiểu hơn về tương hình là gì, các loại tương hình và cách hóa giải chúng. Phong thủy là cách kết hợp nhiều yếu tố và các mối quan hệ từ đó nhìn thấy vận mệnh của từng người. Việc tìm hiểu phong thủy sẽ giúp bạn tránh được những điều xui xẻo và hạn chế tối đa các bất hạnh trong đời.

Ngoài ra bạn cũng đừng quên truy cập Muaban.net thường xuyên để có thể cập nhật nhanh nhất hàng ngàn tin đăng về nhà đất, việc làm, kiến thức ô tô… nhé!

>>> Xem thêm:

  • Bát tự là gì? Lý giải để hiểu rõ vận mệnh con người năm 2023
  • Người tuổi Tỵ hợp với tuổi nào, khắc tuổi nào trong làm ăn và hôn nhân?
  • Cây phong thuỷ mệnh Hoả giúp gia chủ chiêu tài, đón lộc cực tốt
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN