No menu items!
HomePhong ThủyQuẻ Kinh Dịch Là Gì? Ý Nghĩa Và Cách Gieo Quẻ Kinh...

Quẻ Kinh Dịch Là Gì? Ý Nghĩa Và Cách Gieo Quẻ Kinh Dịch Cơ Bản

Bạn đang tìm hiểu quẻ kinh dịch là gì và muốn biết về nguồn gốc, mục đích cũng như cách gieo quẻ? Trong bài viết này, Mua Bán sẽ giới thiệu đến bạn những thông tin cơ bản về quẻ Kinh Dịch – một phương pháp đoán trước tương lai được sử dụng từ hàng trăm năm trước đến nay. Cùng tìm hiểu và khám phá bí mật của quẻ Kinh Dịch ngay sau đây!

Quẻ Kinh Dịch Là Gì? Ý Nghĩa Và Cách Gieo Quẻ Kinh Dịch Cơ Bản
Quẻ Kinh Dịch Là Gì? Ý Nghĩa Và Cách Gieo Quẻ Kinh Dịch Cơ Bản

I. Một thông tin cần biết về quẻ kinh dịch

1 Quẻ kinh dịch là gì?

Quẻ Kinh Dịch là một phương pháp chiêm tinh truyền thống của Trung Quốc, được sử dụng để dự đoán tương lai hoặc giải quyết các vấn đề hiện tại bằng cách sử dụng 64 quẻ. Các quẻ này được tạo ra từ 6 đường đơn hoặc kép, được đại diện bằng các ký hiệu đặc biệt, và tùy thuộc vào việc chúng xuất hiện như thế nào trong quẻ Kinh Dịch, các nhà chiêm tinh sẽ đưa ra các dự đoán và giải thích về tình huống hiện tại của người hỏi.

Quẻ Kinh Dịch được xem là một phương pháp chiêm tinh và tâm linh có nhiều ảnh hưởng trong văn hóa Trung Quốc và các nước phương Đông khác. Nó còn được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm tư vấn kinh doanh, sức khỏe, quan hệ gia đình và tình yêu.

64 quẻ kinh dịch?
64 quẻ kinh dịch

2 Nguồn gốc ra đời

Kinh Dịch có nguồn gốc từ huyền thoại vua Phục Hy, người được cho là người sáng lập bát quái. Thời triều vua Vũ nhà Hạ, phong thủy học phát triển và bát quái được phát triển thành quẻ, với tổng cộng 64 quẻ được ghi chép trong kinh Liên Sơn. Sau đó, các quẻ sáu hào được suy diễn ra để tạo thành Quy Tàng, và quẻ Thuần Khôn trở thành quẻ đầu tiên.

Nguồn gốc quẻ kinh dịch là gì? Từ đâu? Khi nào?
Nguồn gốc quẻ kinh dịch là gì? Từ đâu? Khi nào?

Trong sách Quy Tàng, quẻ đầu tiên được xem là đất (Khôn). Vào giai đoạn cuối của triều đại Thương, vua Văn Vương của nhà Chu đã sử dụng phương pháp chiêm tinh để khám phá ra quẻ Thuần Càn, biểu thị sự ra đời của nhà Chu. Sau đó, em vua Chu Vũ Vương tạo ra Hào Từ để giải thích ý nghĩa của mỗi hào trong mỗi quẻ. Trong thời kỳ Xuân Thu, Khổng Tử đã viết Thập Dực để chú giải Kinh Dịch.

Cải thiện: Trong triều đại Tây Hán, vào thời kỳ của Hoàng đế Vũ Đế, Thập Dực đã được gọi là Dịch Truyện và cùng với Kinh Dịch, chúng đã tạo thành bộ sách Chu Dịch. Trong hơn 50 năm qua, lịch sử “hiện đại” của Kinh Dịch đã trỗi dậy, dựa trên nỗ lực phê phán và tìm kiếm bản khắc Mai rùa của thời kỳ Thương và Chu cũng như bản khắc trên đồ đồng của Chu và các nguồn tài liệu khác.

>>> Tham khảo thêm: Cắt Tóc Ngày Nào Tốt? Những Kiêng Kỵ Khi Chọn Ngày Cắt Tóc

3 Phương thức biểu đạt của quẻ dịch

Hệ thống quẻ dịch được biểu thị thông qua các ký hiệu hào và quái. Quái được tạo thành từ các hào, được vẽ bằng các nét đứt biểu thị cho âm và nét liền biểu thị cho dương. Mỗi quẻ dịch bao gồm hai quái, được gọi là quái thượng và quái hạ. Mỗi quái bao gồm ba hào, tổng cộng sáu hào cho một quẻ. Nhờ các hào này, chúng ta có thể kết hợp với thiên can, địa chi, ngũ hành… để giải mã từng bước.

Phương thức biểu đạt của quẻ kinh dịch là gì?
Phương thức biểu đạt của quẻ kinh dịch là gì?

Trong tổng 64 quẻ dịch, khi gieo quẻ ta thu được quẻ chủ và quẻ biến. Mỗi quẻ chủ tương ứng với một trong 64 quẻ dịch. Thông qua quá trình biến hóa, quẻ chủ có thể chuyển thành một trong 64 quẻ dịch khác. Ngoài ra, còn có quẻ hỗ giúp cho việc giải mã được dễ dàng và chính xác hơn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Tử vi Bính Dần 1986 nam mạng năm 2024: Sự nghiệp ổn đinh, quý nhân phù trợ
Quẻ chủ và quẻ gỗ
Quẻ chủ và quẻ gỗ

4 Cấu tạo hình thành quẻ kinh dịch là gì?

  • Lưỡng Nghi: Khởi nguồn của Kinh Dịch, là Âm và Dương, được ghi lại bằng các vạch liền và vạch cách đoạn tương ứng.
  • Tứ Tượng: Hình thành bằng cách đặt hai Nghi chồng lên nhau và đảo ngược vị trí, tạo ra bốn tượng: Thái Dương, Thiếu Dương, Thái Âm và Thiếu Âm.
  • Quẻ đơn: Tứ Tượng chỉ bao gồm hai vạch chồng lên nhau. Vì vậy một vạch khác được thêm vào để tạo ra bảy vạch và tạo ra tám hình thái khác nhau, gọi là Bát Quái hoặc quẻ đơn.
  • Quẻ Kép: Tạo ra bằng cách chồng lên nhau hai quẻ đơn khác nhau, tạo ra tổng cộng sáu mươi tư hình thái khác nhau, gọi là Sáu mươi tư quẻ.
Cấu tạo hình thành quẻ kinh dịch
Cấu tạo hình thành quẻ kinh dịch

>>> Tham khảo thêm: Top 15+ Vật May Mắn Cho Người Mệnh Thổ Giúp Thu Hút Tài Lộc

II. Mục đích người ta sử dụng quẻ kinh dịch

Mục đích sử dụng quẻ kinh dịch là gì? Quẻ kinh dịch được sử dụng để dự đoán tương lai và giúp người sử dụng ra quyết định trong cuộc sống trở nên dễ dàng hơn. Người ta tin rằng quẻ Kinh Dịch có thể giúp họ hiểu rõ hơn về các tình huống và sự kiện trong cuộc sống và từ đó đưa ra các quyết định phù hợp. Việc sử dụng quẻ Kinh Dịch cũng giúp người sử dụng tìm hiểu, phát triển trí tuệ và tinh thần, hướng đến sự hoàn thiện bản thân.

Việc gieo quẻ giúp người sử dụng biết được thời vận hung cát, tiên đoán hôn nhân, xuất hành và kinh doanh trong tương lai gần. Ngoài ra, việc gieo quẻ còn giúp người sử dụng biết được các rủi ro để tránh, đồng thời cũng giúp họ tự tin đón nhận các cơ hội và đưa ra các quyết định hợp lý.

Mục đích sử dụng quẻ kinh dịch là gì?
Mục đích sử dụng quẻ kinh dịch là gì?

III. So sánh quẻ kinh dịch cùng các phương pháp dự đoán khác

  Quẻ kinh dịch Tarot Lá số tử vi
Nguồn gốc Trung Quốc Châu Âu Trung Quốc
Phương tiện Bộ ba lô, đầu tay, lịch vạn niên Bộ bài  Ngày, tháng, năm sinh, giờ sinh
Số lá/ bài 64 78 Không giới hạn
Ngôn ngữ Trung Quốc Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Tây Ban Nha Trung Quốc
Tập trung vào Câu hỏi cụ thể Tình huống cụ thể, trạng thái tâm trí Tính cách, vận mệnh, tương lai
Cách sử dụng Gieo và tìm hiểu kết quả Lật và tìm hiểu ý nghĩa Phân tích dựa trên ngày, tháng, năm sinh, giờ sinh
Ý nghĩa Hỗ trợ trong việc đưa ra quyết định, tìm hiểu tương lai Giải đáp câu hỏi, tìm hiểu tình huống, tâm trạng Phân tích bản thân, khám phá tương lai
Tính chính xác Tùy vào tay nghề của người đọc Tùy vào tay nghề của người đọc Tùy vào tay nghề của người đọc
Phạm trù sử dụng Phổ biến ở Châu Á Phổ biến ở Châu Âu và Bắc  Phổ biến ở châu Á

Thông qua bảng so sánh này, ta có thể thấy được điểm giống và khác nhau của ba phương pháp tiên đoán tương lai này. Tất cả có nguồn gốc từ các nền văn hóa khác nhau và có phương tiện sử dụng khác nhau để tiên đoán tương lai. Tuy nhiên, cả ba phương pháp đều tập trung vào việc tìm hiểu, giải đáp vấn đề về tương lai giúp đưa ra quyết định.

Mặc dù có nhiều khác biệt giữa ba phương pháp, nhưng chúng đều được sử dụng để giúp con người giải quyết những vấn đề và tìm hiểu về tương lai. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các phương pháp này chỉ mang tính tham khảo và không thể thay thế cho việc tìm hiểu và phân tích tỉ mỉ trước khi đưa ra các quyết định quan trọng trong cuộc sống.

>> Tham khảo thêm: Khám Phá Các Vị Trí Nốt Ruồi Tài Lộc Giúp Phát Tài, May Mắn

IV. Hướng dẫn chi tiết cách gieo quẻ kinh dịch truyền thống

1 Gieo quẻ bằng ba đồng xu cổ

1.1. Chuẩn bị
Gieo quẻ kinh dịch bằng 3 đồng xu cổ
Gieo quẻ kinh dịch bằng 3 đồng xu cổ

Gieo quẻ bằng ba đồng xu là phép dự trắc thi quy trong 6 phép dự trắc chính yếu của người Trung Quốc ngày xưa. Mục đích của việc gieo quẻ kinh dịch đồng xu là sử dụng phương pháp giải đoán theo sáu hào để tìm hiểu sự việc tốt hay xấu.

Công cụ gieo quẻ bao gồm 3 đồng xu âm dương, một đĩa sứ và bút giấy để ghi lại 6 hào ở 6 lần gieo quẻ. Trước khi gieo quẻ, cần chuẩn bị câu hỏi rõ ràng và phải đặt câu hỏi cụ thể, chi tiết và thực tế. Khi gieo quẻ, cần tìm nơi yên tĩnh, ăn mặc chỉnh tề, và thực hiện các bước thật chính xác để đạt được kết quả chính xác.

1.2. Gieo quẻ
Các bước gieo quẻ kinh dịch bằng 3 đồng xu cổ
Các bước gieo quẻ kinh dịch bằng 3 đồng xu cổ

Để thực hiện quẻ kinh dịch bằng 3 đồng xu cổ, bạn có thể tuân theo các bước sau:

  • Bước 1: Thắp 1 nén nhang và đọc bài khấn gieo quẻ kinh dịch. Hướng mặt về phương Nam và nói rõ thời gian, địa điểm và tên của mình. Sau đó, tới Kinh Phòng lão tổ để thờ cúng.
  • Bước 2: Úp 3 đồng tiền vào lòng bàn tay và suy nghĩ về việc mình muốn hỏi.
  • Bước 3: Giữ 2 lòng bàn tay cùng với 3 đồng tiền trong vài phút, để từ trường của đồng tiền và từ trường của con người liên thông với nhau.
  • Bước 4: Xóc và thả đồng tiền xuống đĩa sứ.
  • Bước 5: Ghi nhận kết quả của lần đó.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Xem tướng nốt ruồi trong tóc theo nhân tướng học là tốt hay xấu?

Lưu ý: Lặp lại từ bước 3 đến bước 5 đúng 6 lần. Chú ý rằng nếu có đồng tiền nhảy ra khỏi đĩa sứ, bạn cũng nên ghi nhận kết quả của nó.

1.3 Quá trình xem quẻ và cách đọc quẻ

Thông thường, một đồng xu có niên hiệu trên một mặt, và mệnh giá trên mặt còn lại. Khi tung đồng xu và thấy mặt niên hiệu trên trên thì kết quả được gọi là đồng ngửa, còn thấy mặt mệnh giá thì kết quả là đồng sấp. Đồng xu Càn Long Thông bảo cũng có hai mặt: Mặt ngửa có bốn chữ và mặt sấp có hai ký tự.

Khi sử dụng đồng xu để xem quẻ, quá trình tung đồng xu được thực hiện sáu lần, và mỗi lần kết quả được ghi nhận như sau: Gieo lần thứ nhất được kết quả hào 1 (gọi là hào sơ), gieo lần thứ hai được kết quả hào 2 (hào nhị), gieo lần thứ ba được kết quả hào tam, gieo lần thứ tư được kết quả hào tứ, gieo lần thứ năm được kết quả hào ngũ, gieo lần thứ sáu được kết quả hào lục (hào thượng).

Quá trình xem quẻ
Quá trình xem quẻ

Mỗi lần tung đồng xu, ba kết quả có thể xảy ra: Một đồng ngửa và hai đồng sấp, ba đồng sấp hoặc ba đồng ngửa. Kết quả này được ghi nhận bằng các ký hiệu như sau:

  • Khi có một đồng ngửa và hai đồng sấp: ghi nhận kết quả là hào dương tĩnh bằng một vạch liền: ———
  • Khi ba đồng đều sấp: ghi nhận kết quả là hào dương động (hay còn gọi là lão dương) bằng một vạch liền và một vòng tròn: ——— o
  • Khi ba đồng đều ngửa: ghi nhận kết quả là hào âm động (hay còn gọi là lão âm) bằng hai vòng tròn: — — x
  • Khi có một đồng ngửa và hai đồng sấp: Ghi nhận kết quả là hào âm tĩnh bằng một vạch đứt: — —
Ghi nhận kết quả bằng 1 vạch, 2 vạch, 3 vạch?
Ghi nhận kết quả bằng 1 vạch, 2 vạch, 3 vạch?

Chú ý rằng trong quá trình xem quẻ, các kết quả ký hiệu có một số khái niệm quan trọng cần lưu ý:

  • Ký hiệu hào có vòng tròn “o” được gọi là hào dương động, còn hào có dấu “x” được gọi là hào âm động. Khi đọc quẻ, chúng ta cần ghi lại những hào này để phân tích quẻ.
  • Ngoài ra, trong một quẻ có sáu hào toàn động, tất cả các hào đều biến đổi. Các hào có hình dạng vòng tròn “o” và hào có hình dạng dấu “x” được gọi là hào động. Các hào động này có thể biến đổi, dương động biến thành âm, và âm động biến thành dương.
  • Các ký hiệu trong quẻ cũng rất quan trọng. Một vạch liền được gọi là “thiếu dương”, 2 vạch đứt được gọi là “thiếu âm”. Ngoài ra, vòng tròn “o” được gọi là “lão dương”, chủ về việc quá khứ, còn dấu “x” được gọi là “lão âm”, chủ về việc tương lai. Vòng tròn “o” là hào động, còn dấu “x” là hào biến.

2 Gieo quẻ theo giờ động tâm

2.1 Chuẩn bị
Quẻ kinh dịch là gì: Quy ước ngày giờ cho phương pháp gieo quẻ theo giờ động tâm
Quẻ kinh dịch là gì: Quy ước ngày giờ cho phương pháp gieo quẻ theo giờ động tâm

Sử dụng phương pháp gieo quẻ kinh dịch theo giờ động tâm có thể giúp dự đoán tương lai gần, giúp xác định xem việc đó có tính chất tốt lên hay xấu đi, thành công hay thất bại. Để thực hiện phương pháp này, bạn cần xác định ngày, giờ, tháng, năm gieo quẻ theo lịch âm theo các quy ước sau đây:

  • Trong chu kỳ 12 năm của lịch Trung Hoa, năm Tý được xếp là số 1, năm Sửu là số 2, năm Dần là số 3…… cho đến năm Hợi là số 12 (theo thứ tự Tý – Sửu – Dần – Mão – Thìn – Tỵ – Ngọ – Mùi – Thân – Dậu – Tuất – Hợi).
  • Theo lịch Trung Hoa, ngày 1 trong tháng được gọi là số 1, ngày 2 là số 2,… và tương tự đến ngày 30 là số 30. Tháng 1 được gọi là số 1, tháng 2 là số 2,… và tính đến tháng 12 là số 12. Giờ Tý được gọi là số 1, giờ Sửu là số 2,…

Để cải thiện quá trình gieo quẻ dịch, bạn có thể áp dụng một số kỹ năng sau đây:

  • Tập trung tâm trí và tĩnh tâm: Trước khi gieo quẻ, bạn cần ngồi yên và tập trung tâm trí vào câu hỏi của mình. Nếu bạn không tĩnh tâm, bạn có thể không đạt được kết quả chính xác và dễ bị lầm lẫn.
  • Đặt câu hỏi rõ ràng: Khi đặt câu hỏi, hãy cố gắng tránh sử dụng các từ ngữ mơ hồ hoặc không rõ ràng. Hãy đặt câu hỏi cụ thể và rõ ràng để đạt kết quả chính xác.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Tử vi 12 con giáp tháng 8 năm 2024: Tỵ, Mùi sự nghiệp thăng tiến
2.2 Gieo quẻ

Dưới đây là phương pháp gieo quẻ dựa trên giờ động tâm:

  • Bước 1: Tính quái thượng bằng cách cộng ngày, tháng, năm thời điểm gieo quẻ rồi lấy tổng đó chia cho số 8 và lấy số dư. Nếu kết quả của phép tính trên chia hết cho 8 thì lấy số 8.
  • Bước 2: Tính quái hạ bằng cách cộng giờ, ngày, tháng, năm thời điểm gieo quẻ rồi lấy tổng đó chia cho số 8 và lấy số dư. Nếu kết quả chia hết cho 8 thì lấy số 8.
  • Bước 3: Tìm số tương ứng với từng quẻ trong bảng dưới đây: 
Quẻ Số tương ứng
Càn 1
Đoài 2
Ly 3
Chấn 4
Tốn 5
Khảm 6
Cấn  7
Khôn 8
  • Bước 4: Đọc tên các quẻ theo thứ tự từ trên xuống (từ Thượng quái đến Hạ quái) Để biết bạn đã gieo được quẻ gì thì cần căn cứ vào bảng 64 quẻ kép kinh dịch.
Bảng 64 quẻ kinh dịch là gì?
Bảng 64 quẻ kinh dịch là gì?
  • Bước 5: Tìm hào động bằng cách cộng giờ, ngày, tháng, năm thời điểm gieo quẻ rồi lấy tổng đó chia cho số 6 và lấy số dư. Nếu kết quả của phép tính trên chia hết cho 6 thì lấy số 6. Nếu còn dư số thì sẽ xác định hào động. Nếu là hào âm thì sẽ biến thành hào dương và ngược lại. Từ đó, bạn sẽ suy ra được quẻ mà bạn đã gieo được là quẻ nào.

>>> Tham khảo thêm: Giờ Hoàng đạo Là Gì? Cách Tính Ngày, Giờ Hoàng đạo Cực Chuẩn

V. Hai phần mềm online dùng để gieo quẻ kinh dịch chuẩn xác

1 Phần mềm Lục hào

Phần mềm Lục hào là một phần mềm trực tuyến được sử dụng để gieo quẻ kinh dịch theo giờ động tâm. Được thiết kế và phát triển bởi các chuyên gia về tâm linh và nhà phong thủy hàng đầu tại Việt Nam, phần mềm Lục hào được đánh giá là một trong những phần mềm gieo quẻ chuẩn xác nhất hiện nay.

Xem bằng Kinh dịch Lục Hào
Xem bằng Kinh dịch Lục Hào

Phần mềm Lục hào cung cấp cho người dùng bảng quẻ kinh dịch đầy đủ 64 quẻ kép cùng với các giải thích chi tiết về ý nghĩa và tác dụng của từng quẻ. Bên cạnh đó, phần mềm cũng tích hợp các công cụ hỗ trợ khác như tính toán quái thượng, quái hạ, hào động để giúp người dùng có được kết quả gieo quẻ chính xác và dễ hiểu.

2 Phần mềm Mai hoa

Phương pháp lập quẻ mai hoa được Thiệu Khang Tiết nghiên cứu dựa trên cơ sở Kinh Dịch. Có rất nhiều cách lập quẻ theo mai hoa, tuy nhiên, phương pháp lập theo năm, tháng, ngày, giờ được xem là phổ biến nhất.

Xem bằng Kinh dịch Mai Hoa
Xem bằng Kinh dịch Mai Hoa

VI. Một số lưu ý cho bạn khi lập quẻ kinh dịch

Một số lưu ý khi lập quẻ kinh dịch
Một số lưu ý khi lập quẻ kinh dịch

Khi lập quẻ kinh dịch, có một số lưu ý quan trọng bạn cần nắm rõ để đạt được kết quả chính xác và đáng tin cậy:

  • Nắm vững quẻ kinh dịch là gì: Để lập quẻ kinh dịch, bạn cần nắm vững kiến thức về các quẻ, nghĩa của chúng và cách áp dụng vào việc đoán trước tương lai.
  • Sử dụng phương pháp chính xác: Có nhiều phương pháp để lập quẻ, tuy nhiên, bạn cần chọn phương pháp chính xác và phù hợp với mục đích và trình độ của mình.
  • Chọn thời điểm thích hợp: Thời điểm lập quẻ cũng rất quan trọng, bạn cần chọn thời điểm thích hợp, tránh các ngày hoặc giờ không tốt để đạt được kết quả chính xác.
  • Tập trung và tĩnh tâm: Khi lập quẻ, bạn cần tập trung tối đa và tĩnh tâm, không nên để suy nghĩ hoặc tâm trạng của mình ảnh hưởng đến quá trình lập quẻ.
  • Sử dụng các công cụ hỗ trợ: Để đạt được kết quả chính xác, bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như phần mềm lập quẻ, sách vở hay tham khảo ý kiến của các chuyên gia về kinh dịch.
  • Không sử dụng quẻ để quyết định cuộc sống: Lưu ý rằng, quẻ chỉ là một phương tiện đoán trước tương lai, không nên sử dụng để quyết định cuộc sống hoặc các quyết định quan trọng của bạn. Hãy dựa vào quẻ để tham khảo và đưa ra quyết định thông minh nhất.

Qua bài viết, bạn đọc chắc hẳn đã nắm rõ quẻ kinh dịch là gì, cách xem quẻ kinh dịch. Có thể thấy, quẻ kinh dịch là một hệ thống tâm linh phức tạp có nguồn gốc lịch sử sâu sắc và được truyền lại qua nhiều thế kỷ. Việc gieo quẻ theo Kinh Dịch không chỉ đơn thuần là một phương pháp dự đoán tương lai, mà còn là một hình thức rèn luyện tâm hồn và cảm nhận sự tương hợp trong vũ trụ. Hãy thử áp dụng và khám phá sự thú vị của nó trong cuộc sống của mình. Đừng quên truy cập muaban.net thường xuyên nhé!

>>> Xem thêm: Các Vị Trí Nốt Ruồi Thái Dương Nói Gì Về Vận Mệnh Con Người?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN