No menu items!
HomePhong ThủyLục xung là gì? Cách hóa giải lục xung chi tiết và...

Lục xung là gì? Cách hóa giải lục xung chi tiết và những điều cần biết

Lục xung là quan niệm phong thủy truyền thống, là trạng thái xung khắc giữa 6 con giáp trong 12 con giáp. Đây cũng là căn cứ để chọn ngày/giờ tốt, chọn đối tác làm ăn theo tuổi, chọn tuổi vợ/chồng… Nếu không, tuổi của vợ/chồng… sẽ cản trở sự phát triển và ảnh hưởng đến sức khỏe. Để tìm hiểu thêm về lục xung là gì? và cách khắc phục như thế nào, hãy theo dõi bài viết ngay bên dưới bài viết của Muaban.net.

lục xung là gì?  Cách giải hạn xung chi tiết và những điều cần biết
lục xung là gì? Cách giải hạn xung chi tiết và những điều cần biết

1. Lục xung là gì?

Lục xung là một khái niệm phong thủy, ám chỉ sự xung khắc giữa 6 con giáp trong 12 con giáp. Nói một cách đơn giản, có 6 cặp con giáp xung khắc, dựa trên thuyết âm dương ngũ hành, khi hai con giáp xung khắc kết hợp với nhau sẽ gây tổn hại cho nhau và có thể khiến cuộc sống của nhau trở nên tồi tệ hơn. khó khăn hơn, khó khăn hơn. Vì vậy, việc xác định và hóa giải sáu xung là điều rất quan trọng trong phong thủy, giúp mang lại bình an, may mắn và tài lộc cho gia đình.

lục xung là gì?
lục xung là gì?

Vậy ngược lại là gì? Nhìn vào sơ đồ bát quái có thể thấy: Mão thuộc Mộc ở phía Đông, Dậu thuộc Kim ở phía Tây, Ngọ thuộc Hỏa ở phía Nam và Tý thuộc Thủy ở phía Bắc. Các vị trí khác cũng như vậy, đều nằm ở vị trí đối nhau nên gọi là đối đỉnh.

Và đồng dư có nghĩa là ngược lại. Xung trong tứ trụ có cát với hung, xung với phúc thần là hung, xung với hung thần là cát.

Lục xung là để chỉ ngũ hành xung khắc với nhau, ngoài ý nghĩa ở những vị trí đối lập nhau, nó còn có ý nghĩa biểu thị những mặt có khả năng xung đột tiềm ẩn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Sao Thái Bạch là gì ? Các đặc điểm của sao thái bạch bạn cần biết

Xem thêm: Bộ ba bậc bốn là gì? Tuổi hợp và kỵ của 12 con giáp

2. Cách tính lục xung

Dựa vào thuyết âm dương ngũ hành để tính lục xung, 12 địa chi được chia thành 6 cặp lục xung gồm: Ngọ, Sửu, Dần Thân, Dậu, Thìn Tuất, Tỵ.

Các cặp lục giác đối nhau: Tý Ngọ tương hình, Ất Mùi tương hình, Dần dần, thân thể cũng tương tự, Dậu Dậu tương phản, Rồng Hổ cũng tương tự, Hợi cũng tương tự.

Cách tính sáu xung
Cách tính lục xung 2023

Trong 12 con giáp:

  • 6 con giáp thuộc hành dương (+) gồm: Ngọ, Thân, Tuất, Tý, Dần.
  • Và 6 con giáp thuộc hành Âm (-), gồm: Tỵ, Mùi, Dậu, Hợi, Sửu, Mão.

12 con giáp này sẽ có 6 cặp xung khắc, được tính toán dựa trên thuyết ngũ hành xung khắc và âm dương (cùng âm hoặc cùng dương) kết hợp. Nếu khí cùng thuộc tính (cùng âm, cùng dương) sẽ xung khắc.

Cũng dựa trên ngũ hành tương khắc bao gồm: Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy, Thủy khắc Hỏa và Hỏa khắc Kim. Những con giáp có ngũ hành tương khắc sẽ tương hại lẫn nhau.

3. Giải thích nguyên nhân mâu thuẫn

Dưới đây chúng ta sẽ đi sâu hơn để hiểu bản chất và nguyên nhân của hiện tượng các cặp lục hợp xung nhau.

Giải thích nguyên nhân mâu thuẫn
Giải thích nguyên nhân mâu thuẫn

3.1 Cặp Tý xung khắc

Xét về thuộc tính âm dương, cả hai địa chi của Tý đều thuộc tính dương. Các chi cùng thuộc tính xung khắc với nhau.

Xét theo tính chất tương khắc trong ngũ hành thì Quý Thủy ở Tý tương khắc với Đinh Hỏa ở Ngọ. Kỷ Thổ ẩn tại Ngọ là khắc Quý Thủy tại Tý.

Xem thêm: Tuổi Tý hợp với mệnh gì? Cách tính tam hợp tuổi Canh Tý trong làm ăn và gia đình

3.2 Cặp xung khắc Sửu Mùi

Xét về thuộc tính âm dương, cả hai địa chi Sửu Mùi đều thuộc tính âm (cùng thuộc tính xung khắc với nhau).

Xét theo tính chất ngũ hành xung khắc là do Tân Kim ở Sửu và Ất Mộc ở Mùi. Kỷ Thổ, Đinh Hỏa ở Mùi khắc Quý Thủy, Tân Kim ở Sửu.

Xem thêm: Tuổi Sửu là tam hợp gì? Tam hợp của tuổi Sửu trong làm ăn và hôn nhân

3.3 Các cặp Hổ xung khắc

Xét về thuộc tính âm dương: Thì cả hai đều có thuộc tính dương như nhau. Nhưng hai địa điểm có cùng thuộc tính sẽ xung đột với nhau.

Xét về tính chất tương khắc trong ngũ hành, vì Giáp Mộc ở Dần tương khắc với Mậu Thổ ở Thân. Canh Kim, Nhâm Thủy ở Thân là khắc Giáp Mộc, Bính Hỏa ở Dần.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Những ngày không nên cắt tóc để tránh rước xui xẻo vào thân

Dần – Thân xung khắc vì xét về bản chất âm dương thì địa chi đều là dương và theo tính chất ngũ hành thì Thân thuộc kim, Dần thuộc mộc.

3.4 Cặp Dậu xung khắc

Xét về thuộc tính âm dương: Thì cả hai chi Dậu đều thuộc tính âm.

Dưa theo tính chất tương khắc của ngũ hành: Tân Kim ở Dậu tương khắc với Ất Mộc ở Mão.

3.5 Các cặp Rồng xung khắc

Xét về thuộc tính âm dương, cả hai con Rồng đều thuộc tính dương.

Xét về tính chất tương sinh tương khắc trong ngũ hành, vì Quý Thủy ở Thìn khắc với Đinh Hỏa ở Tuất, Canh Kim ở Tuất khắc với Ất Mộc ở Thìn.

Xem thêm: Tam Hợp Tuổi Giáp Tuất là gì? Mọi thứ bạn cần biết về Bộ ba độc lập

3.6 Cặp Rắn xung khắc

Xét về bản chất âm dương, hai hành Thổ của Hợi đều thuộc tính Âm nên xung khắc với nhau.

Xét về tính chất tương sinh, tương khắc trong ngũ hành, vì Canh Kim ở Tỵ tương hòa với Giáp Mộc ở Hợi, Nhâm Thủy ở Hợi tương khắc với Hỏa ở Tỵ.

4. Ý nghĩa bản chất của lục xung

  • Tý Ngọ xung khắc nhau, Tý Thủy xung khắc Bính Ngọ, nhưng Ngọ chỉ là xung không khắc.
  • Dậu tương khắc, Dậu kim tương khắc với Mão mộc. Nhưng mão chỉ là xung, không khắc.
  • Dần Thân tương xung, Thân kim tương khắc với Dần Mộc, nhưng Dần Mộc chỉ xung mà không khắc.
  • Tỵ Hợi tương khắc, Tỵ Thủy tương khắc Tỵ Hỏa, Tỵ Hỏa tương xung nhưng không khắc.

5. Ảnh hưởng của các cặp xung đối với hôn nhân và cuộc sống

Tuy không nguy hiểm như những người phạm phải tứ tuyệt nhưng sự xung khắc trong lục xung cũng ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống vợ chồng và công việc làm ăn.

Tuổi kết hôn thường dẫn đến nhiều vấn đề trong đời sống vợ chồng như mâu thuẫn về lý tưởng, mục tiêu, quan niệm sống, thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, cãi vã, cãi vã, v.v.

Và nếu các tuổi có sáu xung kết hợp với nhau trong việc làm ăn thì thường sẽ không được thuận lợi và suôn sẻ. Làm ăn dễ thua lỗ, gặp thất bại nặng nề.

Ảnh hưởng của các cặp xung đến hôn nhân và cuộc sống
Ảnh hưởng của các cặp xung đối với hôn nhân và cuộc sống

Cụ thể, mỗi cặp Lục Xung đi cùng nhau sẽ có tính chất như sau:

  • Tý – Ngọ khiến đôi bên bất an cả đời.
  • Sửu – Mùi đi cùng nhau sẽ khiến hai con giáp này khó khăn chồng chất khó khăn, công việc cũng như cuộc sống gặp nhiều bất lợi, trắc trở.
  • Dần – Thân kết hợp thường cuộc sống hôn nhân không được hạnh phúc, yên ấm, gia đình mâu thuẫn, rối ren.
  • Mão – Dậu song hành khiến đôi bên chỉ biết lo buồn, tình cảm không suôn sẻ, thường xuyên bị mất lòng tin, phản bội.
  • Rồng – Tuất tương xung. Khi hai con giáp này đi cùng nhau sẽ khắc khẩu người thương và hình ảnh cuộc đời ngắn ngủi của họ.
  • Tỵ – Hợi đi với nhau thì gia cảnh sẽ không yên ổn.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Xem lịch âm hôm nay ngày 25/1/2024| Xem ngày tốt xấu

6. Cách hóa giải tuổi lục xung

Mạch xanh không tốt nhưng cũng không nguy hiểm đến mức chết người. Tuy nhiên, để tránh những rủi ro, bất hòa trong hôn nhân cũng như trong làm ăn, tốt nhất bạn nên chọn những người tương hợp với bản mệnh của mình, đồng thời kiêng những tuổi xung khắc.

Trong trường hợp vợ chồng xảy ra mâu thuẫn thì nên tìm cách hòa giải bằng cách chọn ngày lành tháng tốt tổ chức đám cưới để giảm bớt mâu thuẫn và tăng thêm may mắn cho cả hai. Ngoài ra, cũng có thể giải trừ xung khắc bằng cách sinh con hợp tuổi, hợp mệnh của cả bố và mẹ. Điều này sẽ giúp hóa giải mâu thuẫn, đối lập giữa mệnh cha và mẹ, đồng thời giúp gia đình êm ấm, hòa thuận.

Ví dụ nếu tuổi bố mẹ là một trong 6 cặp lục hợp: Tý và Ngọ thì cách hóa giải là sinh con năm Sửu sẽ giảm bớt được xung khắc. Lý do là vì khi đó Tý và Sửu đã có sự kết hợp một cách lưỡng hợp nên không còn xung khắc với Ngọ nữa.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ may mắn, tăng thêm sự hòa hợp trong đời sống vợ chồng, bạn cũng có thể sử dụng các vật phẩm phong thủy hợp tuổi để nhờ quý nhân giúp đỡ. Tác dụng của những vật phẩm này là mang lại nguồn năng lượng tích cực, giảm bớt những điều xui xẻo, mang lại tài lộc và thịnh vượng.

Riêng trường hợp vợ chồng phạm tuổi thì nên treo chuông gió trước cửa phòng ngủ để hóa giải sát khí, tăng cường tình cảm vợ chồng, giúp gia đình hòa thuận, hạnh phúc và may mắn hơn.

Đọc thêm: Tính cách, đặc điểm bộ ba tuổi Ngọ – Dần – Tuất

7. Tóm tắt

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn có cái nhìn chi tiết hơn về định nghĩa lục xung là gì? và các vấn đề liên quan xoay quanh khái niệm này như cách hóa giải xung xanh hay cách hóa giải xung xanh nếu phạm phải.

Có thể bạn chưa biết:

  • Sao Thái Tuế là gì? Năm 2023 là năm con gì? Cách tính và giải
  • Năm tuổi là gì? 3 cách đơn giản giúp phá bỏ hạn 5 năm
  • Cung khắc là gì? Mâu thuẫn trong 12 cung hoàng đạo
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN