No menu items!
HomePhong ThủyKhám phá cách tính các giờ trong ngày theo 12 con giáp...

Khám phá cách tính các giờ trong ngày theo 12 con giáp chi tiết

Từ xa xưa người Trung Quốc đã dựa vào 12 cung hoàng đạo để tính giờ trong ngày theo canh, theo khắc. Theo phương pháp này, họ dựa vào đặc điểm của 12 linh vật trong hệ thập phân để suy ra giờ tương ứng trong ngày. Đoạn văn này Mua sẽ luận chi tiết về giờ trong ngày theo 12 cung hoàng đạo. Xin vui lòng đọc dưới đây!

Khám phá cách tính giờ trong ngày theo 12 cung hoàng đạo chi tiết
Khám phá cách tính giờ trong ngày theo 12 cung hoàng đạo chi tiết

1. Cách tính giờ trong ngày theo 12 cung hoàng đạo

Theo chiêm tinh học phương Đông, 12 con giáp được chia theo mười hai chi, lần lượt là: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi. Ông cha ta chia 12 con giáp thành 6 âm và 6 dương. Trong đó, âm dương chi biểu thị hai mặt đối lập nhưng luôn bổ sung, hỗ trợ cho nhau.

  • 6 dương chi gồm Thân, Dần, Thìn, Tý, Ngọ, Tuất (thường mạnh mẽ, thích giao du và quyết đoán).
  • 6 địa chi âm là Tỵ, Mão, Sửu, Hợi, Dậu, Mùi (thường linh hoạt, tĩnh tại và có xu hướng thích các nhà tư tưởng, triết gia).
Cách tính giờ trong ngày theo 12 cung hoàng đạo
Cách tính giờ trong ngày theo 12 cung hoàng đạo

Người xưa dựa vào hệ thống 12 địa chi này để chia một ngày thành 12 giờ trong ngày. Ta thường gọi các giờ trong ngày theo âm lịch là 1 giờ và mỗi con giáp tương ứng với 2 giờ theo dương lịch.

Đọc thêm: Black Day là gì? Tìm hiểu tất cả về Ngày Đen

2. Chi tiết các giờ trong ngày theo 12 cung hoàng đạo

Người xưa quy ước các giờ trong ngày theo từng con giáp dựa trên tập tính của các con vật đó bằng cách quan sát kỹ lưỡng và tổng kết từ cuộc sống hàng ngày. Như sau:

Chi tiết cách tính giờ trong ngày theo 12 cung hoàng đạo
Chi tiết cách tính giờ trong ngày theo 12 cung hoàng đạo

Giờ Tý (23h – 1h): Đây là khoảng thời gian lúc nửa đêm (gọi là nửa đêm). Đó là lúc con người chìm vào giấc ngủ say, chuột âm thầm chui ra khỏi hang để hoạt động. Vì vậy, đây cũng là thời điểm lũ chuột hung hãn và hoạt động mạnh nhất. Chúng hoạt động ở mọi ngóc ngách để tìm kiếm thức ăn.

Giờ Sửu (1h – 15h): Nếu sống ở vùng nông thôn, bạn sẽ không còn xa lạ với tiếng gà gáy vào khoảng thời gian từ 1 đến 3 giờ sáng, người ta thường gọi thời điểm này là tiếng gà rừng. Đây cũng là lúc trâu, bò thức dậy gặm cỏ và nhai lại thức ăn lần thứ hai.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Mệnh Mộc hợp cây gì? 14 cây mang lại sự cân bằng và thịnh vượng

Giờ Dần (3h – 17h): Đây là lúc mặt trời bắt đầu ló dạng và những con hổ bắt đầu rời hang để đi săn sau một đêm dài nghỉ ngơi. Đây là thời điểm loài vật này bộc lộ bản tính hung dữ nhất nên người dân cần hết sức chú ý.

Giờ Mão (5h – 7h): Đó là thời điểm bình minh và mặt trời bắt đầu mọc gọi là bình minh. Thời điểm mèo bắt đầu nghỉ ngơi sau một đêm dài bắt chuột mệt mỏi. Ở một số nước châu Á khác (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc,..) con vật này được đổi thành Thỏ.

Có nhiều cách giải thích khác nhau về điều này, nhưng có một quan niệm cho rằng: khoảng từ 5 giờ đến 7 giờ sáng, thỏ thích ra hang ăn cỏ còn đọng sương sớm.

Giờ Nhâm Thìn (7h – 9h): Đây là lúc mọi người thức dậy sau một đêm ngon giấc, cũng là lúc trời đầy sương mù, mọi thứ huyền ảo như rồng tập hợp mưa.

Nói một cách thực tế hơn, đây là thời điểm mọi người cảm thấy thoải mái nhất để chuẩn bị cho công việc. Nguồn năng lượng cũng dồi dào và mạnh mẽ nhất nên ông cha ta đã lấy con rồng làm hình ảnh tượng trưng. Rồng là linh vật do dân gian sáng tạo nên cách hiểu về nó cũng là hình tượng.

Giờ Tỵ (9h – 11h): Sau thời gian làm việc mệt mỏi của buổi sáng, trời đã gần trưa (gọi là ngung). Đây là thời điểm rắn không còn hoạt động ngoài trời. Nó nằm yên trong hang ổ của mình, không tấn công cũng như không làm hại con người và các sinh vật khác.

Giờ Ngọ (11h – 13h): Đây là giữa trưa, giữa trưa. Theo quan niệm tâm linh của ông cha ta, lúc này mặt trời ở thiên đỉnh nên có nhiều năng lượng dương nhất. Âm khí xung quanh tăng dần nên âm dương giao lưu mạnh mẽ nhất.

Thông thường vào thời điểm này, tất cả các sinh vật không đi ra ngoài mà nằm nghỉ ngơi để tránh gây hại cho sức khỏe. Chỉ có những con ngựa đang đứng nhai cỏ. Vì vậy, chúng được coi là loài động vật có dương tính mạnh nhất.

Giờ Mùi (13:00 – 15:00): Đây là thời điểm mặt trời bắt đầu chuyển sang chiều, khi mặt trời nghiêng về phía Tây. Người nuôi sẽ cho dê đi kiếm ăn vì đây là lúc dê ăn ngon nhất.

Giờ Thân (15h – 17h): Đây là đầu giờ chiều. Tất cả các sinh vật đều cảm thấy thoải mái, đặc biệt là bầy khỉ, lúc này đã no nê sau một ngày leo trèo vất vả trong rừng. Chúng tru lên thỏa mãn và gọi thật to để gọi cả đàn về hang nghỉ ngơi.

Giờ Dậu (17h – 19h): Đó là khi mặt trời lặn và ngày kết thúc. Đây cũng là lúc gà lên chuồng tìm chỗ ngủ sau một ngày dài đi kiếm ăn.

Giờ Tuất (19h – 21h): Đây là thời điểm mặt trời xuống núi nhường chỗ cho mặt trăng mọc. Những chú chó lúc này phải cảnh giác và hoạt động tích cực nhất để canh nhà cho chủ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Luận giải ý nghĩa nốt ruồi ở ngón chân cái trong phong thủy

Giờ Kỷ Hợi (21h – 23h): Đây là lúc bóng tối bao trùm khắp không gian, vạn vật chìm trong giấc ngủ. Trong đó, lợn là loài vật ngủ nhiều nhất.

3. Ý nghĩa thời gian theo 12 cung hoàng đạo

Ý nghĩa thời gian theo 12 cung hoàng đạo
Ý nghĩa cách tính giờ trong ngày theo 12 cung hoàng đạo

Từ xa xưa, ông cha ta đã thể hiện sự linh hoạt trong việc áp dụng giờ âm lịch của 12 con giáp để xác định các sự kiện trọng đại như cưới hỏi, ma chay, tính tuổi, động thổ làm nhà, xuất hành,… Mỗi sự kiện lại đòi hỏi một sự thống nhất và khác nhau. giờ để đảm bảo thành công và may mắn. Trước khi bắt tay vào bất kỳ sự kiện nào, chúng ta thường cân nhắc xem thời gian có phù hợp hay không. Nếu không, chúng tôi sẽ chọn một thời điểm tốt hơn để làm điều đó.

Ngày nay, chúng ta có rất nhiều công cụ và ứng dụng trên sách vở, điện thoại, website để tính giờ mặt trời. Tuy nhiên, biết cách tính giờ theo 12 cung hoàng đạo vẫn là điều cần thiết để xác định chính xác thời gian trong ngày. Đây là nét đẹp văn hóa truyền thống cần được gìn giữ và truyền lại cho thế hệ sau.

Hơn nữa, xem giờ theo 12 con giáp giúp chúng ta hiểu thêm về phong tục tập quán của các linh vật, cũng như nhận biết các sự kiện quan trọng như cưới hỏi, ma chay, xuất hành, động thổ, nhập trạch… cách đa chiều và chính xác. Điều này giúp chúng ta sử dụng thời gian một cách khôn ngoan cho những nhiệm vụ quan trọng này.

Xem thêm: Phong thủy nhà ở và 8 cách giúp bạn tự xem tại nhà

4. 1 canh là mấy giờ? Cách cổ điển để xem thời gian trong 5 đồng hồ

Canh là cách nói truyền thống của người Việt để chỉ thời gian từ 19 giờ tối đến 5 giờ sáng hôm sau. Một đêm được chia thành 5 canh, mỗi canh tương ứng với 2 giờ. Các món súp trong ngày được chia như sau:

Thời gian theo đồng hồ

súp 1

19h00 – 21h00

giờ Tuất

súp 2

21h00 – 23h00

Giờ Hợi

súp 3

23h00 – 1h00

giờ Tý

súp 4

1h00 – 3h00

Giờ Sửu

súp 5

3h00 – 5h00

Giờ Dần

5. 1 lần khắc là mấy giờ? Cách xem giờ theo 6 khắc cổ điển

Khắc được hiểu là cách gọi tên một khoảng thời gian trong ngày. Ngày được chia thành 6 chữ khắc, mỗi chữ cái tương ứng với khoảng thời gian 2 giờ 24 phút. Chi tiết các khắc trong ngày như sau:

Tính thời gian bằng cách khắc

khắc 1

từ 5h đến 7h20

khắc 2

từ 7:20 sáng đến 9:40 sáng

khắc 3

từ 9:40 đến 12:00

Khắc 4

từ 12h đến 2h20 đầu giờ chiều

Khắc 5

từ 2:20 chiều đến 4:40 chiều

Khắc 6

4:40 chiều đến 7:00 chiều

Xem thêm: Cách lập thời gian biểu đơn giản, hợp lý mà hiệu quả cao

6. Dụng cụ chấm công của dân gian xưa

Dụng cụ chấm công của dân gian xưa
Dụng cụ chấm công của dân gian xưa

Vào thời cổ đại, để đáp ứng nhu cầu cuộc sống hàng ngày, con người đã phát minh ra nhiều công cụ để đo lường và tính toán thời gian. Những công cụ này bao gồm phong vũ biểu, được sử dụng để đo bóng râm; ngày, một loại đồng hồ mặt trời; và chronograph, một loại đồng hồ nước.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Giáp Thìn 1964 mệnh gì? Tiết lộ phong thủy về năm sinh này

6.1 Sơ đồ (dụng cụ đo độ bóng)

Địa đồ là một dụng cụ đo thời gian được tạo thành từ một thanh đồng nằm ngang gọi là “khe” và một thanh đồng thẳng đứng gọi là “đồ thị”. Bằng cách đặt biểu đồ vuông góc với thanh, người ta có thể đo độ dài của bóng mặt trời để xác định các giờ trong ngày. Ngoài ra, độ dài của bóng mặt trời buổi sáng cũng có thể biểu thị thời tiết bốn mùa.

6.2 Đồng hồ mặt trời (đồng hồ mặt trời)

Sơ đồ (dụng cụ đo bóng râm)
Sơ đồ (dụng cụ đo bóng râm)

Nhật ký, còn được gọi là “nhật ký”, là một công cụ được sử dụng để đo thời gian bằng cách quan sát bóng của mặt trời. Nó được tạo thành từ một rương kho báu và một tấm bảng. Trên tấm bảng sẽ được khắc 24 hình khắc bằng nhau, và kim báu được đặt vuông góc ở giữa tấm bảng. Bằng cách căn cứ vào bóng kim của bàn tay kho bạc trên các hình khắc trên tấm bảng, người ta có thể biết được thời gian.

6.3 Chronograph (đồng hồ nước)

Đồng hồ nước là một dụng cụ quan trọng trong việc đo đếm thời gian, bằng cách phán đoán các giờ trong ngày dựa trên lượng nước trong bầu nhỏ và dụng cụ hứng nước. Công cụ này phù hợp với mọi thời tiết và có thể được sử dụng như một khoản bổ sung cho quỹ ngày. Đây là một công cụ được người Trung Quốc cổ đại coi trọng.

Bầu nhỏ trong đồng hồ nước được chia thành 2 đến 4 tầng, mỗi tầng có một lỗ nhỏ để nhỏ nước, nước sẽ chảy vào bình chứa nước. Bát nước có một mũi tên thẳng đứng, trên mũi tên có khắc số 100 để hiển thị thời gian. Khi mực nước dâng lên, số trên mũi tên sẽ hiển thị thời gian tương ứng.

Đồng hồ nước chia ngày thành 100 khắc, tương đương với 1440 phút ngày nay. Mỗi bản khắc tương đương với 14,4 phút ngày nay.

6.4 Tuần trà, tuần hương

Tuần trà, tuần hương
Tuần trà, tuần hương

“Tuần trà” là thời gian để thưởng thức một tách trà đầy, thường mất từ ​​10 đến 15 phút, tuy nhiên, đây không phải là cách tính chính xác. “Một tuần hương” tương đương với khoảng một giờ.

7. Kết luận

Mua mong thông tin chia sẽ về cách tính giờ trong ngày Theo dõi 12 cung hoàng đạo trên đây sẽ giúp bạn hiểu và áp dụng đúng. Đây cũng là một nét đẹp trong văn hóa tâm linh của người Việt mà thế hệ mai sau nên học hỏi để tìm ngày giờ lành cho những việc trọng đại như xây nhà, mua nhà… từ đó mang lại may mắn cho bản thân và gia đình.

Xem thêm:

  • Ý nghĩa phong thủy nốt ruồi ở ngực chi tiết nhất
  • Cách làm mâm cỗ cúng giỗ ba miền Bắc – Trung – Nam đơn giản
  • 16 cây phong thủy trước nhà nên trồng giúp hút tài lộc năm 2023
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN