No menu items!
HomeCông NghệID là gì? Ứng dụng thực tiễn thẻ ID trong cuộc sống...

ID là gì? Ứng dụng thực tiễn thẻ ID trong cuộc sống hiện nay

Làm cách nào để phân biệt bạn, với người khác trong một cơ sở dữ liệu lớn? Có người cho rằng ID sinh ra là để giải quyết các vấn đề về danh tính và bảo đảm thông tin người dùng. Vậy ID là gì và những tính năng của ID hữu hiệu như thế nào? Cùng meeykhach.net tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Trên thế giới hiện nay đã có hàng tỉ người cùng sinh sống trong bầu khí quyển trái đất. Để phân biệt từng người với những thông tin như quốc tịch, độ tuổi, giới tích không thể sử dụng mỗi học và tên cho việc này. ID được tạo ra nhầm chỉ định một cá nhân hoặc đối tượng nào đó là duy nhất. Vậy ID là gì? ID có ứng dụng như thế nào trong xã hội ngày nay, cùng meeykhach.net tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.

ID-la-gi-00

Advertisement

ID là gì?

Mặc dù chúng ta sử dụng ID mỗi ngày, những để hiểu tổng quát ID là gì thì không phải người dùng nào cũng biết. ID (viết tắt của từ tiếng Anh Identification) có nghĩa là nhận dạng, hoặc nhận diện. ID trong cuộc sống thường ngày được hiểu như một dãy số giúp nhận diện người sở hữu, và định danh người đó trên hồ sơ, máy tính, hệ thống ngân hàng…

ID là gì

Advertisement

Nói đến ID thì mọi người sẽ nghĩ đến CMND, CCCD, Thẻ sinh viên, Thẻ tích điểm, Hộ chiếu,… – là những giấy tờ cần thiết khi đi qua một cổng kiểm soát lên tàu, lên máy bay, hay khi đến một nơi công sở, công ty, tòa nhà mới.

Bạn cần phải xuất trình một số giấy tờ chứa một số thông tin như số ID, tên, ngày sinh, nơi thường trú, nghề nghiệp,…khi đến một số nơi mà không ai biết bạn là ai. Mục đích

Advertisement

ID tiếng Anh là gì? 

Như đã đề cập ở trên, ID bắt nguồn từ từ tiếng anh Identification. Sở dĩ ID được ra đời là để phân biệt giữa người với người, khi phân biệt bằng tên, ngày sinh, một số thông tin cơ bản khác nữa là không đủ, bởi vì sẽ có sự trùng lặp, thậm chí có những người sẽ giống nhau 100% về các thông tin kể trên.

ID là một mã số duy nhất mà không bao giờ trùng lặp, bởi vì con số này được tính toán trên hệ thống công nghệ hiện tại, được lưu trữ trên một cơ sở dữ liệu không lồ tuỳ của từng quốc gia, và vùng lãnh thổ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Hướng dẫn sử dụng ChatGPT ở Việt Nam nhanh, hiệu quả

Mã ID là gì?

Mã ID thường có cấu trúc như một dãy kí tự, bao gồm số và chữ, thường là chữ in hoa. Số ký tự của mã ID sẽ phụ thuộc và từng loại giấy định danh, ví dụ như CMND là 9 ký. tự, CCCD là 13 ký tự.

Trên mọi loại giấy tờ định danh sẽ bao gồm tên cơ quan cấp, tên cá nhân, số ID, cùng một số thông tin như ngày sinh, nơi sinh, quốc tịch, thời hạn sử dụng.

Những ứng dụng trong thực tiễn của ID là gì?

ID, mã ID hay mã định danh được sử dụng nhiều trong các giấy tờ hành chính dưới dạng các loại thẻ (thẻ cứng, thẻ từ), thẻ ngân hàng, tài khoản mạng xã hội, vv

Dưới đây là một số loại giấy tờ có ID mà chúng ta thường dùng nhất.

Giấy phép lái xe

Theo Wikipedia, Giấy phép lái xe hay còn gọi là Bằng lái xe là một loại giấy phép, chứng chỉ do cơ quan nhà nước hoặc cơ quan có thẩm quyền cấp cho một người cụ thể cho phép người đó được phép vận hành, lưu thông, tham gia giao thông bằng xe cơ giới các loại như xe máy, xe hơi, xe tải, xe buýt, xe khách hoặc các loại hình xe khác trên các con đường công cộng.

ID là gì

Giấy khai sinh

Giấy khai sinh là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân khi được đăng ký khai sinh; nội dung Giấy khai sinh bao gồm các thông tin cơ bản về cá nhân theo quy định.

ID là gì

Thẻ CMND/CCCD

Chứng minh nhân dân (CMND) là một loại giấy tờ tùy thân của công dân do cơ quan Công an có thẩm quyền chứng nhận về những đặc điểm riêng và nội dung cơ bản của mỗi công dân trong độ tuổi do pháp luật quy định, nhằm bảo đảm thuận tiện việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong đi lại và thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

ID là gì

Căn cước công dân (viết tắt: CCCD) là một trong những loại giấy tờ tùy thân chính của công dân Việt Nam. Đây là hình thức mới của giấy chứng minh nhân dân, bắt đầu cấp phát và có hiệu lực từ năm 2016.

Căn cước công dân (CCCD) là giấy tờ tùy thân thể hiện thông tin cơ bản về lai lịch, nhận dạng, được sử dụng trong các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

Về bản chất thì CMND và CCCD giống nhau, là loại giấy tờ pháp lý chứng minh nhân thân.

Thẻ học sinh/sinh viên: Thẻ này sử dụng bởi học sinh/sinh viên các trường học với một lợi ích như: quản lý học sinh, sinh viên, kiểm soát thí sinh trong thi cử, hay có những chế độ ưu đãi với lứa tuổi này. Hiện này, thẻ học sinh/sinh viên đã có thể tích hợp với thẻ ngân hàng. Những người có thẻ sinh viên, học sinh có thể được giảm giá vé tàu, vé xe bus, vé đi vào các địa điểm vui chơi du lịch, vé xem phim…

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  API là gì mà hầu hết các trang web hiện nay đều dùng

Bảo hiểm y tế

Bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng theo quy định của Luật BHYT để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện.

ID là gì

Hộ chiếu hoặc Thẻ thông hành

Hộ chiếu (hay còn gọi là passport), là loại giấy tờ chính phủ cấp cho công dân với quyền xuất cảnh khỏi nước mình và quyền nhập cảnh trở lại từ nước ngoài.

ID là gì

Số hộ chiếu (ID) là một dãy số có 8 ký tự, bắt đầu bằng một chữ cái in hoa và sau đó là 7 chữ số ngẫu nhiên, ví dụ:

Bạn có thể tìm thấy số hộ chiếu được ghi ở trang thứ nhất  hoặc ở góc trên, bên phải của trang thứ 2 (như ở trên).

Một số thuật ngữ ID bạn cần biết

ID Apple là gì?

ID là gì

Apple ID là thông tin đăng nhập của những người sử dụng của sản phẩm Apple, như Iphone, Ipad, Ipod, Macbook, iMac. Cụ thể hơn, Apple ID là một tài khoản đăng nhập cho phép sử dụng mua bán các sản phẩm và ứng dụng hay dịch vụ như iCloud, âm nhạc, audio trên iTunes Store và Apple Store.

National ID là gì?

National ID (ID quốc gia, giấy tờ tuỳ thân quốc gia), hay ở Việt Nam gọi là Chứng minh thư, Sổ hộ khẩu, hay bất kì hình thức xác nhận danh tính của một người tại quốc gia của mình và tại quốc gia khác.

ID là gì

National ID là Giấy tờ tùy thân quốc gia là chứng minh nhân dân có ảnh, có thể sử dụng làm chứng minh nhân dân ít nhất trong nước và được cấp bởi 1 cơ quan chính thức. Ở mỗi quốc gia sẽ có 1 mẫu National ID riêng, và chứng thực quyền hợp pháp của một cá nhân khi sinh sống, làm việc tại một quốc gia.

ID là gì trong Facebook?

Facebook ID (hay User ID)  là một dãy số bao gồm 15 đên 16 ký tự, và mã số này định danh cho một cá nhân, fanpage, group cụ thể. Mỗi người dùng tạo lập tài khoản Facebook sẽ được tự động gắn một dãy ID nhất định, tương tự đối với Fanpage và Group.

ID cũng có thể giúp bạn tìm ra một bài post đăng trên Facebook. Khi bạn gặp sự cố với một ứng dụng hoặc trò chơi liên kết với Facebook, User ID của bạn có thể giúp nhà phát triển phần mềm biết bạn và giúp bạn khắc phục các mối lo ngại trong thời gian sử dụng Facebook.

ID là gì

Đối với người dùng Facebook phổ thông, chúng ta thường không nghe nhiều đến ID, tuy nhiên đối với những người làm quảng cáo thì khác. Đối với họ, các Facebook ID này sẽ trở thành những tệp khách hàng để họ chạy quảng cáo cho sản phẩm.

Skype ID là gì?

Skype là một ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí được phát triển bởi Skype Technologies. Ứng dụng này có thể dùng được trên cả điện thoại và máy tính, cho phép người dùng trao đổi và chia sẻ tài liệu với nhau.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Top 22+ hiệu ứng hot trên Instagram là xu hướng 2023

Skype ID được gọi là tên định danh rút gọn cho phép người dùng khác tìm kiếm nhanh một tài khoản Skype khác. Người dùng sẽ cần Skype ID để xác minh danh tính của mình trên ứng dụng này, để chia sẻ tài khoản cho người khác, cũng như để người khác tìm được họ trên ứng dụng.

ID là gì

Skype ID sẽ có tự động sau khi người dùng đăng ký tài khoản mới. Skype ID sẽ khác nhau tuỳ thuộc vào cách người dùng đăng ký tài khoản Skype, đó là thông qua Email hoặc số điên thoại.

Số ID thẻ ngân hàng là gì?

Số ID thẻ ngân hàng (hay còn gọi là thẻ ATM) là một dãy mã số, chữ số định danh là biện pháp quản lý người dùng ngân hàng. Sau khi có tài khoản ngân hàng, mỗi người dùng sẽ cấp một dãy số ID được in trực tiếp trên chiếc thẻ, và 1 số tài khoản riêng sử dụng cho việc chuyển tiền, và nhận tiền từ người dùng khác.

ID là gì

Số thẻ ATM là dãy số được in trực tiếp trên thẻ ATM ngân hàng. Thông thường thẻ ATM có 16 hoặc 19 chữ số.

Touch ID là gì?

Touch ID là một tính năng xác minh danh tính chỉ bởi 1 nút chạm vân tay. Tính năng này lần đầu Apple Inc thiết kế và phát hành, cho phép người dùng mở khóa các thiết bị của Apple, mua hàng trong các cửa hàng phương tiện kỹ thuật số khác nhau của Apple và xác thực Apple Pay trực tuyến hoặc trong ứng dụng.

ID là gì

Tuy nhiên, hiện nay các hình thức thanh toán của các ngân hàng, ví điện tử đều đã sử dụng tính năng này, kể đến như các ngân hàng BIDV, Vietcomback, MB Bank,.. và một số ứng dụng ví điện tử như Momo, Airpay, vv.

Face ID là gì?

Face ID là hệ thống nhận dạng khuôn mặt được thiết kế và phát triển bởi Apple Inc. cho iPhone và iPad Pro. Tính năng Face ID này đã áp dụng cho một số đời máy gần đây nhất của iPhone và iPad Pro.

Tính năng này phát triển sau Touch ID, là tính năng cho phép xác thực sinh trắc học để mở khóa thiết bị, thực hiện thanh toán và truy cập dữ liệu nhạy cảm, cũng như một số tính năng khác nữa.

ID là gì

Mã ID quả thật có mặt rất nhiều trong cuộc sống của chúng ta. Khi bảo mật ngày càng được chú trọng và công nghệ ngày phát triển, các mã định danh này được cải tiến theo nhiều dạng khác nhau, giúp bảo vệ thông tin người dùng một cách triệt để và hiểu quả.

Xem thêm:

Thông qua bài viết này, meeykhach.net hi vọng chúng ta đã hiểu ID là gì và những công dụng của ID trong cuộc sống hàng ngày. Hãy Like và Share để ủng hộ meeykhach.net tiếp tục ra những bài viết hữu ích về công nghệ nhé.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN