No menu items!
HomeCông NghệChatbot là gì? Chatbot GPT có gì mà hot đến như vậy?

Chatbot là gì? Chatbot GPT có gì mà hot đến như vậy?

Chatbot đang trở thành một trong những công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh, tư vấn và dịch […]

Chatbot đang trở thành một trong những công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh, tư vấn và dịch vụ khách hàng. Công nghệ này mang đến những thông tin cần thiết một cách nhanh chóng và chính xác nhất đến cho người người.

Hiện nay, thuật ngữ này một lần nữa được quan tâm khi ChatGPT ra mắt. Hãy cùng meeykhach.net tìm hiểu định ngữ chatbot là gì cũng như giải mã sức hot của chatbot ChatGPT ngay sau đây nhé!

Advertisement

Chatbot là gì?

Chatbot là một phần mềm máy tính được tạo ra để tương tác với người dùng trực tuyến thông qua các văn bản hoặc văn bản chuyển thành giọng nói, thay vì cung cấp thảo luận trực tiếp giữa người với người.

Chatbot có thể sử dụng nhiều loại công nghệ như nhận dạng ngôn ngữ tự nhiên và dùng cơ sở dữ liệu để trả lời các câu hỏi của người dùng. 

Advertisement

Chatbot là gì?

Chatbot có nguồn gốc từ những năm 1960 và 1970 từ hệ thống giao tiếp giữa người và máy đầu tiên. Tuy nhiên công nghệ này thực sự phát triển mạnh mẽ nhất vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000.

Advertisement

Hiện nay, chatbot được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh doanh bao gồm tư vấn, bán hàng và nhiều dịch vụ khách hàng khác.

Các loại chatbot phổ biến hiện nay

Hiện nay, chatbot được phát triển thành nhiều dạng và có 2 loại chính đó là chatbot trò chuyện và chatbot dựa trên quy tắc.

Chatbot trò chuyện

Chatbot trò chuyện hay còn được gọi là trợ lý ảo, nó sẽ tương tác với con người, mang tính cá nhân hóa và chân thật hơn. Do đó mà chatbot này có thể trò chuyện, tương tác với con người như cách mà hai con người đang trò chuyện với ngay ngoài thực tế.

Chatbot trò chuyện

Thông thường, các bot của AI sẽ dự đoán, đưa ra phân tích để hiểu cảm xúc khách hàng trong lời nói. Từ việc thu thập thông tin đó, nó sẽ cung cấp các cuộc hội thoại cá nhân. Nhờ vậy, chatbot trò chuyện sẽ hỗ trợ cho các đơn vị, doanh nghiệp tư vấn, hỗ trợ khách hàng nhanh chóng và chuyên nghiệp hơn.  

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Mã OTP là gì và tại sao nó lại được tin dùng đến thế?

Chatbot dựa trên quy tắc

Chatbot dựa trên quy tắc chính là con bot đi theo các đường dẫn đã được xác định rõ ràng và đầy đủ trong một cuộc hội thoại cụ thể. Mỗi bước của cuộc trò chuyện, người dùng sẽ cần đưa ra những lựa chọn từ những tùy chọn khác nhau đã được cài sẵn. Sau đó, việc thực hiện các bước tiếp tiếp theo của cuộc trò chuyện mới được tiến hành. 

Chatbot dựa trên quy tắc

Con bot của loại chatbot này sẽ dựa trên những quy tắc cụ thể, thường có các tác vụ cài đặt sẵn. Chatbot này thường được áp dụng để hỗ trợ khách hàng, đặt hàng, thanh toán,…

Chatbot hoạt động như thế nào?

Chatbot hoạt động bằng cách sử dụng công nghệ AI để trả lời câu hỏi của người dùng và thực hiện các yêu cầu khác. Khi người dùng gửi tin nhắn hoặc nhập văn bản, chatbot sẽ phân tích nội dung và trả lời bằng cách sử dụng các mô hình dự đoán hoặc quy tắc được định nghĩa trước. 

Chatbot hoạt động như thế nào?

Bên cạnh đó, nhiều chatbot còn có thể kết nối với các hệ thống phụ trợ khác để cung cấp thông tin hoặc thực hiện các tác vụ nhất định.

Cụ thể, quy trình hoạt động của chatbot như sau:

  • Translator: Câu hỏi/yêu cầu của người dùng sẽ được dịch lại bằng ngôn ngữ lập trình. Máy tính sau đó có thể hiểu được các công việc cần thực hiện tiếp theo.
  • Processor: Công nghệ AI sẽ tiến hành xử lý những yêu cầu của người dùng
  • Respondent: Máy tính nhận output từ AI và gửi cho người dùng kết quả tương ứng trên platform messenger.

Lợi ích và hạn chế của chatbot

Cũng giống như những phần mềm khác, chatbot cũng có nhiều ưu điểm và hạn chế. Tuy rằng bây giờ, chatbot đã được cải tiến hơn rất nhiều nhưng vẫn còn rất nhiều hạn chế.

Ưu điểm

Chatbot AI được cải tiến rất nhiều để có thể xử lý ngôn ngữ tự nhiên của con người, mang lại những trải nghiệm cá nhân hóa cực kỳ cao, mang đến nhiều lợi ích cho người dùng lẫn doanh nghiệp.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Filter là gì? Những chiếc Filter các bạn nữa cần có

Ưu điểm

Một số ưu điểm phải kể đến của ChatGPT đó là:

  • Tiết kiệm thời gian: Chatbot có thể trả lời câu hỏi/yêu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
  • Tự động hóa: Chatbot có thể tự động hoá các quy trình khác nhau mà không cần đến sự giúp đỡ của con người.
  • Tiết kiệm chi phí: Chatbot có thể giúp cho doanh nghiệp giảm thiểu chi phí khi thay thế nhân viên bằng máy tính. 
  • Hỗ trợ mọi thời gian: Chatbot có thể hoạt động mọi lúc, mọi nơi và giải quyết các yêu cầu của khách hàng tất cả thời gian trong ngày.

Nhược điểm

Vì chatbot vẫn là một lĩnh vực đang phát triển nên vẫn còn một số hạn chế về một số chức năng và trường hợp sử dụng. Những hạn chế phổ biến của ChatGPT chính là: 

  • Vì cơ sở dữ liệu được sử dụng để tạo đầu ra là cố định và giới hạn nên chatbot dễ bị lỗi khi xử lý một truy vấn chưa được lưu.
  • Chatbot không thể xử lý nhiều câu hỏi cùng một lúc nên việc trò chuyện bị hạn chế.
  • Người dùng có thể dễ cảm thấy không được chân thật khi sử dụng chatbot.
  • Chatbot chỉ có thể trả lời các câu hỏi cơ bản và có thể gặp khó khăn trong việc giải quyết các yêu cầu phức tạp.

Nhược điểm

Chatbot ChatGPT “hot” nhất hiện nay có gì đặc biệt?

ChatGPT là một chatbot do công ty là một chatbot do công ty OpenAI phát triển và ra mắt vào tháng 11 năm 2022. Chatbot này đã thu hút lượt quan tâm khủng của tất cả mọi người trên thế giời nhờ vào sự hồi đáp chi tiết, trả lời lưu lót và nhanh chóng trên tất cả các lĩnh vực.

ChatGPT là công đã thu hút hơn 1 triệu lượt tải chỉ trong vòng 1 tuần ra mắt bởi vì nó khiến người dùng ngạc nhiên và thích thú về sự thông minh của công cụ này. 

Chatbot ChatGPT "hot" nhất hiện nay có gì đặc biệt?

Chatbot GPT dựa trên mô hình ngôn ngữ GPT-3.5. Mô hình này có định dạng đối thoại giúp cho chatbot này có khả năng trả lời các câu hỏi tiếp theo, thách thức các cơ sở không chính xác, thừa nhận lỗi hoặc từ chối các yêu cầu không phù hợp.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Facebook Protect là gì? Cách mở tính năng này tại Việt Nam

ChatGPT có thể được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau như kỹ thuật số, tiếp thị, sáng tạo nội dung, trả lời mọi thắc mắc hay thậm chí còn tìm ra lỗi (bug) trong code… Điểm thú vị hơn cả chính là con bot này có thể phản hồi được nhiều loại câu hỏi trong khi bắt chước ngôn ngữ của con người.

Chatbot ChatGPT "hot" nhất hiện nay có gì đặc biệt?

Tuy vậy, ChatGPT cũng không hoàn hảo, nó cũng có thể đưa ra những câu trả lời không chính xác và vô nghĩa, Tuy nhiên, chatbot này vẫn đang trong quá trình cải tiến và thực sự là ứng dụng tuyệt vời cho mọi người. 

Những công cụ Chatbot phổ biến khác

Ngoài ChatGPT, có rất nhiều công vụ chatbot khác được sử dụng phổ biến, nó bao gồm: 

  • Dialogflo: Là một dịch vụ do Google cung cấp, là nền tảng hiểu ngôn ngữ tự nhiên được sử dụng trong thiết kế và tích hợp giao diện người dùng trò chuyện vào các ứng dụng di động.
  • Botpress: Là một nền tảng mã nguồn mở cho phép xây dựng và quản lý chatbot. Nó cung cấp một giao diện để xây dựng tính năng cho chatbot và các công cụ để tạo ra cũng như quản lý các cuộc hội thoại với người dùng.
  • Microsoft Bot Framework: Là một nền tảng của Microsoft cho phép xây dựng, triển khai và quản lý các chatbot trên nhiều nền tảng và kênh, bao gồm Skype, Slack, Facebook và các website.

Những công cụ Chatbot phổ biến khác

  • WIT.AI: Là dịch vụ do Facebook phát hành, là một nền tảng OpenAI dùng để cây dựng các ứng dụng NLP, giúp người dùng tạp và sử dụng các model NLP để phân tích và hiểu các câu trong ngôn ngữ tự nhiên. 
  • IBM Watson Assistant: Là một nền tảng AI cung cấp các công cụ cho việc tạo ra và quản lý trực tuyến cho các ứng dụng và trang web. Nó sử dụng các thuật toán NLP và trả lời các câu hỏi của người dùng.

meeykhach.net vừa cung cấp cho bạn thông tin chi tiết nhất về chatbot là gì cũng như giải mã độ hot của chatbot ChatGPT. Hy vọng bài viết sẽ đem đến cho bạn những kiến thức hữu ích nhất. Đừng quên theo dõi chúng tôi để đón đọc thêm thật nhiều bài viết hay về công nghệ nữa nhé!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN