No menu items!
HomePhong ThủyCách để biết mình mệnh gì, hợp và kỵ màu nào đơn...

Cách để biết mình mệnh gì, hợp và kỵ màu nào đơn giản, chính xác nhất

Trong ngũ hành phong thủy có 5 nguyên tố là Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Những nhân tố này sẽ giúp nhận biết được mối quan hệ tương sinh tương khắc của mỗi người. Vậy bản thân bạn mệnh gì? Cách để biết mình mệnh gì và hợp, kỵ màu gì như thế nào? Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của Mua Bán để được giải đáp thắc mắc nhé!

Cách để biết mình mệnh gì cần dựa vào những cách tính phong thủy
Cách để biết mình mệnh gì cần dựa vào những cách tính phong thủy

I. Hướng dẫn cách xem mệnh cho bản thân chính xác

Để giúp bạn khám phá ra nhiều điều ở bản thân hơn như cung mệnh, ngũ hành hay tướng số cũng như ứng dụng phong thủy vào đời sống mang lại may mắn, tài lộc. Sau đây Mua Bán sẽ gợi ý cho bạn cách nhận biết mệnh của mình qua 3 cách:

1. Cách nhận biết mệnh của mình theo ngũ hành

Dựa vào thuyết ngũ hành xem cách để biết mình mệnh gì
Dựa vào thuyết ngũ hành xem cách để biết mình mệnh gì

Cách để biết mình mệnh gì còn có một phương pháp khác đó là dựa theo Ngũ Hành. Theo quy luật Ngũ Hành, vận mệnh của con người được hình thành từ 5 yếu tố chính đó là Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ. Bạn có thể dựa vào cách tính mệnh theo Can Chi như đã trình bày ở trên và áp dụng vào bảng quy ước Ngũ Hành

BẢNG QUY ƯỚC NGŨ HÀNH

Số đại diện

Nguyên tố

1

Kim

2

Thủy

3

Hỏa

4

Thổ

5

Mộc

  • Bước 1: Xác định Can Chi
  • Bước 2: Xác định Địa Chi
  • Bước 3: Tính mệnh theo công thức: Mệnh = Can + Chi, nếu con số ra lớn hơn 5 thì đem số đó trừ đi 5.
  • Bước 4: Dựa vào bảng Ngũ Hành để xác định mình mệnh gì

>>> Đừng bỏ lỡ: Bàn Tay Chữ Nhất Có Phải Dấu Hiệu Của Một Cuộc Đời Giàu Có?

2. Cách xem mệnh của bản thân theo năm sinh

Cách để biết mình mệnh gì theo công thức tính năm sinh
Cách để biết mình mệnh gì theo công thức tính năm sinh

Cách tính mệnh theo năm sinh cần bạn xác định chính xác năm sinh âm lịch của mình. Bởi trong một số trường hợp người sinh vào đầu năm mà chưa hết năm cũ, năm sinh âm lịch của họ vẫn thuộc năm cũ. Do đó cần lưu ý tính đúng năm sinh để không tính sai mệnh. Muốn tìm hiểu cách để biết mình mệnh gì theo năm sinh, bạn cần làm theo cách bước sau:

  • Bước 1: Xác định chính xác năm âm lịch
  • Bước 2: Lấy tất cả chữ số trong năm sinh cộng lại với nhau
  • Bước 3: Đem tổng số đã cộng chia cho 9, lấy phần số dư nguyên để tra bảng so sánh sau:
  1 2 3 4 5 6 7 8 9
Nữ Cấn Càn Đoài Cấn Ly Khảm Khôn Chấn Tốn
Nam Khảm Ly Cấn Đoài Càn Khôn Tốn Chấn Khôn

Ví dụ: Nữ sinh năm 1967, ta lấy tất cả số cộng lại với nhau 1+9+6+7= 17, lấy số này đem chia cho 9 ta sẽ được phần nguyên là 1, vậy người này có cung mệnh là Cấn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Tử vi 1992 – Tử vi Nhâm Thân chi tiết trọn đời mới nhất năm 2023

3. Hướng dẫn cách để biết mình mệnh gì dựa vào mệnh sinh

Bạn có thể tính mệnh sinh dựa vào năm sinh Dương lịch hoặc Âm lịch, tuy nhiên phương pháp tính mệnh theo năm sinh Âm lịch là phổ biến và chính xác nhất. Để tính mệnh sinh, bạn cần xác định Thiên Can và Địa Chi của bản thân.

Cách để biết mình mệnh gì dựa vào cung mệnh.
Cách để biết mình mệnh gì dựa vào cung mệnh.

Thiên Can sẽ bao gồm Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quý và Địa Chi là 12 con giáp cầm tinh. Theo bảng quy ước về số đại diện Can Chi và Ngũ Hành, bạn cần tính và dựa vào đó để xác định mệnh sinh của mình.

Để tính được mệnh sinh, bạn cũng dựa theo công thức Mệnh = Can + Chi từ các bảng quy ước của Can Chi:

Số giá trị 0 1 2 3 4 5
Hàng Can   Giáp, Ất Bính, Đinh Mậu, Kỷ Canh, Tân Nhâm, Quý
Hàng Chi Tý, Sửu, Ngọ, Mùi Dần, Mão, Thân, Dậu Thìn, Tỵ, Tuất, Hợi      
  • Nếu kết quả được số lớn hơn 5 thì trừ đi 5
  • Nếu kết quả là số nhỏ hơn hoặc bằng 5 thì giữ nguyên số giá trị. Sau đó bạn có thể tra bảng Ngũ Hành ở phần “Cách nhận biết mệnh theo Ngũ Hành” thì ra được mệnh sinh của mình.

Ví dụ cụ thể: Một người sinh năm 1996 mang tuổi Bính Tý, Can Chi nằm ở số 2 và Địa Chi nằm ở số 0, lấy 2+0 =2, Theo bảng Ngũ Hành thì người này mang mệnh Thủy.

II. Cách nhận biết mệnh của mình hợp màu gì?

Lựa chọn màu sắc phù hợp với bản thân rất quan trọng, bởi nếu bạn chọn màu hợp cung mệnh mình sẽ giúp đem đến nhiều may mắn, tài lộc hơn. Ngược lại, lựa chọn màu kỵ với bản mệnh rất dễ đem đến tai ương, bệnh tật cho bản thân và gia đình.

Chính vì thế, bạn nên xem cách để biết mình mệnh gì để biết mình thuộc nguyên tố nào và biết màu sắc phù hợp, mời bạn xem tiếp phần sau đây nhé

1. Màu hợp mệnh Kim

Mệnh Kim mang yếu tố cứng rắn, kiên định.
Mệnh Kim mang yếu tố cứng rắn, kiên định.

Nguyên tố Kim đại diện cho sự cứng cáp, mạnh mẽ và sắc bén. Những người mệnh Kim sẽ có tính cách kiên định nhưng rất thanh khiết và tinh tế. Do đó, màu sắc đại diện cho mệnh Kim sẽ là màu vàng ánh kim, màu ghi, màu bạc (xám) và màu trắng. Ngoài các màu sắc đại diện cho mệnh Kim, còn có màu nâu đất cũng hợp với mệnh này và có thể giúp đem lại thêm nhiều may mắn và tài lộc cho bản thân.

Dựa vào những màu sắc này bạn có thể ứng dụng vào việc chọn màu sơn cho nhà cửa, trang trí nội thất, hoặc thậm chí là trong việc lựa chọn quần áo, giày dép.

2. Màu hợp mệnh Mộc

Mệnh Mộc được xem là hội tụ tinh hoa từ đất trời tạo thành cây cối.
Mệnh Mộc là hội tụ tinh hoa từ đất trời tạo thành cây cối.

Mệnh Mộc trong Ngũ Hành được xem là nguyên tố đại diện cho thiên nhiên, tinh hoa mà đất trời ban tặng. Tính cách của người mệnh Mộc vô cùng thiện lương, có lòng vị tha nên rất được mọi người xung quanh yêu mến.

Những người mệnh Mộc sẽ hợp với các tông màu đại diện cho cây cỏ như xanh lá cây, xanh lục và xanh dương. Ngoài ra, mệnh Mộc cũng tương sinh với màu đen, bạn có thể sử dụng màu này để trang trí nội thất hoặc chọn màu sơn nhà phù hợp.

3. Màu hợp mệnh Thủy

Mệnh Thủy nhẹ nhàng, êm dịu và dễ thích nghi
Mệnh Thủy nhẹ nhàng, êm dịu và dễ thích nghi

Mệnh Thủy đại diện cho sự tinh khiết của dòng nước, nhẹ nhàng và êm dịu. Người mang mệnh Thủy có tính cách rất hiền từ, dễ thích nghi trong mọi hoàn cảnh. Màu sắc đại diện cho mệnh Thủy sẽ là màu xanh biển và màu xám trắng, bởi mệnh Thủy rất hợp với những gam trung tính nhẹ nhàng.

Nếu muốn tăng thêm sự nổi bật cho nội thất, bạn có thể sử dụng các tông màu ánh kim hoặc bạc, đều rất hợp với mệnh Kim. Những gam màu này sẽ giúp gia chủ tăng cường vượng khí và thu hút tài lộc đến nhà.

>>> Xem thêm: Kiếm Phong Kim Là Mệnh Gì? Cá Tính Và Vận Mệnh Ra Sao?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  4 Điều cần biết về cúng Sao mùng 7

4. Màu hợp mệnh Hỏa

Mệnh Hỏa mạnh mẽ, nhiệt huyết. nhất trong tất cả các nguyên tố
Mệnh Hỏa mạnh mẽ, nhiệt huyết 

Dựa vào cách để biết mình mệnh gì, bạn sẽ tính ra được nguyên tố nào đại diện cho bản mệnh của mình. Trong đó có nguyên tố Hỏa, người mang mệnh này có tính cách vô cùng mạnh mẽ và đầy nhiệt huyết.

Đây cũng là nguyên tố mạnh nhất phù hợp với những tông màu sáng và nổi bật như đỏ, cam, hồng hoặc tím. Ngoài ra, người mang mệnh Hỏa có thể sử dụng thêm gam màu xanh lá. Với màu sắc hợp mệnh sẽ giúp họ gặt hái nhiều thành công hơn, thăng tiến công việc thuận lợi hơn.

5. Màu hợp mệnh Thổ

Mệnh thổ rất ôn hòa, trầm lặng.
Mệnh thổ rất ôn hòa, trầm lặng.

Mệnh Thổ mang bản tính ôn hòa và trầm lắng nhất trong 5 nguyên tố. Người thuộc mệnh Thổ có ý chí rất kiên định, không gì có thể lung lay quyết định của họ. Màu sắc đại diện cho mệnh Thổ là màu nâu đất và màu vàng, bạn có thể ứng dụng màu sắc này vào việc trang trí nhà cửa để tăng thêm vận khí. Bên cạnh những màu tương hợp, màu tương sinh với mệnh Thổ sẽ thêm những gam màu nổi bật như đỏ, tím, hồng,

III. Phân biệt cung mệnh và sinh mệnh

Không ít người thường nhầm lẫn cung mệnh và sinh mệnh là một, tính toán sai mệnh của mình. Tuy nhiên chúng là hai yếu tố khác biệt nhau hoàn toàn ứng với mỗi ý nghĩa riêng biệt nhau. Cùng Mua Bán tìm hiểu về cung mệnh và sinh mệnh rõ hơn qua phần sau nhé!

1. Mệnh cung sinh là gì?

Trong cách để biết mình mệnh gì bạn cần hiểu rõ mệnh cung sinh như thế nào?
Cách để biết mình mệnh gì dựa vào mệnh cung sinh

Theo phong thủy, mệnh cung sinh được gọi là sinh mệnh và được tính dựa vào năm sinh của bản mệnh. Giả sử một người sinh năm 1996 có mệnh là Thủy thì mệnh cung sinh của họ là Giản Hạ Thủy. Mệnh cung sinh được ứng dụng trong việc xem ngày tốt để cúng kiếng, cưới hỏi hoặc xây dựng nhà cửa. Hiểu được cung sinh là gì bạn sẽ có cách để biết mình mệnh gì. 

Theo quy luật tuần hoàn, những người sinh cùng năm với nhau sẽ có cùng một mệnh cung sinh. Vòng tuần hoàn này kéo dài 60 năm, nghĩa là sau mỗi chu kỳ 60 năm, mệnh cung sinh sẽ lặp lại. Ví dụ, người có mệnh cung sinh là Giản Hạ Thủy năm 1996, thì mệnh cung sinh tiếp theo của họ sẽ vào năm 2056

2. Mệnh cung phi là gì?

Dựa vào mệnh cung phi cũng là cách để biết mình mệnh gì chuẩn xác
Cách để biết mình mệnh gì dựa vào mệnh cung phi 

Trong cách để biết mình mệnh gì bạn có thể xem mệnh cung phi của mình. Mệnh cung phi chính là cung mệnh, cách tính mệnh cung phi sẽ dựa vào Cung Phi Bát Trạch trong Kinh Dịch.

Để tính mệnh cung phi chính xác, bạn cần biết 3 yếu tố như mệnh, cung và hướng, cùng với giới tính của bản mệnh. Từ đây có thể thấy, dù sinh cùng năm và cùng mệnh cung sinh nhưng giữa giới tính nam, nữ sẽ có mệnh cung phi khác nhau.

3. Phân biệt mệnh cung sinh và cung phi

Dựa vào ý nghĩa của mệnh cung sinh và mệnh cung phi, có thể thấy sự khác biệt rõ rệt giữa hai khái niệm này. Trong đời sống hằng ngày khi bạn muốn cách để biết mình mệnh gì, thông thường sẽ được tính bằng mệnh cung sinh nhiều hơn bởi cách tính đơn giản, gần gũi.

Sự khác nhau giữa mệnh cung sinh và mệnh cung phi trong cách để biết mình mệnh gì
Sự khác nhau giữa mệnh cung sinh và mệnh cung phi

Mệnh cung sinh được ứng dụng rộng rãi trong phong thủy, ví dụ như xem nhà cửa, xây nhà, xem về chuyện cưới hỏi, hợp tuổi,… vì nó mang tính nhất quán, cố định không thay đổi trong vòng đời của một người.

Mệnh cung phi ít được dùng đến vì cách tính phức tạp, nhưng nó lại nói lên tính cách của một người chính xác hơn. Mệnh cung phi được tính toán dựa vào ngũ hành, không mang tính cố định mà thay đổi theo sự luân chuyển của vũ trụ.

4. Bảng tra cứu Sinh mệnh và Cung mệnh chi tiết

Để hiểu được cách để biết mình mệnh gì, mệnh cung sinh và mệnh cung phi ra sao bạn cần dựa vào các bảng tra cứu. Dưới đây là bảng tổng hợp chi tiết về Sinh mệnh và Cung mệnh để bạn dễ dàng xem hơn:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Văn khấn cúng Thần Tài ngày mùng 10 tháng Giêng đón tài lộc
Bảng tra cứu sinh mệnh và cung mệnh bạn có thể tham khảo
Bảng tra cứu sinh mệnh và cung mệnh

>>> Có thể bạn quan tâm: Can Chi là gì? Chi tiết về các Thiên Can và Địa Chi trong phong thủy

IV. Làm thế nào để biết mình mệnh gì hợp với ai?

Khi tìm hiểu về cách để biết mình mệnh gì, rất nhiều người cũng muốn biết mệnh mình sẽ hợp với ai. Việc biết được người hợp mệnh sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong cuộc sống đặc biệt là công việc hay gia đình. Mời bạn khám phá phần tiếp theo nhé!

1. Theo ngũ hành bản mệnh

Cách để biết mình mệnh gì có thể dựa vào ngũ hành
Cách để biết mình mệnh gì có thể dựa vào ngũ hành

Mối quan hệ ngũ hành chính là sự tương sinh và tương khắc giữa các mệnh với nhau. Nếu là tương sinh, các mệnh này sẽ hỗ trợ, nâng đỡ và phát triển cùng nhau. Nếu là tương khác, các mệnh sẽ bị kìm hãm, cản trở sự phát triển của nhau.

Mối quan hệ tương sinh sẽ là các cặp như:

  • Thổ và Kim
  • Kim và Thủy
  • Mộc tương sinh cả Thủy và Hỏa
  • Hỏa và Mộc
  • Thổ tương sinh cả Hỏa và Kim

Mối quan hệ tương khắc sẽ là:

  • Thủy khắc Hỏa
  • Hỏa khắc Kim
  • Kim khắc Mộc
  • Mộc khắc Thổ
  • Thổ khắc Thủy

2. Theo thiên can

Xem Thiên Can cũng là cách để biết mình mệnh gì, hợp với ai
Xem Thiên Can cũng là cách để biết mình mệnh gì, hợp với ai

Thiên Can trong phong thủy là một khái niệm cổ xưa được dân gian quan niệm đi song song với Địa Chi. Theo quy luật Ngũ Hành Âm Dương sẽ có 10 Thiên Can bao gồm: Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quý, Giáp, Ất, Bính.

Cũng như tính tương sinh và tương khắc trong ngũ hành. Trong số 10 Thiên Can sẽ được chia đều thành 5 cặp tương sinh và tương khắc lẫn nhau. Cụ thể như:

Mối quan hệ tương sinh

  • Giáp hợp với Kỷ
  • Đinh hợp với Nhâm
  • Ất hợp với Canh
  • Bính hợp với Tân
  • Mậu hợp với Quý

Mối quan hệ tương khắc

  • Giáp khắc với Mậu
  • Ất khắc Kỷ
  • Bính khắc Canh
  • Đinh khắc Tân
  • Mậu khắc Nhâm
  • Kỷ khắc Quý
  • Tân khắc Ất
  • Canh khắc Giáp
  • Nhâm khắc Bính
  • Quý khắc Đinh

3. Theo Địa Chi

Dựa vào Địa chi bạn có thể nắm được cách để biết mình mệnh gì, hợp tuổi nào?
Cách để biết mình mệnh gì có thể dựa vào địa chi

Hiểu một cách đơn giản Địa Chi chính là hiện thân của 12 con giáp đại diện cho một năm gồm Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi. 12 con giáp được chia thành 2 nhóm là dương chi bao gồm Tý, Dần, Thìn, Ngọ, Thân, Tuất và âm chi bao gồm Sửu, Mão, Tỵ, Mùi, Dậu và Hợi.

Quy luật hợp kỵ của Địa Chi chính là tam hợp và tứ hành xung như dân gian hay thường nhắc đến, cụ thể là:

Bốn cặp tam hợp

  • Hợi, Mão, Mùi
  • Thân, Tý, Thìn
  • Tỵ, Dậu, Sửu
  • Dần, Ngọ, Tuất

Ba cặp tứ hành xung

  • Dần, Thân, Tỵ, Hợi
  • Tý, Ngọ, Mão, Dậu
  • Thìn, Tuất, Sửu, Mùi

4. Theo cung phi

Bạn cũng có thể tra cứu cung phi để biết mình mệnh gì, hợp kỵ với ai
Cách để biết mình mệnh gì dựa vào tra cứu cung phi bát trạch

Để biết được mệnh mình hợp, kỵ với ai, bạn có thể dựa vào cung phi. Tính cung phi sẽ dựa vào Cung Phi Bát Trạch, mỗi người sẽ có một cung phi riêng. Để tính được cung phi chính xác, bạn cần xác định tuổi âm lịch của mình, bởi sử dụng tuổi âm là cách để biết mình mệnh gì một cách chuẩn nhất. Sau đó chỉ cần dựa vào quy luật Ngũ Hành, bạn có thể biết được ai hợp, kỵ với mình.

Lời kết

Trong bài viết trên, Mua Bán đã giúp bạn đọc tìm hiểu về cách để biết mình mệnh gì và màu sắc nào hợp kỵ phù hợp với bản mệnh. Bài viết còn cho thấy nếu bạn xác định được cung mệnh của mình bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc thu hút tài lộc và tránh né được những điềm xui. Mong rằng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn đọc và hẹn gặp lại bạn đọc ở những bài viết về các chủ đề về bất động sản, việc làm,…tại Muaban.net nhé!

>>> Xem thêm

  • Tam Hợp Tuổi Hợi và những điều cần biết về Bộ 3 nhóm Ngoại giao
  • Tuổi Dậu là con gì? Mệnh gì và tính cách đặc trưng của người tuổi Dậu
  • Cung tuyệt mệnh là gì? Cách hóa giải cung tuyệt mệnh trong hôn nhân

Tác giả Thảo Vân

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN